TNN online สงครามยูเครน-รัสเซียใกล้ปะทุแล้วจริงหรือ?

TNN ONLINE

World

สงครามยูเครน-รัสเซียใกล้ปะทุแล้วจริงหรือ?

สงครามยูเครน-รัสเซียใกล้ปะทุแล้วจริงหรือ?

รัฐบาลสหรัฐฯกำลังพิจารณาว่าจะส่งยุทโธปกรณ์ใหม่และที่ปรึกษาทางการทหารไปให้แก่ยูเครน หลังรัสเซียเสริมกำลังทหารประชิดแนวชายแดน ขณะที่รัสเซียโต้ สหรัฐฯ แพร่ข้อมูลเท็จและกำลังทำให้ประชาคมโลกกลัว

แหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลสหรัฐฯ หลายคน ระบุกับ CNN ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังชั่งใจว่าจะส่งที่ปรึกษาทางทหารและอุปกรณ์ใหม่ ๆ รวมถึงอาวุธ ไปให้กับยูเครนหรือไม่ หลังยูเครนเตือนว่า การบุกของรัสเซียอาจเกิดขึ้นเร็วสุดในเดือนมกราคมนี้


การหารือของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เกี่ยวกับแพคเกจความช่วยเหลือนั้น รวมถึงปืนต่อสู้รถถัง Javelin รุ่นใหม่ และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ตลอดจนปืนใหญ่ เป็นต้น


ผู้เชี่ยวชาญระบุกับ CNN ว่า ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Javelin นั้นค่อนข้างมีประสิทธิภาพในการต่อกรกับรถถัง T-80 ที่รัสเซียใช้ประจำการใกล้ยูเครนในขณะนี้


นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาเรื่องระบบป้องกันทางอากาศต่าง ๆ เช่น จรวดสติงเกอร์ที่สามารถยิงจากพื้นสู่อากาศ เป็นต้น


◾◾◾

🔴 สหรัฐฯ ยังไม่กล้าสนับสนุนเต็มตัว


CNN ยังรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้กดดันให้มีการนำอาวุธที่จะส่งให้อัฟกานิสถานบางส่วน เช่น เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ไปให้ยูเครนแทนด้วย โดย Mi-17 นั้นเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่แต่เดิม ซื้อให้อัฟกานิสถาน แต่ตอนนี้เพนตากอนกำลังพิจารณาว่า จะทำอย่างไรกับเฮลิคอปเตอร์เหล่านี้ หลังสหรัฐฯ ถอนทัพออกมาจากอัฟกานิสถานหมดแล้ว


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หลายคนของสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่า หากสหรัฐฯ ส่งจรวดและเฮลิคอปเตอร์ไปให้ยูเครน จะยิ่งเป็นการทำให้สถานการณ์แย่ลง และนอกจากนี้ การส่งที่ปรึกษาทางทหารสหรัฐฯ เข้าไปในภูมิภาคดังกล่าว ก็ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีใครอยากเอาตัวเข้าไปอยู่ในยูเครนด้วยหรือไม่


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกำลังหารือกับชาติพันธมิตรยุโรป เกี่ยวกับการออกมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันทีที่รัสเซียบุกยูเครน และกำลังร่างภาษาเกี่ยวกับคว่ำบาตรรอบใหม่ไว้ในกฎหมายกฎหมายเพื่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ด้วย


◾◾◾

🔴 คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่


นักการเมืองเดโมแครตและรีพับบลิกัน เห็นพ้องในการแก้กฎหมายเพื่อความมั่นคงของสหรัฐฯ โดยจะมีการเพิ่มข้อความว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะมีมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่อย่างมีนัยยะสำคัญต่อเจ้าหน้าที่อาวุโสรัสเซีย ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีปูติน หากรัสเซียโจมตียูเครน และยังเอ่ยถึงการคว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 ของรัสเซียด้วย


ขณะที่ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ พลเอกมาร์ก มิลลีย์ ได้หารือทางโทรศัพท์กับผู้บัญชาการทหารของยูเครนเช่นกัน เพื่อย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐฯ และสภาคองเกรสจริงจังกับความเป็นไปได้เรื่องรัสเซียอาจบุกยูเครน พันธมิตรทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เป็นครั้งที่สองในเวลาเพียงหนึ่งทศวรรษ


ก่อนหน้านี้ในปี 2014 สมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา รัสเซียได้บุกไครเมีย และเกิดความไม่สงบขึ้นทางตะวันออกของยูเครน


◾◾◾

🔴 ยังไม่มีหลักฐานมัดตัวรัสเซีย?


CNN รายงานว่า ยังไม่มีหลักฐาน หรือตัวชี้วัดชัดเจนถึงเจตนาของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจเป็นไปได้ว่าพยายามสร้างความสับสน หรือบีบบังคับให้โลกตะวันตกยอมจำนนอะไรบางอย่าง มากกว่าการที่เปิดฉากบุกยูเครนจริง ๆ


อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงเตือนถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่รัสเซียต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงของระบอบของยูเครน เพื่อไม่ให้ยูเครนใกล้ชิดกับตะวันตกมากเกินไปและเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯยังแบ่งปันหลักฐานให้ทางการยูเครนเห็นด้วยว่า รัสเซียมีส่วนร่วมในขบวนการบั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาลยูเครน ผ่าน FSB หรือ KGB เดิม ด้วยการปลุกปลั่นให้เกิดการต่อต้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ของยูเครนด้วย


◾◾◾

🔴 ท่าทียูเครน


กระทรวงมหาดไทยยูเครน แถลงในวันจันทร์ (22 พฤศจิกายน) ว่า ยูเครนจัดการซ้อมรบของกองทัพอากาศใกล้กรุงเคียฟ เมืองหลวง จำลองการยกพลขึ้นบก และรถหุ้มเกราะเพื่อโจมตีเป้าหมายศัตรู


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาวิกโยธินของยูเครน ก็ทำการซ้อมรบใกล้พรมแดนคาบสมุทรไครเมีย ที่ถูกรัสเซียผนวกเอาเป็นของตนเอง


เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คีรีโล บูดานอฟ ผู้บัญชาการข่าวกรองกองทัพยูเครน กล่าวว่า รัสเซียเสริมกำลังทหารมากกว่า 92,000 ราย ประจำการอยู่ใกล้กับพรมแดนของยูเครน และกำลังเตรียมพร้อมโจมตีภายในสิ้นเดือนมกราคม หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์


บูดานอฟ อ้างว่า การโจมตีจะมีทั้งทางอากาศ ปืนใหญ่และอาวุธยุทโธปกรณ์ ตามมาด้วยการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตะวันออก, การโจมตีทั้งทางน้ำและทางบกในเมืองโอเดสซา และมาริอูโปล และการบุกรุกขนาดย่อย ๆ ผ่านเบลารุส ประเทศเพื่อนบ้าน


◾◾◾

🔴 ท่าทีรัสเซีย


Moscow Times สื่อของรัสเซียรายงานว่า หน่วยข่าวกรองระหว่างประเทศของรัสเซีย หรือ SVR ออกแถลงการณ์โต้กลับสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนว่า “เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง” และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯใช้ช่องทางทางการทูตในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จแก่พันธมิตรและหุ้นส่วน ว่าการเสริมกำลังบนแผนดินของรัสเซียเอง เป็นการรุกรานยูเครน


แถลงการณ์ยังระบุว่า “พวกอเมริกันกำลังวาดภาพให้ที่น่ากลัวของเหล่ารถถังรัสเซีย ว่ากำลังจะเริ่มยึดเมืองต่างๆ ของยูเครน โดยอ้างว่าตนมีข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับเจตนาของรัสเซีย..พวกข้าราชการสหรัฐฯ กำลังทำให้ประชาคมโลกกลัว”


ขณะที่ทำเนียบเครมลิน ปฏิเสธเช่นกัน และบอกว่า โลกตะวันตกกำลังทำแคมเปญข้อมูลข่าวสาร โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความตึงเครียด  การเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียในเขตแดนประเทศตนเองนั้น ไม่ได้เป็นภัยต่อใคร และไม่ควรทำให้ใครกังวล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง