TNN online รัสเซียเจอโควิดระบาดฉุดไม่อยู่ จากปัจจัยมากมาย ทั้งคนไม่กล้าฉีดวัคซีน นโยบายไม่ต่อเนื่อง และสถิติไม่น่าเชื่อถือ

TNN ONLINE

World

รัสเซียเจอโควิดระบาดฉุดไม่อยู่ จากปัจจัยมากมาย ทั้งคนไม่กล้าฉีดวัคซีน นโยบายไม่ต่อเนื่อง และสถิติไม่น่าเชื่อถือ

รัสเซียเจอโควิดระบาดฉุดไม่อยู่ จากปัจจัยมากมาย ทั้งคนไม่กล้าฉีดวัคซีน นโยบายไม่ต่อเนื่อง และสถิติไม่น่าเชื่อถือ

รัสเซียเผชิญการระบาดระลอกใหญ่ของโควิด-19 จนทำให้สัปดาห์นี้ ทางการต้องประกาศให้เป็นสัปดาห์หยุดงาน เพื่อชะลอความรุนแรงของการระบาด เกิดอะไรขึ้นกับรัสเซีย เหตุใดโควิดจึงระบาดหนัก ทั้ง ๆ ที่รัสเซียเป็นชาติแรกของโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19

หน่วยบริการสถิติของสหพันธรัฐรัสเซีย เปิดข้อมูลพบว่า เดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นเดือนที่คนรัสเซียเสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีการบันทึกยอดผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ที่ 44,265 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นเกิดขี้นก่อนที่โควิด-19 ระลอกล่าสุด จะระบาดบานปลายขึ้นอีก


สถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ ทำให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ต้องกระกาศการหยุดงานครั้งใหญ่ในสัปดาห์ของเดือนพฤศจิกายน


ผู้เชี่ยวชาญต่างระบุว่า หากทางการรัสเซียไม่เปลี่ยนแนวทางรับมือกับโรคระบาดให้เด็ดขาด ก็จะมีคลื่นการระบาดใหม่เรื่อย ๆ ดังนั้น การล็อกดาวน์ต้องจริงจัง เข้มงวดหลายสัปดาห์ ไม่ใช่ให้ประชาชนหยุดงานไม่กี่วันแล้วผลักให้เป็นภาระของนายจ้าง


ขณะที่ โรงพยาบาลตามท้องถิ่นต่าง ๆ รวมทั้งกรุงมอสโก ต่างมีผู้ติดเชื้อล้นโรงพยาบาล แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการฉีดวัคซีนของประชาชนเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แม้มีวัคซีนให้อยู่ทั่วไป และวัคซีน Sputnik-V ก็มีผลทดสอบที่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสได้


คณะกรรมการรับมือไวรัสโคโรนาแห่งชาติระบุว่า จนถึงตอนนี้ มีชาวรัสเซียที่มีภูมิคุ้มกันต่อโควิด ไม่ว่าจะจากการรับวัคซีน หรือการหายป่วยหลังติดเชื้อไปแล้ว เพียง 47% เท่านั้น


◾◾◾

🔴 ตัวอย่างคนคลางแคลงใจในวัคซีนรัสเซีย


โรมัน สเตบาคอฟ เป็นเจ้าหน้าที่ประจำรถพยาบาลฉุกเฉินที่เมืองโอริยอล ห่างจากกรุงมอสโกไปทางใต้ราว 300 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ด่านหน้า ต้องเผชิญกับคนไข้โควิด-19 หลายครั้งแต่เขาก็ยังยอมเสี่ยงที่อาจจะติดโควิดมากกว่าการเอาตัวเขาไปฉีดวัคซีน Sputnik-V


เขาบอกว่า จะไม่ยอมรับวัคซีนจนกว่าจะมีคนบังคับด้วยการใช้กำลัง เขาไม่เห็นว่ามีการรับประกันใด ๆ ว่าวัคซีนปลอดภัย ขณะที่คนอื่น ๆ ที่ไม่ยอมรับวัคซีน Sputnik-V ก็บอกว่า เพราะยังไม่มีข้อมูลและการตรวจสอบวัคซีนที่เพียง


ทัศนคติเหล่านี้ อธิบายได้ชัดเจนว่า ทำไมรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติที่อนุมัติการใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 ชาติแรกของโลกและยังส่งออกไปมากกว่า 70 ประเทศ กลับกำลังเผชิญปัญหาในการฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองตนเอง และสถานการณ์ระบาด ทำให้มี เสียชีวิตสะสม มากกว่า 234,000 ราย


◾◾◾

🔴 นโยบายไม่ต่อเนื่อง สถิติไม่น่าเชื่อถือ


นอกจากความลังเลใจเรื่องวัคซีนแล้ว ชาวรัสเซียระบุว่า ยังมีปัจจัยอื่นอีกที่ทำให้สถานการณ์ระบาดหนัก เช่น การสื่อสารที่สับสนของทางการ นโยบายที่ไม่ต่อเนื่อง สถิติที่ไม่น่าเชื่อถือ และความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความรับผิดชอบของรัฐบาลกลาง ไปยังท้องถิ่นแทน


สถานการณ์ที่เมืองโอริยอล ซึ่งโรงพยาบาลล้นทะลัก ผู้ป่วยต้องรอให้รถพยายามหลายชั่วโมงเพื่อเข้ารับการรักษา นั้นเป็นสถานการณ์คล้ายกับที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยที่เมืองนี้ มีประชากรเพียง 38% ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 39.4%


เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลโอริยอลระบุว่า หากเรามีการฉีดวัคซีนเชิงรุก สถานการณ์จะไม่เป็นเช่นนี้ และเขามองว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำนั้น เป็นเพราะการสื่อสารจากทางการที่ผิดเกี่ยวกับเรื่องวัคซีน เช่น ในตอนแรก ทางการบอกว่า การฉีดวัคซีนนั้นจะดีไปราวสองปี แต่ต่อมากลับบอกว่า ต้องฉีดวัคซีนใหม่ทุก ๆ หกเดือน การที่กลุ่มคนเดิม ๆ สื่อสารข้อมูลที่แตกต่างกันไป ทำให้ผู้คนไม่ไว้วางใจรัฐ


ขณะที่แหล่งข่าวอีกคนระบุกับสำนักข่าว Reuters ว่า รัสเซียสั่งล็อกดาวน์ประเทศตั้งแต่แรกเริ่มการระบาด แต่ก็ประกาศชัยชนะต่อโรคระบาดเร็วเกินไป ก่อนที่จะมีการลงประชามติแก้รัฐธรรมนูญในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เพื่อปูทางให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถดำรงตำแหน่งได้เกินสองวาระ


◾◾◾

🔴 ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ?


ณ วันจันทร์ที่ผ่านมา จากสถิติของคณะกรรมการด้านโคโรนาไวรัสแห่งชาติ รัสเซียมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 8.38 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมจากโควิดในรัสเซียอยู่ที่ 239,693 ราย


แต่ข้อมูลจากหน่วยบริการสถิติฯ พบว่า ยอดผู้เสียชีวิตมากกว่านั้นสองเท่า อยู่ที่ราว 462,000 ราย ระหว่างเดือนเมษายนปีที่แล้วจนถึงกันยายนปีนี้ ส่วนสำนักข่าว Reutersr ได้คำนวนยอดผู้เสียชีวิตส่วนเกินในรัสเซียในช่วงเวลาเดียวกันซึ่งมากกว่าอัตราการตายโดยเฉลี่ยของปี 2015-2019 ถึง 632,000 ราย


ผู้เชี่ยวชาญบางคนระบุว่า การปกปิดยอดเสียชีวิตที่แท้จริง ทำให้ผู้คนสบายใจ และคิดว่าไม่จำเป็นต้องหนีโควิด ที่ไม่ได้น่ากลัวไปมากกว่าไข้หวัด


ด้านอเล็กซี รัคชา นักประชากรศาสตร์ของรัสเซียคาดการณ์ว่า เดือนตุลาคมจะมียอดเสียชีวิตส่วนเกินเกือบ 100,000 ราย และยอดผู้เสียชีวิตจากการระบาดระลอกนี้จะพุ่งไปสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน


เขามองว่า การสั่งหยุดงานหนึ่งสัปดาห์อาจจะช่วยชะลอยอดเสียชีวิตลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะคำสั่งดังกล่าวออกมาช้าไปกว่าหนึ่งเดือนครึ่ง เนื่องจากในเดือนกันยายน รัฐบาลรัสเซียไม่ต้องการทำอะไรที่จะทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลลดลงก่อนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา เพื่อให้พรรคของปูตินคงเสียงข้างมาก และยังมีการสั่งเปิดโรงเรียนตามปกติในวันที่ 1 กันยายน รวมถึงปล่อยให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ โดยไม่มีข้อจำกัดอะไร

—————

เรื่อง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Olga MALTSEVA / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง