TNN online สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย สรุปสหรัฐฯ ชนะหรือไม่ หลังผ่านมา 20 ปี

TNN ONLINE

World

สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย สรุปสหรัฐฯ ชนะหรือไม่ หลังผ่านมา 20 ปี

สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย สรุปสหรัฐฯ ชนะหรือไม่ หลังผ่านมา 20 ปี

ภาพตึกแฝดเวิร์ลเทรดเซนเตอร์ สัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองใจกลางมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ที่มีควันพวยพุ่งออกมา ก่อนที่จะค่อย ๆ พังพล่มลง กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการ "ก่อการร้าย" ยุคใหม่

ผ่านมา 20 ปี ภาพนั้น ยังคงฝังอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน โดยเฉพาะผู้สูญเสียในเหตุการณ์


ผ่านมา 20 ปี กับเหตุการณ์วินาศกรรม ที่นำมาสู่การที่ตำรวจโลกอย่างสหรัฐอเมริกาไล่ล่าองค์กรก่อการร้ายทั่วโลก


ผ่านมา 20 ปี สหรัฐฯ ได้รับชัยจาก "สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย" หรือไม่?


เริ่มจากอัลกออิดะห์ แต่ไม่หยุดแค่นั้น


นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประกาศว่าจะทำ "สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย" เพื่อตอบโต้กับเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2001 ทั้งในนิวยอร์ก และตึกเพนตากอนในวอชิงตัน


ภารกิจการไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกตลอด 20 ปีที่ผ่านมา


“สงครามกับก่อการร้ายของเราเริ่มต้นจากกลุ่มอัลกออิดะห์ แต่มันจะไม่จบแต่กลุ่มนี้ จะไม่จบจนกว่ากลุ่มก่อการร้ายทุกกลุ่มในโลก จะถูกค้นพบ ยับยั้ง และพ่ายแพ้” จอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในวันที่ 20 กันยายน 2001


ผ่านมา 20 ปี หลังจากที่สหรัฐฯ เข้าร่วมสงครามทั้งในอิรัก และอัฟกานิสถาน ที่คร่าชีวิตพลเรือนหลายหมื่นคน และใช้งบประมาณมหาศาลหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ภัยก่อการร้ายต่อสหรัฐฯ ก็ยังคงมีอยู่ แม้ว่าจะแตกต่างจากภัยเมื่อปี 2001 ก็ตาม


กลุ่มอัลกออิดะห์ ที่อ้างตัวว่าประสบความสำเร็จในการก่อวินาศกรรมบนแผ่นดินสหรัฐฯ ในเหตุการณ์ 9/11 อาจลดทอนอำนาจลง หรืออ่อนแอลง แต่กลับเกิดกลุ่มติดอาวุธ ที่มีแนวทางคล้ายคลึงกันแพร่หลายไปในทุกที่ทั่วโลก โดยเฉพาะในแอฟริกา, ตะวันออกกลาง และเอเชีย


บิน ลาเดนถูกสังหาร แต่สงครามยังไม่จบ


แม้ว่าเหล่าแกนนำกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่พัวพันเหตุกาณ์ 9/11 จะถูกสหรัฐฯ จับกุมหรือสังหารไปแล้ว รวมถึง "โอซามา บิน ลาเดน" ซึ่งถูกหน่วยซีลสหรัฐฯ สังหารในประเทศปากีสถาน เมื่อปี 2011


แต่กลุ่มอัลกออิดะห์ของเขา ก็ยังคงยืดหยุ่น และมีกลุ่มเครือข่ายในอย่างน้อย 17 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ที่เป็นการรวมตัวของกลุ่มนักรบหลายเครือข่าย เกิดขึ้นตั้งแต่สงครามอิรักเมื่อปี 2003 เดิมเป็นเครือข่ายน้องของกลุ่มอัลกออิดะห์ในประเทศอิรัก แต่ต่อมาแยกตัวตั้งกลุ่มใหม่ และค่อย ๆ แข็งแกร่งขึ้น และมีบทบาทมากกว่ากลุ่มอัลกออิดะห์เดิม


บรูซ ฮอฟแมน นักวิชาการอาวุโส ด้านต่อต้านการก่อการร้ายและวามมั่นคงแห่งมาตุภูมิ แห่งสภาความสัมพันธุ์ระหว่างประเทศ ระบุว่า "ตลอด 20 ปีมานี้ เรายังคงเห็นเหตุการก่อการร้ายซ้ำแล้วซ้ำอีกสหรัฐฯ และสถานการณ์ที่เอื้ออำนวย ยังทำให้พวกเขาอพยพ เข้าไปก่อเหตุยังภูมิภาคอื่น ๆ ของโลกได้ด้วย"


การขยายพื้นที่ก่อเหตุของกลุ่มก่อการร้าย ทำให้นักรบเหล่านี้รับรู้ได้ถึงความท้าทายที่มากขึ้น การติดตาม และควบคุมมากขึ้น ทำให้พวกเขาไม่สามารถก่อเหตุโจมตีขนานใหญ่เหมือนเหตุการณ์ 9/11 ได้ แต่ก็ยังคงท้าทายเป้าหมายของบุช ที่ต้องการขจัด "กลุ่มก่อการร้าย" ให้สิ้นซาก


ภารกิจสหรัฐฯ สำเร็จแล้ว


“สิ่งที่เราต้องการในอัฟกานิสถานในเวลานี้คือ กลุ่มอัลกออิดะห์ จบสิ้นแล้วหรือ? เราเข้าไปในอัฟกานิสถานเพื่อแสดงความมุ่งมั่น ที่จะกำจัดอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถาน รวมถึงการกำกัด โอซามา บิน ลาเดน และเราทำได้แล้ว” โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ปราศรัยถึงเหตุผลการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน


“เราไปที่นั่น และเราปฏิบัติภารกิจสำเร็จ คุณก็ทราบจุดยืนของผมที่มีมาเนิ่นนาน มันถึงเวลาที่จะต้องยุติสงครามนี้แล้ว”


การถอนกองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตรออกจากอัฟกานิสถานเมื่อไม่นานมานี้ ที่แม้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่าสงครามในอัฟกานิสถานสิ้นสุดลงแล้ว แต่เป็นเพียงการสิ้นสุดของสหรัฐฯฝ่ายเดียวเท่านั้น เพราะนี่อาจยิ่งเป็นชนวนให้เครือข่ายก่อการร้ายเติบโตยิ่งขึ้น!


สรุปแล้ว 20 ปีหลัง 9/11 ใครชนะ?


ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในอัฟกานิสถาน จะยิ่งทำให้กลุ่มต่อต้านสหรัฐฯ รัดระเบียบองค์กรใหม่ และอาจแพร่ขยายได้มากขึ้น หลังจากที่พวกเขาอัดอั้นมานาน 20 ปีที่ผ่านมา


และการขึ้นปกครองอัฟกาฯ ของรัฐบาลตาลีบัน ทำให้มีโอกาสสูงที่อัฟกานิสถาน จะกลายเป็นที่ซุกซ่อนของกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง และอาจจะได้เห็นการฟื้นตัว และการกลับมาของกลุ่มนักรบญิฮัด


แต่ไม่เพียงกลุ่มก่อการร้ายภายนอก หากแต่สหรัฐฯเองยังต้องเผชิญกับภัยคุกคามภายในด้วยเช่นกัน หลังจากที่หลายปีมานี้ กลุ่ม "ขวาจัดสุดโต่ง" เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่ง และยังจัดเป็นภัยคุกคามอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย


ผ่านมา 20 ปี ไม่เพียงกลุ่มก่อการร้ายไม่หมดไป แต่จะยังคงเกิดกลุ่มใหม่ ขึ้นเป็นภัยคุกคามของโลกอย่างต่อเนื่อง


และจนถึงวันนี้ สหรัฐฯ ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการกำจัดกลุ่มก่อการร้าย อย่างที่อดีตปธน.บุช เคยลั่นถ้อยคำเอาไว้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง