TNN online ถอดบทเรียนรัสเซีย โควิดกระหน่ำ เพราะคนกลัววัคซีน-เมินแมสก์

TNN ONLINE

World

ถอดบทเรียนรัสเซีย โควิดกระหน่ำ เพราะคนกลัววัคซีน-เมินแมสก์

ถอดบทเรียนรัสเซีย โควิดกระหน่ำ เพราะคนกลัววัคซีน-เมินแมสก์

ขณะที่ สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น และเริ่มทยอยเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ แต่ในรัสเซียสถานการณ์กลับเลวร้ายลง

จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง และติดเชื้อแตะเกือบ 30,000 รายต่อวัน สาเหตุหลักคนกลัววัคซีน, ไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่เชื่อใจเจ้าหน้าที่  


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อยู่เฉยไม่ได้แล้วกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งสูงต่อเนื่องในแต่ละวัน จนออกมาแถลงในวันอังคารที่ 12 ตุลาคมว่า รัสเซียต้องเร่ง “สปีด” การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดให้เร็วกว่าที่เป็นอยู่


ขณะที่ประเทศเจอโควิดเล่นงานอ่วมอรทัย จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติพุ่งสูงสุดในวันเดียวตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด อยู่ที่ 973 รายในวันอังคาร ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 28,190 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะขยับไปเป็น 30,000 รายต่อวัน หากสถานการณ์ยังเหมือนปัจจุบัน


◾◾◾

🔴 รัฐบาลตำหนิประชาชนไม่ฉีดวัคซีน


ปูติน ซึ่งกล่าวแสดงความยินดีกับส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ เรียกร้องให้พวกเขาช่วยกันพยายามสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากขึ้น เพราะการฉีดวัคซีนเท่านั้น จะช่วยปกป้องประชาชนจากเชื้อไวรัสร้าย ไม่ให้ป่วยอาการรุนแรง พวกเราจำเป็นต้องเพิ่มความเร็วในการฉีดวัคซีน


ทำเนียบเคมลิน ตำหนิจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเพราะประชาชนที่ฉีดวัคซีนมีจำนวนน้อยไป ทั้งนี้ รัสเซียเร่งพัฒนาและเริ่มใช้วัคซีน Sputnik V ตั้งแต่ไวรัสเริ่มโจมตีเมื่อปีที่แล้ว แต่การฉีดวัคซีนช้ามาก โดยชาวรัสเซียจำนวนมากอ้างเหตุผลไม่ยอมฉีดวัคซีนว่า ไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่ และกลัววัคซีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ทางการแพทย์


ด้านนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มีชูสติน กล่าวในช่วงเช้าวันอังคารว่า มีประชากรประมาณ 1 ใน 3 ที่ฉีดวัคซีน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างแสดงความวิตกกังวลกับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดและรุนแรงมากขึ้น


◾◾◾

🔴 ประชาชน 1.1 ล้านกำลังรักษาตัว


รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย มิคาอิล มูราชโก กล่าวว่า ลักษณะที่สำคัญของคลื่นการระบาดในปัจจุบัน คือจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างมาก และต้องได้รับความช่วยเหลือ


เขากล่าวต่อที่ประชุมรัฐบาลที่มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ว่า ในปัจจุบันนี้ มีประชาชนมากถึง 1.1 ล้านคนกำลังได้รับการรักษาอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19


◾◾◾

🔴 ขอไม่ร่วมมือ ก็ต้องบังคับ


แอนนา โปโปวา หัวหน้าหน่วยงานเฝ้าระวังสุขภาพผู้บริโภคของรัสเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคกำลังพยายามบังคับประชาชนให้ใช้หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ


โดยในกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย เจ้าหน้าที่สั่งให้พนักงานของห้างสรรพสินค้า, ร้านเสริมสวย, ฟิตเนส และสถานที่สาธารณะอื่น ๆ อย่างน้อย 80% ต้องฉีดวัคซีน


เจ้าหน้าที่กรุงมอสโก ประกาศในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาตั้งศูนย์ตรวจเชื้อโควิดแบบเร่งด่วนหลาย 10 จุดในห้างสรรพสินค้าและสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ที่มีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก


สถานการณ์ในรัสเซีย สวนทางกับหลายประเทศทั่วโลก หากยังเป็นแบบนี้ อีกนานกว่าจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

—————

เรื่อง: สันติ สร้างนอก

ภาพ: Olga MALTSEVA / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง