TNN online จีนรุกหนักการทหารและการทูต ซ้อมรบใหญ่ ควบส่ง 'หวัง อี้' เยือนอาเซียน

TNN ONLINE

World

จีนรุกหนักการทหารและการทูต ซ้อมรบใหญ่ ควบส่ง 'หวัง อี้' เยือนอาเซียน

จีนรุกหนักการทหารและการทูต ซ้อมรบใหญ่ ควบส่ง 'หวัง อี้' เยือนอาเซียน

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเดินสายเยือนชาติอาเซียน พร้อมซ้อมรบครั้งใหญ่ แสดงแสนยานุภาพทางทหารระดับโลก

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศและมนตรีแห่งรัฐของจีน กำลังเดินสายเยือนชาติสมาชิกอาเซียนสามประเทศคือ เวียดนาม กัมพูชา และสิงคโปรฺ และจะปิดท้ายการเยือนที่เกาหลีใต้


The Global Times รายงานผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จีนต้องเพิ่มความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจและการค้า เสริมไปจากการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองซึ่งกันและกัน และการมีวิสัยทัศน์เรื่องภูมิทัศน์ด้านความมั่นคงทั่วภูมิภาคร่วมกัน


การเยือนของนายหวัง มีขึ้นสองสัปดาห์หลังนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีบดีสหรัฐฯเยือนอาเซียนเช่นกันเพื่อแสวงหาความร่วมมือกับชาติอาเซียนในการต่อต้านจีน


ป้องกันการแทรกแซงจากอิทธิพลนอก


การเดินทางของนายหวังมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนและประเทศเพื่อนบ้านจะทำงานเป็นหุ้นส่วนกันในการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตและปกป้องการแทรกแซงและการยั่วยุจากภายนอกภูมิภาค


สำหรับ 4 ประเทศที่นายหวังเยือนนั้น เวียดนามและสิงคโปร์เป็นสองชาติที่นางแฮร์ริสไปเยือนในเดือนสิงหาคม ส่วนเกาหลีใต้และกัมพูชานั้น เวนดี้ เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐฯไปเยือนในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม


ทั้งนี้ จีนและอาเซียนสถาปนาความสัมพันธ์ครบรอบ 30 ปี การเยือนของนายหวังตามคำเชิญของสี่ชาตินั้น สะท้อนความมุ่งมั่นของจีนและอาเซียนที่จะสร้างประชาคมร่วมที่มีอนาคตร่วมกัน และไปสู่ความรุ่งเรืองร่วม


นายหวังกล่าวขณะเยือนเวียดนามว่า จีนและเวียดนามควรพอใจกับสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ รวมถึงหารือประเด็นนี้ในท่าทีที่เหมาะสม โดยเลี่ยงการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียวที่อาจทำให้สถานการณ์ซับซ้อนหรือแย่ลง และให้ระมัดระวังการแทรกแซงและการยั่วยุจากกองกำลังภายนอก


จอมทัพราว 200 นายรวมตัวกัน


The South China Morning Post รายงานว่าผู้บัญชาการทหารอาวุโสเกือบ 200 นาย จากกองบัญชาการสำคัญต่าง ๆ ทั้งในซินเจียง ทิเบต และจากกรุงปักกิ่ง ได้รวมตัวกันที่ฐานฝึกจูริเหอ ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน เพื่อดำเนินการซ้อมรบ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา


การรวมตัวกันของผู้บัญชาการทหารจำนวนมากขนาดนี้ ไม่เกิดขึ้นบ่อยหนัก โดยรัฐบาลจีนชี้ว่า วัตถุประสงค์ของการซ้อมรบครั้งนี้ เพื่อยกระดับการเตรียมความพร้อม และทำให้กองทัพมีความทันสมัยมากขึ้น


กองทัพน้ำเงิน คืออะไร?


ฐานฝึกจูริเหอ ได้รับสมญานามว่า เป็นฐานทัพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งเอเชีย ขณะที่การรวมตัวกันของผู้บัญชาการทหารที่มากขนาดนี้ คือเมื่อปี 2018 กับการซ้อมรบนอกเมืองคู่เอ๋อเล่อ หรือคอร์ลา ในซินเจียง


การซ้อมรบครั้งนี้มีความน่าสนใจที่ เป็นการซ้อมรบเพื่อขจัดข้อบกพร่องเชิงยุทธศาสตร์ จากที่เคยดำเนินการซ้อมรบกับ “กองทัพน้ำเงิน” หรือ บลูอาร์มี ซึ่งเป็นกองกำลังที่จัดตั้งขึ้น และใช้ระบบสั่งการและยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ที่กองทัพสหรัฐฯ และ NATO ใช้กัน


บลูอาร์มี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 และซ้อมรบกับ “กองทัพแดง” (ฝ่ายจีน) จากพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศมาโดยตลอด


ถัง เฟย ผู้อำนวยการกองบัญชาการฝึกซ้อมของจีน บอกกับสถานีข่าว CCTV ว่า “วัตถุประสงค์หลักของการซ้อมรบขนาดใหญ่ คือ การเตรียมความพร้อมต่อสู้เสมือนจริง และสร้างมาตรฐานการฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบสำหรับยุคสมัยใหม่”


กองทัพแดนมังกรเกรียงไกรภายในปี 2050


ประเทศจีนหวังจะเป็นมหาอำนาจทางการทหารระดับโลกภายในปี 2050 ตามคำบัญชาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เรียกร้องให้ยกระดับการซ้อมรบให้ทันสมัย เพราะเป็น “การเตรียมความพร้อมในทางทหารที่ตรงจุดที่สุด”


สี จิ้นผิง ยังเรียกร้องให้กองทัพวางยุทธศาสตร์ทางการทหารให้ดีขึ้น และใช้การออกแบบทางการทหาร เพื่อยกเครื่องการซ้อมรบของกองทัพ ให้สนองตอบการทำศึกในสถานการณ์จริงได้อย่างตรงจุด


กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้ซ้อมรบใหญ่ในภูมิภาคมากกว่า 100 ครั้ง นับแต่ปี 2016 และการรวมตัวกันของจอมทัพจีนนับร้อยคน เป็นเครื่องตอบย้ำว่า จีนเอาจริงเอาจังกับการยกระดับกองทัพสู่ระดับโลก



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง