TNN online แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า "มณฑลเสฉวน" เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า "มณฑลเสฉวน" เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!

แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า มณฑลเสฉวน เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 ที่มณฑลเสฉวนของจีน เบื้องต้นเสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บเกือบ 100 คน บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก

ภาพจาก reuters

วันนี้( 16 ก.ย.64) ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของรัฐบาลจีน รายงานเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 แมกนิจูดในวันนี้เวลา 4.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยสำนักข่าว Xinhua ของทางการจีน รายงานว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ในเขตหลูเซียน เมืองหลูโจวในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเกิดในระดับตื้นมาก ลึกจากผิวดินเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น

ด้าน CCTV สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บ 88 คน ในจำนวนนี้สาหัส 3 คน ต้องอพยพประชาชนกว่า 76,000 คน และพบบ้านเรือนกว่า 24,000 หลังได้รับความเสียหาย ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ราว 120 กิโลเมตร ซึ่งนครเฉิงตูและปริมณฑล มีประชากรราว 30 ล้านคน และทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 4,000 คน ไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว 

แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า มณฑลเสฉวน เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวด้วย ซึ่งอาจมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร ซ้ำเติมประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ทำให้รถไฟอย่างน้อย 11 เส้นทางได้รับผลกระทบจากแผ่นดินรไหวต้องระงับการให้บริการชั่วคราว เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดความเสียหายตามมา

ทั้งนี้ ภาคตะวันตกของจีนเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ครั้งที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2008 แผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 แมกนิจูดทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายเกือบ 90,000 คนรวมถึงเด็กๆหลายพันคนที่เสียชีวิตจากการถูกทับอยู่ใต้ซากโรงเรียนหลายแห่งที่พังถล่มจากแผ่นดินไหว และประชาชนอีกจำนวนมากถูกทับอยู่ใต้อาคารบ้านเรือนที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

ขณะที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหว เมื่อเวลาราว 18.42 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หรือราว 16.42 น. ตามเวลาในประเทศไทยแต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด 

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในเมืองโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะ โดยอยู่ลึกลงไปใต้ดินเดียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด 



แผ่นดินไหวขนาด 6.0 เขย่า มณฑลเสฉวน เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายราย!

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง