TNN online ทำความรู้จักโควิดสายพันธุ์​ Nu ที่อาจร้ายแรงที่สุด

TNN ONLINE

World

ทำความรู้จักโควิดสายพันธุ์​ Nu ที่อาจร้ายแรงที่สุด

ทำความรู้จักโควิดสายพันธุ์​ Nu ที่อาจร้ายแรงที่สุด

โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ล่าสุดเพิ่งตรวจพบเป็นครั้งแรกในโลกที่ทวีปแอฟริกาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง ผู้เชี่ยวชาญบางคน ระบุว่า เป็นโควิดกลายพันธุ์ที่ “ร้ายที่สุด” เท่าที่เคยพบมา อาจติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม และทำให้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีในปัจจุบัน มีประสิทธิภาพด้อยลง

สำนักงานความปลอดภัยสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ระบุว่า โควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ล่าสุด ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.1.529 ที่เพิ่งตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกานั้น มีลักษณะของหนามโปรตีนที่แตกต่าง จากหนามโปรตีนที่พบในเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวแรกอย่างมาก


อาจส่งผลให้วัคซีนต้านโควิดทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพด้อยลง เนื่องจากวัคซีนต้านโควิด-19 ต่าง ๆ นั้น ล้วนพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของหนามโปรตีนของเชื้อโควิดตัวแรก


เจ้าหน้าที่สหราชอาณาจักรระบุว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่นี้ นับเป็นโควิดกลายพันธุ์ที่ “เลวร้ายที่สุดที่เคยพบมา” และยอมรับว่า รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับโควิดกลายพันธุ์ดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้วัคซีนด้อยประสิทธิภาพลง และทำลายความก้าวหน้าทั้งหมดทั่วโลกที่ผ่านมา ในการต่อสู้กับโควิด-19


---อังกฤษประกาศขึ้นบัญชีแดงแอฟริกาทันที---


สหราชอาณาจักรรีบประกาศเพิ่ม 6 ชาติในทวีปแอฟริกา เข้าในบัญชีแดง หรือประเทศที่มีความเสี่ยงโควิด-19 สูงสุด และเที่ยวบินต่าง ๆ ที่เดินทางจากประเทศเหล่านี้ เข้าไปยังสหราชอาณาจักรจะถูกระงับเป็นการชั่วคราว 6 ชาติที่ว่า คือ แอฟริกาใต้ นามิเบีย บ็อตสวาน่า ซิมบับเว เลโซโท และเอสวาตินี มีผลตั้งแต่เวลา 19.00 น. วันนี้ (26 พฤศจิกายน) ตามเวลาในประเทศไทย


ส่วนผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศดังกล่าว จะต้องถูกกักตัวหลังเดินทางไปถึงสหราชอาณาจักร และต้องรับการตรวจหาเชื้อเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้นำโควิดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาดในประเทศ นับเป็นการออกมาตรการรับมือที่รวดเร็วมากกว่าการรับมือโควิดกลายพันธุ์ตัวก่อน ๆ


การตัดสินใจของสหราชอาณาจักรครั้งนี้ เกิดขึ้นทันทีเมื่อวานนี้ (25 พฤศจิกายน) หลังนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้เพิ่งออกมาระบุในวันเดียวกันว่า ตรวจพบโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ในผู้ป่วยไม่กี่คน


ล่าสุดในวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ Nu เพิ่มขึ้นเป็น 22 คนแล้ว และก่อนหน้านี้มีรายงานตรวจพบในบอตสวาน่า 2 คน และในฮ่องกง 1 คนด้วย


---กลายพันธุ์มากกว่า Delta ถึง 2 เท่า---


ด้าน ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ระบุว่า เท่าที่เรารู้ในขณะนี้เกี่ยวกับโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ล่าสุด B.1.1.529 คือ มันมีจำนวนตำแหน่งของการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีน เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากโควิดกลายพันธ์ “Delta” ที่กำลังครองโลกอยู่ในปัจจุบัน


นั่นหมายความว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ล่าสุดนี้ อาจติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม และจะทำให้วัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบันด้อยประสิทธิภาพลง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวในสหราชอาณาจักร


สหราชอาณาจักร เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักที่สุด มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 144,000 คน นับตั้งแต่โควิดแพร่ระบาด


ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังคงอยู่สูง ในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงเมื่อวานนี้ (25 พฤศจิกายน) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 47,000 คน อย่างไรก็ตาม มีอัตราการฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักรค่อนข้างสูง ประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมากกว่า 80% และเกือบ 29% ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว


---อิสราเอลป้องกันเช่นกัน---


นอกจากสหราชอาณาจักร อิสราเอลก็เป็นอีกชาติที่ออกมาตรการป้องกันโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โดยเพิ่ม 6 ชาติแอฟริกา รวมทั้งโมซัมบิก เข้าในบัญชีแดงและแบนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าวด้วย


รวมทั้งสั่งห้ามพลเมืองของตนไปเยือนประเทศเหล่านั้นเช่นกัน สำหรับชาวอิสราเอลที่เดินทางมาจากประเทศต่างๆ เหล่านี้ จะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวเป็นเวลา 7-14 วันหลังเดินทางมาถึง


ล่าสุด ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ และ เสาวณีย์ พิสิฐานุสรณ์

ภาพ: Graphic

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง