TNN online สื่อจีนจำลองแผนโจมตีไต้หวัน เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกัน ไม่ให้กองทัพชาติอื่นเข้าช่วยเหลือ

TNN ONLINE

World

สื่อจีนจำลองแผนโจมตีไต้หวัน เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกัน ไม่ให้กองทัพชาติอื่นเข้าช่วยเหลือ

สื่อจีนจำลองแผนโจมตีไต้หวัน เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกัน ไม่ให้กองทัพชาติอื่นเข้าช่วยเหลือ

สื่อจีน ระบุว่า การซ้อมรบครั้งล่าสุดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกัน ไม่ให้กองทัพชาติอื่นเข้ามาช่วยเหลือไต้หวัน หากเกิดการปะทะขึ้นจริง

จำลองแผนเตรียมรับมือ 


นิตยสาร Naval and Merchant Ships ของจีน เผยแพร่บทความที่กล่าวถึงการจำลองแผนโจมตีไต้หวันว่าสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร 


พร้อมยอมรับว่า ความสามารถในการโจมตีของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA อาจถูกขัดขวางเมื่ออยู่ในระยะพื้นที่ปฏิบัติการห่วงโซ่ที่ 2 ซึ่งมีฐานทัพทหารสหรัฐฯ บนเกาะกวม ที่ห่างจากไต้หวันประมาณ 2,700 กิโลเมตรรวมอยู่ด้วย


ศึกจีน-สหรัฐฯ ไม่เคยสิ้นสุด


สื่อระบุว่า หากระยะโจมตีของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ขยายไปถึงระยะพื้นที่ปฏิบัติการห่วงโซ่ที่ 2, นี่อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าใดนักที่จีนจะโจมตีเกาะกวม เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐฯ และจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 


ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ สามารถปรับแผนทางการทหารได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ B-1B และ B-52 ในการตอบโต้กองทัพจีน


แต่สถานการณ์อาจพลิกผัน หากเรือบรรทุกเครื่องบินลำต่อไปของจีน ซึ่งติดตั้งเครื่องยิงแม่เหล็กไฟฟ้าและเครื่องบินล่องหน สามารถเข้าใกล้หมู่เกาะฮาวายของสหรัฐฯ ได้ 


ถึงตอนนั้น ปัญหาไต้หวัน-จีน รวมถึงอนาคตของแปซิฟิกตะวันตก อาจไม่ใช่เรื่องของสหรัฐฯ อีกต่อไป


แผนโจมตีด้วยขีปนาวุธ ตัดกำลังทัพไต้หวัน


จีนยังถือว่าไต้หวันเป็นพื้นที่ในปกครอง หากจำเป็นต้องใช้กำลังในการเข้ายึดครอง จีนก็จะทำ


เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในโอกาสครบรอบหนึ่งร้อยปีที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนสื่อเจ้าเดียวกันนี้ ยังได้เผยแพร่โครงร่างโดยละเอียดของแผนโจมตี ซึ่งอาจปูทางไปสู่การบุกยึดไต้หวัน


ด้วยแผนจำลองสถานการณ์ที่เป็นไปได้ โดยเริ่มจากการยิงขีปนาวุธ DF-16 และขีปนาวุธร่อนโจมตีภาคพื้นดิน DF-10A เพื่อทำให้สนามบินและระบบเตือนภัยล่วงหน้า รวมถึงฐานขีปนาวุธต่อต้านอากาศของไต้หวันเป็นอัมพาต


กองทัพจีนเน้นจู่โจมทางอากาศ


การโจมตีด้วยขีปนาวุธรอบแรกจะตามมาด้วยเครื่องบินขับไล่ J-16 ที่ทำลายสนามบินขนาดเล็กและทางหลวงที่สามารถใช้เป็นรันเวย์สำหรับเครื่องบินทางทหารได้ 


เนื้อหาในบทความยังระบุว่า การโจมตีทางอากาศที่เหนือกว่า จะลดอันตรายสำหรับทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ในการข้ามช่องแคบไต้หวัน


ขณะที่ กำลังจรวดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน โจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินในไต้หวัน กองทัพอากาศก็จะส่งเครื่องบินรบออกลาดตระเวนในระยะทาง 2,000 กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นเครื่องบินจากกองทัพอื่น  ไม่ให้เข้ามาช่วยเหลือไต้หวัน


อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าว ไม่ได้กล่าวถึงการตอบโต้จากไต้หวันสหรัฐฯ หรือพันธมิตรในภูมิภาค ต่อสถานการณ์จำลองครั้งนี้แต่อย่างใด


พื้นที่สงครามไม่เคยไร้ซึ่งเสียงปืน


ความสัมพันธ์ไต้หวัน-จีนเริ่มคุกรุ่น ตั้งแต่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 5 ปีก่อน 


นับแต่ปีที่แล้ว กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ส่งเครื่องบินรบไปยังเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันอยู่บ่อยครั้ง เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลไต้หวัน


ขณะรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV ระบุว่า กองทัพอากาศจีน ได้ทำการซ้อมรบเมื่อต้นเดือนที่แล้ว โดยมีเครื่องบินขับไล่ J-16 ที่ยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้นขั้นสูง และโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินนอกเขต ซึ่งบ่งชี้ว่า จีนกำลังเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีของตนเอง


ส่วนการซ้อมรบของกองทัพสหรัฐฯ ในเดือนกรกฎาคม ที่เรียกว่า Operation Iron Pacific มีเครื่องบินเข้าร่วม มากกว่า 35 ลำเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-22 จำนวน 25 ลำ และเครื่องบินขับไล่ Strike Eagle 10 ลำ รวมถึงบุคลากรอีกกว่า 800 นาย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง