TNN online 'ฝันร้ายการเผชิญหน้าทางทหาร' รัสเซียเตือนยุโรปอาจหวนสู่ความรุนแรง สหรัฐฯ ขู่หากบุกยูเครนจะเกิดผลร้ายแรง

TNN ONLINE

World

'ฝันร้ายการเผชิญหน้าทางทหาร' รัสเซียเตือนยุโรปอาจหวนสู่ความรุนแรง สหรัฐฯ ขู่หากบุกยูเครนจะเกิดผลร้ายแรง

'ฝันร้ายการเผชิญหน้าทางทหาร' รัสเซียเตือนยุโรปอาจหวนสู่ความรุนแรง สหรัฐฯ ขู่หากบุกยูเครนจะเกิดผลร้ายแรง

สหรัฐฯ กับรัสเซียประชุมร่วมกัน เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ที่สวีเดน เมื่อวานนี้ (2 ธันวาคม)

สหรัฐฯ เตือนรัสเซีย จะเกิด "ผลร้ายแรง" ที่ต้องเผชิญหากบุกยูเครน และเรียกร้องให้หาทางออกวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ผ่านการเจรจาทางการทูต ส่วนรัสเซีย ก็ระบุว่า ไม่ได้ต้องการความขัดแย้งใหม่ในยูเครน เตือนว่ายุโรปอาจหวนคืนสู่สิ่งที่เรียกว่า "ฝันร้ายของการเผชิญหน้าทางทหาร"


◾◾◾

🔴รัสเซีย-สหรัฐฯ ขู่กันไปมา   


เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบหน้ากันในการประชุมขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือ OSCE ที่กรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดน ในวันพฤหัสบดี (2 ธันวาคม) ตามเวลาท้องถิ่น


ในการแถลงข่าวร่วมกัน ลาฟรอฟ ระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานทางการทหารของพันธมิตรนาโต กำลังเข้าใกล้พรมแดนของรัสเซีย ในโรมาเนียและโปแลนด์อย่างไร้ความรับผิดชอบ และกำลังติดระบบป้องกันขีปนาวุธ ที่สามารถใช้เป็นศูนย์โจมตีได้ พร้อมระบุว่า ขีปนาวุธพิสัยกลางของอเมริกากำลังจะปรากฏในยุโรป นำสถานการณ์ฝันร้ายของการเผชิญหน้าทางทหารกลับมา


นอกจากนี้ เขายังเตือนนาโตไม่ให้เปลี่ยนประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย เช่น ยูเครน ให้เป็น "หัวสะพานแห่งการเผชิญหน้า" และหวังว่าข้อเสนอของรัสเซีย สำหรับข้อตกลงความมั่นคงฉบับใหม่จะได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ


การประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับสนธิสัญญาความมั่นคงยุโรปฉบับใหม่ เพื่อพยายามหยุดยั้งนาโต ไม่ให้ขยายอิทธิพลออกไปทางตะวันออก ทั้งนี้ ลาฟรอฟ ให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับยูเครนแล้ว


ขณะที่ บลิงเคน ระบุว่า วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงวิกฤต คือ วิธีทางการทูต และเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกไป พร้อมกับระบุว่า สหรัฐฯ ยินดีที่จะอำนวยความสะดวกให้ แต่หากรัสเซียตัดสินใจที่จะเผชิญหน้ากัน ก็จะมีผลร้ายแรงตามมา


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังการประชุมว่า ยูเครนไม่มีทางเป็นภัยคุกคาม หรือแสวงหาการเผชิญหน้า ที่ทำให้รัสเซียแทรกแซงทางทหารได้อย่างชอบธรรม และขณะนี้ รัสเซียต้องลดระดับความรุนแรงลง


◾◾◾

🔴ใครคือผู้รุกรานที่แท้จริง?  


ก่อนหน้านี้ ในการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำแบบพบหน้าระหว่างไบเดนกับปูติน ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หนึ่งในหัวข้อที่มีการหารือกัน คือ ‘การเพิ่มกองกำลังรัสเซียใกล้ชายแดนยูเครน’ แต่ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ครั้งนั้นปูตินได้ปฏิเสธข้อกังวลของไบเดน ที่มีต่อกรณีที่รัสเซียเพิ่มกำลังทหารไปประจำการในเขตพรมแดนทางภาคตะวันออกของยูเครน


การประชุมนอกรอบระหว่างรัสเซีย กับสหรัฐฯ ครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียด ที่ทั้งรัสเซีย, ยูเครนและนาโต ต่างทำการซ้อมรบ และกล่าวโทษกันและกันว่า “ใครเป็นผู้รุกรานกันแน่”


ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมพบหน้ากับฝ่ายรัสเซีย บลิงเคน เผยว่า สหรัฐฯ พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังวางแผนเคลื่อนไหวเชิงรุกต่อยูเครน และพร้อมจะบุกยูเครนได้ในเวลาไม่นาน และเตือนรัสเซียว่าอาจจะต้องเผชิญการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจร้ายแรงจากพันธมิตรนาโต หากตัดสินใจบุกยูเครนจริง


ทั้งนี้ สหรัฐฯ, นาโต และยูเครน ได้แสดงความกังวลในช่วงที่ผ่านมา ว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนครั้งใหม่ เนื่องจากมีการเสริมทหารตามแนวชายแดนยูเครนอย่างไม่ปกติ แต่รัสเซียโต้กลับว่ามีสิทธิ์จะเคลื่อนกำลังพลในอาณาเขตของตนหากเห็นว่าเหมาะสม


รัสเซียกล่าวหาว่า ยูเครนส่งเจ้าหน้าที่ครึ่งกองทัพหรือ 125,000 นาย ไปในพื้นที่ขัดแย้งในภูมิภาคดอนบาสส์ ที่กองทัพยูเครน ทำสงครามกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียตั้งแต่ปี 2014 และแสดงความกังวลต่อเจตนาของยูเครนด้วย


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า พยายามจะเจรจาหารือกับรัสเซียเพื่อยุติสงครามในดอนบาสส์กับกองกำลังที่มีรัสเซียหนุนหลัง และเป้าหมายยูเครน คือการ "ปลดปล่อย" ไครเมีย ที่ถูกรัสเซียยึดครองในปี 2014 แต่ไม่ได้กล่าวถึงการใช้กำลัง แต่รัสเซียเพิกเฉย 


ขณะที่ ประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย เผยว่า ต้องการเห็นวาระการประชุมก่อน และไม่ต้องการหารืออย่างไรจุดหมาย 


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับยูเครนแล้ว


◾◾◾

🔴ยูเครนซ้อมรบ พร้อมรับมือ ’ 


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้พูดคุยกับ ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร และทรัสส์ได้ย้ำกับลาฟรอฟ ถึงการสนับสนุนของสหราชอาณาจักร ต่ออธิปไตยของยูเครนด้วย


Reuters ยังรายงานอีกว่า กระทรวงกลาโหมยูเครนเผยว่า กองกำลังติดอาวุธของยูเครนได้ทำการฝึกซ้อมปืนใหญ่ใกล้กับพรมแดนของคาบสมุทรไครเมียที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย กระทรวงกลาโหมกล่าวเมื่อวันพุธ (1 ธันวาคม)   


เซอร์ฮีย์ นาเยฟ ผู้บัญชาการกองกำลังร่วมของกองทัพยูเครน ระบุว่า การฝึกซ้อมมุ่งเป้าไปที่การตรวจจับและทำลายศัตรู จะมีขึ้นทุกสัปดาห์ ขณะที่รัสเซียก็กำลังสร้างกองกำลังใกล้พรมแดนติดกับยูเครนเช่นกัน


มีรายงานว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ยังคงเฝ้าระวังและบางคนถูกพบเห็นบริเวณแนวหน้าใกล้กับเมืองคิรอฟสค์ ในเขตลูฮันสค์ ทางตะวันออกของยูเครน 


สำนักข่าว BBC รายงานว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียส่วนใหญ่อยู่ในคาบสมุทรไครเมีย และรวมตัวกันใกล้กับภูมิภาคดอนบาสส์ ลูฮันสค์ และดอนเนสค์ ของยูเครนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Gleb Garanich / Reuters






ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง