TNN online เกาหลีเหนือโว! ทดสอบ "ขีปนาวุธพิสัยไกล" รุ่นใหม่สำเร็จ

TNN ONLINE

World

เกาหลีเหนือโว! ทดสอบ "ขีปนาวุธพิสัยไกล" รุ่นใหม่สำเร็จ

เกาหลีเหนือโว! ทดสอบ ขีปนาวุธพิสัยไกล รุ่นใหม่สำเร็จ

เกาหลีเหนือ ประสบความสำเร็จในการทดสอบ "ขีปนาวุธพิสัยไกล" สำเร็จ ร่อนไปได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตร และพุ่งไปเป็นเวลา 7,580 วินาที

ภาพจาก reuters

วันนี้( 13 ก.ย.64) สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  

ขีปนาวุธดังกล่าว ร่อนไปได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตร และพุ่งไปเป็นเวลา 7,580 วินาที ในวงโคจรที่เป็นวงรีและรูปแบบเลข 8 ก่อนที่จะพุ่งเข้าสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ และตกลงสู่น่านน้ำของประเทศ รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบสมรรถนะของขีปนาวุธเกาหลีเหนือมีขึ้น 2 วันติดกัน คือ 11 และ 12 ก.ย. 64  นับเป็น "อาวุธทางยุทศาสตร์ที่สำคัญยิ่ง โดยรวมแล้วยืนยันได้ว่าประสิทธิภาพและการใช้งานจริงของระบบอาวุธนั้นยอดเยี่ยมมาก แต่ภาพข่าวที่เผยแพร่โดย KCNA ยังไม่สามารถยืนยันแหล่งที่มาได้ พบว่า ขีปนาวุธถูกลป่อยออกจากฐานปล่อยขีปนาวุธก่อนที่จะร่อนออกไป 

ด้านนายอันคิต ปานดา นักวิเคราะห์เกาหลีเหนือ ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยกระดับการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลถึงขั้นที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ และมีระยะไกลพอที่จะโจมตีพื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งการออกข่าวทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ทูตพิเศษด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้กำลังมุ่งหน้าไปที่กรุงโตเกียว เพื่อหารือกับผู้แทนจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ในวันที่ 13-14 ก.ย.นี้

ขณะที่ จองจู โฆษกกระทรวงการรวมชาติ ซึ่งดูแลกิจการระหว่างเกาหลี กล่าวว่า กระทรวงกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือและอยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเรื่องนี้กับสหรัฐฯ

กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนากองทัพต่อไป ซึ่งอาจจะกระทบความมั่นคงของเพื่อนบ้านและประชาคมระหว่างประเทศ พร้อมทั้งย้ำว่า สหรัฐฯ พร้อมจะช่วยปกป้องพันธมิตร คือ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น  

สำหรับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ นับตั้งแต่ที่ทำการทดสอบขีนาวุธพิสัยใกล้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง