TNN online สเปนเตือน "ภูเขาไฟระเบิด" หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่า 4 พันครั้ง

TNN ONLINE

World

สเปนเตือน "ภูเขาไฟระเบิด" หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่า 4 พันครั้ง

สเปนเตือน ภูเขาไฟระเบิด หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่า 4 พันครั้ง

เจ้าหน้าที่สเปนเตือนภูเขาไฟ “เตเนเกีย” ในหมู่เกาะคะแนรี จะระเบิดในไม่กี่วันนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่า 4 พันครั้งอย่างกะทันหัน

วันนี้( 17 ก.ย.64) เจ้าหน้าที่บนในลาปัลมา หมู่เกาะคะแนรี ของสเปน เตือนว่า การเกิดแรงสั่นสะเทือนที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันอาจทำให้ภูเขาไฟระเบิดในอีกไม่กี่วัน หรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนมากกว่า 4,222 ครั้ง หรือที่เรียกว่า “ฝูงแผ่นดินไหว” (earthquake swarm) ซึ่งเป็นกลุ่มของแผ่นดินไหวที่มีขนาดเล็ก เกิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติคัมเบร เวฮา ที่มีศูนย์กลางใกล้กับภูเขาไฟเตเนเกีย ในพื้นที่ใต้สุดของเกาะ ตามข้อมูลของสถาบันภูมิศาสตร์แห่งชาติของสเปน

ขณะที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้น ทำให้รัฐบาลในภูมิภาคของหมู่เกาะคะแนรี เตือนภัยภูเขาไฟระเบิดในระดับ “สีเหลือง” ซึ่งเป็นการเตือนภัยสูงสุดระดับ 2 จาก 4 ระดับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า ภูเขาไฟจะปะทุขึ้นในทันที แต่ก็เตือนว่า สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นและอาจพัฒนาอย่างรวดเร็ว

รัฐบาลระบุในแถลงการณ์ว่า คาดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงมากขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ โดยสถาบันภูเขาไฟของหมู่เกาะคะแนรี แถลงว่า มีแมกมามากกว่า 11 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลเข้าสู่อุทยานแห่งชาติคัมเบร เวฮาในช่วงไม่กี่วันมานี้ ทับถมกันสูงประมาณ 6 เซนติเมตร

หมู่เกาะคะแนรี ห่างจากตะวันตกของโมร็อกโกประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของภูเขาไฟหลายลูกและที่ยังคุกรุ่นและเป็นที่รู้จักมากที่สุดของสเปน คือภูเขาไฟเตเดบนเกาะเตเนริเฟและภูเขาไฟทิมันฟายา บนเกาะลันซาโรเต

ภูเขาไฟเตเนเกีย ปะทุครั้งสุดท้ายในปี 1971 ซึ่งเป็นการปะทุบนพื้นผิวโลกล่าสุดที่เกิดขึ้นในสเปน ขณะที่ภูเขาไฟนอกชายฝั่งเกาะเอลเฮียร์โร ระเบิดใต้ทะเลในปี 2011 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง