TNN online แผ่นดินไหวกรีซ รอบ 2 เขย่าเกาะครีต ห่างครั้งแรก 2 สัปดาห์ เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวกรีซ รอบ 2 เขย่าเกาะครีต ห่างครั้งแรก 2 สัปดาห์ เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก

แผ่นดินไหวกรีซ รอบ 2 เขย่าเกาะครีต ห่างครั้งแรก 2 สัปดาห์ เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก

เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.3 นอกชายฝั่งเกาะใหญ่ที่สุดของกรีซ เป็นครั้งที่ 2 หลังเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 60 ปีที่เกาะแห่งเดียวกันนี้ไปเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลังแผ่นดินไหวรอบ 2 ซ้ำเติมอาฟเตอร์ช็อคที่ยังคงเกิดขึ้นไม่หยุดจากแผ่นดินไหวรอบแรก

วันนี้ (13 ต.ค.64) ความคืบหน้าหลังเกิดแผ่นดินไหว 6.3 แม็กนิจูด นอกชายฝั่งเกาะครีต เกาะใหญ่ที่สุดของกรีซเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่กรีซรายงานพบการเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก ในทะเลด้านทิศใต้ของเกาะครีต และประกาศเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่ติดชายฝั่ง

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรู้สึกได้ทั่วทั้งเกาะครีต และเกิดหินถล่มหลายจุด แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต  ส่วนความเสียหาย มีโบสถ์ขนาดเล็กพังถล่ม 1 แห่ง โบราณวัตถุที่เก็บอยู่ในพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเสียหายบางส่วน และอาคารบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง 

ทางสถาบันธรณีพลวัตในกรุงเอเธนส์ของกรีซ รายงานความแรงแผ่นดินไหวที่ 6.3 แม็กนิจูด แต่สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานความแรงสูงกว่าเล็กน้อยที่ 6.4 แม็กนิจูด ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่งเกาะครีต เกาะใหญ่ที่สุดของกรีซ ห่างจากชายฝั่งหมู่บ้านซาครอส ไปทางตะวันออกประมาณ 22 กิโลเมตร และเกิดในระดับตื้นมาก ลึกจากก้นทะเลเพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น 

เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอย่างน้อย ครั้งในช่วง 1 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว ความแรง 4.5 และ 4.1 แม็กนิจูด เป็นการซ้ำเติมการเกิดอาฟเตอร์ช็อคจากแผ่นดินไหวรอบแรกเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งยังคงเกิดขึ้นไม่หยุด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา กรีซเพิ่งเกิดแผ่นดินไหว 6.0 ที่เกาะครีตแห่งเดียวกันนี้ และนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นบนเกาะครีตในรอบกว่า 60 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และไร้ที่อยู่อาศัย 2,500 คน ที่ยังคงกลับเข้าบ้านไม่ได้ 

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนประมาณ 20 วินาที ขณะที่แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวใต้ทะเลครั้งนี้ สะเทือนไปไกลถึงไซปรัส ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรียนด้านทิศตะวันออก.

ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง