TNN online ชาติเอเชียเดินเครื่องเปิดประเทศ ยุติแนวทาง ‘ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์’ หันมาใช้นโยบายต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19

TNN ONLINE

World

ชาติเอเชียเดินเครื่องเปิดประเทศ ยุติแนวทาง ‘ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์’ หันมาใช้นโยบายต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19

ชาติเอเชียเดินเครื่องเปิดประเทศ ยุติแนวทาง ‘ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์’ หันมาใช้นโยบายต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19

ขณะนี้หลายชาติในแถบเอเชีย ยุติการใข้แนวทางผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ และหันมาใช้นโยบายต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้แล้ว จึงทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว หากรับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบเข็ม

สำนักข่าว AFP รายงานว่า กระทรวงมหาดไทยอินเดียออกแถลงการณ์ว่า จะเริ่มออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้กับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเขาอินเดียด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ และจะขยายการออกวีซาให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาด้วยเที่ยวบินอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน


ก่อนหน้านี้ อินเดียแบนการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติทั้งหมด แต่ต่อมาเริ่มมีการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศให้นักธุรกิจ นักการทูต และผู้ที่มีความจำเป็น แต่ยังปิดพรมแดนอยู่สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว


ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อใหม่รายวันของอินเดียลดลงเหลือเพียงราวสองหมื่นคนต่อวัน และเสียชีวิตราว 200-300 รายต่อวัน ลดลงอย่างมากจากช่วงที่มีการระบาดสูงสุดในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ ราวสี่แสนคนต่อวันและเสียชีวิตถึงสองแสนคนในช่วงเวลาเพียง 10 สัปดาห์ของการระบาดใหญ่


ตอนนี้ มีชาวอินเดียได้รับวัคซีนเข็มที่สองแล้วมากกว่า 250 ล้านคน หรือราว 20% ของประชากรทั้งหมด และผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อินเดียอาจเผชิญการระบาดระลอกใหม่ได้


◾◾◾

🔴 สิงคโปร์เปิดรับนักท่องเที่ยว 9 ชาติ ไม่ต้องกักตัว


สิงคโปร์ดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นสำหรับแนวทาง “อยู่กับโควิด-19 ให้ได้” นั่นก็คือ การเปิดช่องทางการเดินทางกับประเทศต่าง ๆ มากขึ้น โดยอนุญาตให้ประชาชนที่มาจากประเทศเหล่านั้น ไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้าสิงคโปร์ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว


มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังสิงคโปร์บรรลุข้อตกลง Vaccinated Travel Lane (VTL) กับเกาหลีใต้ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ตุลาคม) โดยสายการบิน Singapore Airlines จะเปลี่ยนเที่ยวบินทั้งหมดหกเที่ยวบินที่ทำการบินระหว่างสิงคโปร์และเกาหลีใต้ ให้เป็นบริการแบบ VTL ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายนนี้


ผู้ที่เดินทางแบบ VTL นั้น ต้องได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษที่จัดไว้ให้ และมีการตรวจเชื้อแบบพีซีอาร์ก่อนขึ้นเครื่อง และเมื่อเดินทางมาถึง หากไม่ติดเชื้อ ไม่จำเป็นต้องกักตัวใด ๆ และจะไม่มีการตั้งข้อจำกัดเรื่องวัตถุประสงค์ในการเดินทาง


ต่อมาในวันเสาร์ (9 ตุลาคม) เอส อิสวาน รัฐมนตรีคมนาคมของสิงคโปร์ ประกาศว่าสิงคโปร์จะเปิด VTL เพิ่มขึ้นอีก 8 ประเทศ คือ แคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ โดยนักเดินทางจากสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนตามเงื่อนไขแล้ว จะสามารถเข้าประเทศเหล่านั้นได้ด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมนี้


◾◾◾

🔴 ออสเตรเลียเตรียมเปิดซิดนีย์ พ.ย.นี้


นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน กล่าวว่าเขากำลังหารือกับรัฐบาลของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากสุดของประเทศ ถึงแผนการเปิดการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งสื่อออสเตรเลียคาดการณ์ว่าจะเริ่มในวันที่ 1 พฤศจิกายน


นายมอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กำลังมองทางเลือกกักตัวที่บ้านในเดือนพฤศจิกายนแทน และหากเป็นเช่นนั้น ออสเตรเลียจะได้เข้าใกล้การเปิดรับนักเดินทางเข้ารัฐนิวเซาธ์เวลส์ ได้เร็วขึ้น


หมายความว่า พลเมืองออสเตรเลียที่ต้องการเดินทางกลับประเทศผ่านนครซิดนีย์ จะสามารถเข้ามาได้ หากฉีดวัคซีนแล้ว และกักตัวที่บ้านของตนเอง


ก่อนหน้านี้ นายมอร์ริสันเคยประกาศว่า จะยกเลิกการแบนการเดินทางระหว่างประเทศในเดือนพฤศจิกายนนี้เช่นกัน ขณะที่ซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กำลังกลับมาเปิดเมืองแล้วหลังล็อกดาวน์มาถึง 100 วัน


ส่วนประชากรในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ รับวัคซีนโควิดครบเข็มแล้วกว่า 70% ตามเป้าหมายที่รัฐตั้งไว้เพื่อผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม

—————

เรื่อง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Paul Carmona


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง