TNN online เกิดเหตุมือธนูยิงลูกดอกใส่คนในนอร์เวย์ คุมตัวสอบสวนแรงจูงใจ

TNN ONLINE

World

เกิดเหตุมือธนูยิงลูกดอกใส่คนในนอร์เวย์ คุมตัวสอบสวนแรงจูงใจ

เกิดเหตุมือธนูยิงลูกดอกใส่คนในนอร์เวย์ คุมตัวสอบสวนแรงจูงใจ

ตร.นอร์เวย์สอบเครียดผู้ต้องสงสัยชายชาวเดนมาร์ก ซึ่งลงมือก่อเหตุใช้ธนูยิงลูกดอกใส่ผู้คนภายในซูเปอร์มาร์เก็ตที่เมืองคองส์เบิร์ก จนมีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บอีก 2 คน

วันนี้ ( 14 ต.ค. 64 )ตำรวจของนอร์เวย์ได้รับแจ้ง ว่าเขาได้ใช้ธนูเป็นอาวุธทำร้ายผู้คนภายในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนี่งที่เมืองคองส์เบิร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงออสโล  ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ผู้คนต่างวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอดออกจากซุปเปอร์มาร์เก็ต จากนั้นเขาได้เดินไปตามถนนในเมืองและทำร้ายผู้คนอีก เมื่อตำรวจซึ่งนำกำลังทั้งรถตำรวจและเฮลิคอปเตอร์ไป ก็มีการเผชิญหน้ากัน ในที่สุดก็ถูกจับกุมนำตัวไปที่สถานีตำรวจในเมืองเดรมเมน 

ด้าน เออร์นา ซอลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ แถลงหลังตำรวจจับกุมคนร้ายแล้วว่า เหตุร้ายนี้เป็นเรื่องน่าหวาดกลัวมา และเห็นใจที่หลายคนเกรงอันตราย แต่ขอย้ำว่า ตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ไว้หมดแล้ว พร้อมกับย้ำว่ายังไม่ควรด่วนสรุป ต้องรอผลการสืบสวนถึงสาเหตุแรงจูงใจของคนร้าย

เกิดเหตุมือธนูยิงลูกดอกใส่คนในนอร์เวย์ คุมตัวสอบสวนแรงจูงใจ

จากการแถลงของตำรวจ ผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 4 คนและชาย 1 คน อายุระหว่าง 50-70 ปี ส่วนหนึ่งในผู้บาดเจ็บ 2 คนเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบที่อยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตขณะเกิดเหตุ ขณะที่ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวเดนมาร์ก อายุ 37 ปี ตำรวจสอบปากคำเขาตลอดคืนที่ผ่านมา ขณะนี้ยังเชื่อว่าเขาก่อเหตุเพียงลำพัง ไม่มีใครร่วมด้วย แต่ตำรวจกำลังสืบสวนว่า เขาใช้อาวุธอื่นนอกจากธนูมาก่อเหตุด้วยหรือไม่ และกรณีนี้เข้าข่ายการก่อการร้ายหรือไม่ เนื่องจากมีข้อมูลว่า ตำรวจเคยติดต่อกับเขามาแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกรงว่าเขาเริ่มมีสัญญาณของการถูกบ่มเพาะความรุนแรง หลังเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม แต่ขณะนี้ยังไม่ถึอว่าต้องประกาศเตือนภัยขั้นก่อการร้าย ขณะที่ช่วงระหว่างเกิดเหตุ มีคำสั่งให้ตำรวจทุกนายทั่วประเทศพกอาวุธปืน แตกต่างจากช่วงปกติ ที่ตำรวจนอร์เวย์จะไม่พกอาวุธติดตัว ซึ่งสะท้อนว่านอร์เวย์เป็นประเทศที่มีสถิติคดีอาชญากรรมต่ำ

เกิดเหตุมือธนูยิงลูกดอกใส่คนในนอร์เวย์ คุมตัวสอบสวนแรงจูงใจ

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตที่เกิดขึ้น 5 ราย ถือเป็นการก่อเหตุที่รุนแรงที่ร้ายแรงสุดในนอร์เวย์ในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ อันเดอร์ เบอร์วิง เบรวิค ชายชาวนอร์เวย์ที่มีแนวคิดขวาจัด ก่อเหตุวางระเบิดสำนักงานรัฐบาลและกราดยิงเยาวชนที่เข้าประชุมองค์กรการเมือง เมื่อปี 2011 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 77 คน ขณะนี้เขาถูกตัดสินจำคุก 21 ปี ซึ่งเป็นอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมายของนอร์เวย์ แต่อาจจะขยายเวลาจำคุกหากยังเป็นอันตรายต่อสังคม 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง