TNN online ทำไมจีนยังยึดหลักโควิดเป็นศูนย์ แม้จะเกิดการระบาดประปรายต่อเนื่อง

TNN ONLINE

World

ทำไมจีนยังยึดหลักโควิดเป็นศูนย์ แม้จะเกิดการระบาดประปรายต่อเนื่อง

ทำไมจีนยังยึดหลักโควิดเป็นศูนย์ แม้จะเกิดการระบาดประปรายต่อเนื่อง

แม้นานาประเทศจะเปลี่ยนนโยบายจากล็อกดาวน์เข้มข้น มาเป็นเปิดประเทศเพื่ออยู่กับโควิด-19 แต่จีนยังคงเป็นหนึ่งในไม่กี่ชาติ ที่คงแนวทางผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ไว้อยู่ ท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ของเชื้อกลายพันธุ์ Delta

แนวทางการรับมือโควิด-19 ของจีนในเวลานี้ แตกต่างจากหลายประเทศที่ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการเดินทางและการรวมกลุ่มทางสังคมไปแล้ว พร้อม ๆ กับการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน เพื่อให้ได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ


คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ยืนยันว่า จีนจะยังคงยึดหลักนโยบายผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ และย้ำว่ามาตรการควบคุมของจีนนั้นสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์


หวู่ เหลียงหยู กล่าวว่า จีนจะยังคงยึดมั่นต่อแนวทางควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด สร้างปราการที่เข้มแข็งในการยับยั้งผู้ติดเชื้อนำเข้า และการระบาดในท้องถิ่น


เขากล่าวว่า เป็นที่พิสูจน์แล้วว่า ยุทธศาสตร์ในการป้องกันผู้ติดเชื้อนำเข้าและการแพร่ระบาดในท้องถิ่น ตลอดจนมาตรการควบคุมของจีนนั้น สอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและวิทยาศาสตร์ โดยที่ผ่านมา นับตั้งแต่การระบาดครั้งแรกที่อู่ฮั่นในปี 2019 จีนสามารถควบคุมการระบาดได้ราว 30 ครั้งแล้ว และทั้งหมด สืบย้อนไปถึงผู้ติดเชื้อนำเข้า


◾◾◾

🔴 จีนต้องคุมเข้ม เพราะมีงานใหญ่เยอะ


จีนใช้มาตรการคุมเข้ม ทั้งการตรวจเชื้อขนานใหญ่ การล็อกดาวน์ และการกักบริเวณคนทั้งเขตหรือทั้งเมือง นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมท่าเรือ ท่าอากาศยานและชายแดนอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อนำเข้า มีการระงับการเดินทางขาเข้าของรถไฟมากกว่า 20 แห่ง และไม่แนะนำให้ประชาชนเดินทางออกนอกเมืองของตนเอง ตลอดจนสั่งปิดโรงเรียนทันทีที่พบผู้ติดเชื้อ ขณะเดียวกัน ทางการจีนยังร้องขอไม่ให้ชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศถ้าไม่มีกรณีจำเป็น


นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังใช้มาตรเข้มข้น เพราะจะมีการประชุมสำคัญทางการเมืองของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนในสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 8-11 พฤศจิกายน และกำลังเตรียมความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาววันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ปีหน้า


◾◾◾

🔴 การระบาดระลอกใหม่


จีนเผชิญการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ซึ่งเริ่มต้นขึ้นหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นสายพันธ์ที่แพร่กระจายเร็วอย่าง Delta จนถึงตอนนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 918 ราย ใน 44 เมืองของ 20 มณฑล จากทั้งหมด 31 มณฑล


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสัปดาห์เดียว พบผู้ติดเชื้อราว 700 ราย แม้ถือเป็นตัวเลขที่น้อยเอเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่ไม่น้อยสำหรับจีนที่ยึดในนโยบายผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์


หวู่ ระบุว่า การระบาดรอบนี้มีหลายห่วงโซ่ และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยการย้อนรอยการระบาดนั้นเชื่อมโยงไปถึงหลายผู้ติดเชื้อนำเข้า ที่ไม่มีความเกี่ยวโยงกัน สถานการณ์ที่มณฑลเฮยหลงเจียง เหอเป่ย เหอหนาน เจียงซี และเสฉวน ตลอดจนนครฉงชิ่งและต้าเลี่ยนนั้นกำลังพัฒนาและอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดของทางการ


นอกจากนี้ ยังพบว่า การรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่น การเดินทาง และการจัดงานแต่งงาน ทำให้ไวรัสแพร่กระจาย


ทั้งนี้ จีนยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมที่ 97,734 คน และเสียชีวิตสะสม 4,636 ราย


◾◾◾

🔴 ฤดูหนาวที่น่าจับตา


รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ยังเตือนว่า สถานการณ์จะซับซ้อนและรุนแรงเพราะกำลังเข้าฤดูหนาว และการระบาดดูเหมือนจะกระจายมากขึ้นไปกว่า 20 มณฑลแล้ว


หวู่ ย้ำว่า เมื่อใดที่มีการระบาด ต้องมีการปราบให้ราบคาบ เพื่อให้มั่นใจว่าจะยับยั้งการแพร่ระบาดได้ และสถานการณ์ภายในประเทศเสถียร


◾◾◾

🔴 วัคซีน ความหวังเกิดภูมิคุ้มกันหมู่


หวู่ระบุว่า ขณะนี้มีชาวจีนกว่าหนึ่งพันล้านคน ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว คิดเป็น 77% ของประชากรทั้งหมด ในจำนวนนี้ มีราว 38 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว


แต่ทางการจีนตั้งเป้าให้ประชากร 80% ได้รับวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้ตอนนี้ จีนกำลังเปิดให้เยาวชนอายุระหว่าง 3-11 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย


หวัง หัวชิง หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกัน จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า จีนกำลังพยายามทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่จากการฉีดวัคซีน เด็กก็ถือเป็นประชากรที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเช่นกัน

—————

เรื่อง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: WANG Zhao / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง