TNN online นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย 'การุณยฆาต' ช่วยผู้ป่วยระยะสุดท้าย

TNN ONLINE

World

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย 'การุณยฆาต' ช่วยผู้ป่วยระยะสุดท้าย

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย 'การุณยฆาต' ช่วยผู้ป่วยระยะสุดท้าย

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายการุณยฆาต หรือการช่วยให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายเลือกที่จะจบชีวิตลงได้

วันนี้ ( 9 พ.ย. 64 )หลังจากที่มีการลงประชามติการให้ผ่านกฎหมายการุณยฆาต หรือการช่วยให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายเลือกจะจบชีวิตตนเองลงได้ ที่ผ่านความเห็นชอบถึง 2 ใน 3 เมื่อปีที่แล้ว ในที่สุด นิวซีแลนด์ก็คลอดกฎหมายดังกล่าวออกมาบังคับใช้แล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กลุ่มผู้สนับสนุนกฎหมายดังกล่าว เชื่อว่า การช่วยให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายจบชีวิตลงได้ จะทำให้ชาวนิวซีแลนด์ที่ต้องทนทุกข์ทรมานสามารถเลือกจบชีวิตได้นั้น เป็นทั้งทางเลือก, ความเห็นอกเห็นใจ และเพื่อศักดิ์ศรีของผู้ป่วยเอง 

แต่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเลือกให้ช่วยจบชีวิตตนเองลงได้ เพราะคนที่จะเข้าข่าย ต้องเป็นผู้ป่วยอาการหนัก และเหลือเวลาอีกไม่ถึง 6 เดือน ซึ่งพวกเขาจะต้องได้รับข้อมูลก่อนตัดสินใจ 

บรู๊ก แวน เวลเดน รองหัวหน้าพรรค ACT New Zealand ซึ่งสนับสนุนกฎหมายนี้บอกว่า นี่คือสัปดาห์ที่ทำให้นิวซีแลนด์กลายเป็นสังคมที่มีความเมตตา, เห็นอกเห็นใจ และมีมนุษยธรรมมากขึ้น เพราะการช่วยให้คนที่ต้องทนทุกข์ทรมานในช่วงเวลาสุดท้าย สามารถเลือกวิธีและเวลาในการจบชีวิตตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนระบุว่า ผู้ป่วยเรื้อรังอาจต้องการให้มีการการุณยฆาตเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นภาระของครองครัวด้วยเช่นกัน ดังนั้นพวกเขาเชื่อว่า ระบบการให้บริการประคับประคองอาการด้วยจะมีทรัพยากรที่ดขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้รับการดูแลที่ดีขึ้น แทนที่จะเป็นการตัดสินใจของให้ช่วยจบชีวิตพวกเขาลง

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ก็เป็นผู้ลงมติให้มีกฎหมายดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทำให้ตอนนี้นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่มีกฎหมายการการุณยฆาต ซึ่งรวมถึงเนเธอร์แลนด์ และแคนาดา

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง