TNN online ญี่ปุ่นจ่อรับนักเดินทางต่างชาติ เที่ยวแบบ “กรุ๊ปทัวร์สไตล์เกาหลีเหนือ” ฟื้นฟูเศรษฐกิจพร้อมการคุมเข้มโควิด

TNN ONLINE

World

ญี่ปุ่นจ่อรับนักเดินทางต่างชาติ เที่ยวแบบ “กรุ๊ปทัวร์สไตล์เกาหลีเหนือ” ฟื้นฟูเศรษฐกิจพร้อมการคุมเข้มโควิด

ญี่ปุ่นจ่อรับนักเดินทางต่างชาติ เที่ยวแบบ “กรุ๊ปทัวร์สไตล์เกาหลีเหนือ” ฟื้นฟูเศรษฐกิจพร้อมการคุมเข้มโควิด

ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น เตรียมพร้อมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งคาดกันว่า จะเข้ามาแบบกลุ่มทัวร์ขนาดเล็ก คล้ายกับ “กรุ๊ปทัวร์ในเกาหลีเหนือ”

สำนักข่าว SCMP รายงานถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของญี่ปุ่น โดยระบุว่า ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดกันว่า จะเข้ามาเป็นกลุ่มทัวร์ขนาดเล็ก คล้ายกับ “กรุ๊ปทัวร์ในเกาหลีเหนือ


เศรษฐกิจถดถอยจากโควิด-19


องค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 31.9 ล้านคนในปี 2019 ซึ่งทำเงิน 4.81 ล้านล้านเยน (ราว 1.38 ล้านล้านบาทแต่การจำกัดการเดินทางในยุคโรคระบาด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในปี 2020 ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี


รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่า โควตารายวันของผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศในวันที่ 26 พฤศจิกายน จะเพิ่มเป็น 5,000 จาก 3,500 ราย ทำให้คาดการณ์ว่า จะมีการยกเลิกข้อจำกัดเพิ่มเติมในเร็ว  นี้


ทั้งนี้ ยังไม่มีการกำหนดวันที่ญี่ปุ่นจะกลับมาเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง แม้ภาคการท่องเที่ยวจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ จากการคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งลดระยะเวลากักตัว สำหรับนักธุรกิจที่ได้รับวัคซีนแล้ว รวมถึงอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติและพนักงานฝึกงาน เดินทางกลับญี่ปุ่นด้วยวีซ่าที่ถูกประเภทแล้วด้วย


การท่องเที่ยวต้องไปต่อ แม้โควิดยังระบาด 


องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดต่อบทความของสำนักข่าว SCMP แต่คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กล่าวกับ SCMP ว่า บริษัทนำเที่ยวในประเทศ กำลังได้รับการร้องขอให้ดำเนินโครงการทดลองทัวร์ขนาดเล็ก สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยจะต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน และรถทัวร์เที่ยวพิเศษ ที่ห้ามจอดพักในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่น


กลุ่มนักเดินทาง จะไปยังพื้นที่ที่มีประชากรน้อยกว่าในตัวเมืองญี่ปุ่น เช่น พื้นที่ชนบทในจังหวัดชิบะ นีงาตะ และนากาโนะ และจะได้รับคำสั่งให้อยู่ภายในโรงแรมหรือรีสอร์ทเท่านั้น


สำหรับเรา มันไม่มีประโยชน์และไม่จำเป็นอะไร เพราะกฎเกณฑ์ที่ควรจะเป็น คือ ใครก็ตามที่ได้รับวัคซีนครบเข็ม และมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ควรได้รับอนุญาตให้เข้าญี่ปุ่น หากพวกเขาไม่ตรงตามเกณฑ์ ก็ไม่ควรได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ” คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กล่าว


การท่องเที่ยวหนึ่งในความหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ


คาดการณ์ว่า โครงการนี้จะเริ่มในเดือนธันวาคมและดำเนินต่อไปจนถึงต้นปีหน้า ทั้งนี้ การดำเนินการทดลองแบบกรุ๊ปทัวร์ที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด จะเป็นสารตั้งต้นของการเปิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศของญี่ปุ่นอย่างค่อยเป็นค่อยไป 


ชินยะ คุโรซาวะ ประธานและซีอีโอของ JTB Global Marketing and Travel กล่าวว่า บริษัทของเขาตั้งตารอการกลับมาของนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ แม้ว่าจะไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบกักตัวที่เข้มงวดแนวทางโควิดเป็นศูนย์ของจีน


จีนเป็นตลาดสำคัญก่อนเกิดโรคระบาด และจะมีความสำคัญอีกครั้งหลังการระบาดซาลง” เขา กล่าว 


เราคาดว่าปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ฉางซา และพื้นที่เมืองอื่น  ที่มีประชากรที่ร่ำรวยจะมีการเคลื่อนไหวมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทหลายแห่งและมีเที่ยวบินมายังญี่ปุ่นเป็นประจำ


ทั้งนี้ Zipair สายการบินราคาประหยัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Japan Airlines ได้ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าจะเปิดตัวเที่ยวบินระหว่างโตเกียวและนครลอสแองเจลิสในเดือนธันวาคม ซึ่งจะกลายเป็นสายการบินราคาประหยัดแห่งแรก ที่เชื่อมโยงเอเชียกับอเมริกาเหนือ


ญี่ปุ่นยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวในฝันของใครหลายคน


ทาโดโคโระ อากิโตะ ผู้อำนวยการศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวโตเกียว ยืนยันความหวังของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่จะกลับมาเปิดการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้งในฤดูใบไม้ผลิ และเขามั่นใจว่า นักท่องเที่ยวจากฮ่องกง ซึ่งก่อนเกิดโรคระบาดถือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มสำคัญของญี่ปุ่น “จะกลับมาทันที ที่พรมแดนเปิดอีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงให้ความสำคัญกับการเปิดพรมแดนกับจีนมากกว่าที่อื่น   ซึ่งเป็นกระบวนการที่คาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดในเดือนมิถุนายน ปี 2022


ก่อนการระบาดของโควิด-19 ผู้คนมองว่าโตเกียว เป็นเมืองที่ปลอดภัย มีกิจกรรมต่าง  ให้ทำมากมาย และตระหนักดีว่าญี่ปุ่นไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวที่มีค่าใช้จ่ายสูง รวมถึงเดินทางมาจากฮ่องกงได้ง่ายและรวดเร็ว” อากิโตะ กล่าว 


ท่องเที่ยวในประเทศยังคงเป็นแกนหลัก


อเล็กซ์ แบรดชอว์ ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาการเดินทาง Gotoku ในจังหวัดคาโกชิมะ กล่าวว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศของญี่ปุ่นนั้น มีมาอย่างยาวนาน โดยคิดเป็นประมาณ 70% ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ส่วนอีก 30% เป็นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ


ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศในปี 2019 เกือบ 30% มาจากฮ่องกง และอีก 13% มาจากจีนแผ่นดินใหญ่


แบรดชอว์ ยังกล่าวว่า บริษัทของเขาได้รับการสอบถามจากกลุ่มนักเดินทางผู้มั่งคั่ง ซึ่ง “ปรารถนา” ที่จะมายังญี่ปุ่น ท่ามกลาง “ความคาดหวังอย่างมาก” ว่าการเดินทางระหว่างประเทศจะมีการฟื้นตัว


ผมเข้าใจว่าทำไมรัฐบาลจึงระมัดระวัง และมันไม่ใช่แค่การเปิดพรมแดน” เขากล่าว “เพราะสิ่งสำคัญอันดับแรก คือ การท่องเที่ยวภายในประเทศ

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง