TNN online ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกใน 1 สัปดาห์...ทำไมเกาหลีเหนือ ทดสอบมิสไซล์บ่อย โชว์แสนยานุภาพ หรือพร้อมทำสงคราม

TNN ONLINE

World

ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกใน 1 สัปดาห์...ทำไมเกาหลีเหนือ ทดสอบมิสไซล์บ่อย โชว์แสนยานุภาพ หรือพร้อมทำสงคราม

ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกใน 1 สัปดาห์...ทำไมเกาหลีเหนือ ทดสอบมิสไซล์บ่อย โชว์แสนยานุภาพ หรือพร้อมทำสงคราม

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกไปยังทะเลตะวันออกอีกครั้ง หลังจากที่เพิ่งทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อะไรทำให้เกาหลีเหนือต้องทดสอบขีปนาวุธบ่อยเช่นนี้?

คณะเสนาธิการร่วม หรือ JCS ของเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกไปยังทะเลตะวันออก โดยเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัว หรือ ballistic missile


ยามชายฝั่งญี่ปุ่นเอง รายงานเช่นกันว่า มีการยิงขีปนาวุธเกิดขึ้น และมีวัตถุมาตกที่ด้านนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งอาจเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งที่ยิงมาจากเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ไม่ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม


ทั้งนี้ หากมีการยืนยันว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้ง หรือ ขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missiles) จริง จะถือว่าเป็นการทดสอบขีปนาวุธชนิดนี้ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา


การยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว ถือว่าขัดต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อยับยั้งโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพราะขีปนาวุธแบบทิ้งตัวสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าและใหญ่กว่า รวมถึงหัวรบนิวเคลียร์ และยังมีพิสัยการยิงไกลกว่า เร็วกว่า


การยิงขีปนาวุธ 2 ลูกนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ที่สามารถยิงได้ไกลถึงญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (14 กันยายน)โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ขีปนาวุธดังกล่าว สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้


ทำไมเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธบ่อยขนาดนี้?


เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธราว 150 ลูกแล้ว ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแสดงถึงพลังที่แข็งกร้าวของประเทศ แม้ว่าสหประชาชาติจะเดินหน้าคว่ำบาตรอย่างเข้มงวด


แต่ในเมื่อเกาหลีเหนือเองก็ทั้งถูกคว่ำบาตร และเป็นประเทศที่รายได้น้อย เหตุใดยังคงเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งมีมูลค่ามหาศาลเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง?


1. เพราะเขาสามารถทำได้


เกาหลีเหนือมีการพัฒนาอาวุธใหม่ ๆ เพื่อทำการทดสอบอยู่เสมอ โดยนักวิทยาศาสตร์เกาหลีเหนือได้พัฒนาอาวุธใหม่ ๆ หลายสิบชนิด ภายใต้ยุคของ คิม จอง อึน


ขีปนาวุธใหม่ ๆ เหล่านี้ เร็วขึ้น, ไปได้ไกลขึ้น อีกทั้ง ยังมีพลังสูงขึ้นอีกด้วย


เกาหลีเหนือมองว่าอาวุธเหล่านี้ คือ "ดาบที่ล้ำค่าของประเทศ" และอ้างว่าจำเป็นต้องมีขีปนาวุธเหล่นี้เพื่อปกป้องตนเองจากการถูกรุกราน


2. เพื่อต่อกรกับเพื่อนบ้าน


เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่ไม่มี "อาวุธนิวเคลียร์" แต่พันธมิตรสำคัญอย่าง สหรัฐฯ มีมากอันดับต้น ๆ ของโลก แต่เกาหลีใต้มีระบบต่อต้านที่เรียกว่า "the nuclear umbrella"


ขณะที่สหรัฐฯ มีกองกำลังมากกว่า 28,000 นายประจำการที่เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือเองก็จับตาดูการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้อยู่ตลอดเวลา


เกาหลีเหนือมองว่า การซ้อมรบนี้ เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับ "สงคราม" ที่อาจเกิดขึ้น จึงทำให้เกาหลีเหนือต้องทดสอบขีปนาวุธเพื่อเป็นการตอบโต้


3. เพื่อระดมประชาชน


อีกสาเหตุ นักวิเคราะห์มองว่า ก็เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่า “เรายังคงแข็งแกร่ง”


นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า การที่สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานการยิงทดสอบขีปนาวุธนั้น มีเป้าประสงเพื่อสื่อสารให้ประชาชนในประเทศรับรู้เสียมากกว่า


โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกาหลีเหนือเองกำลังต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือกำลังเลวร้ายอย่างที่สุด หลังจากที่ปิดกั้นตนเองอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19, สินค้าจากพันธมิตรหลักอย่างประเทศจีน ก็ลดน้อยถอยลงอย่างมาก


แม้ว่าที่ผ่านมา คิม จอง อึน จะแถลงผ่านสื่อหลัก แสดงความเสียใจพร้อมกับหลังน้ำตา ระหว่างการพาเหรดทางทหารเมื่อไม่นานมานี้


"การอุทิศตนด้วยใจรัก และกล้าหาญของประชาชน ไม่สามารถที่จะเอื้อนเอ่ยคำใด ๆ ได้ นอกจากคำขอบคุณพร้อมน้ำตา" - คิม จอง อึน


บางครั้ง เกาหลีเหนือก็ทำการทดสอบขีปนาวุธ เพื่อแสดงให้ประชาชนรู้สึกถึง "ความภาคภูมิใจ" ของประเทศ .. แม้ว่าพวกเขาบางคนยังต้องเผชิญกับความหิวโหยก็ตาม


4. ต้องการได้รับการยอมรับอย่างจริงจัง


นักวิเคราะห์บางคน มองว่า เกาหลีเหนือเองต้องการได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ในประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ และต้องการให้ทั่วโลกยอมรับในเรื่องนี้ด้วย


ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เกาหลีเหนืออดทนได้อย่างมาก แม้จะถูกคว่ำบาตรมาอย่างยาวนาน และยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ และยังคงทุ่มงบประมาณ (ที่มีอย่างจำกัด) ลงไปที่การพัฒนานิวเคลียร์อย่างไม่หยุดยั้ง มากกว่าที่จะใช้ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง