TNN online ตาลีบันขยายคำสั่งห้ามผู้หญิงเล่นกีฬาทุกชนิด อ้างขัดธรรมเนียมประเทศ

TNN ONLINE

World

ตาลีบันขยายคำสั่งห้ามผู้หญิงเล่นกีฬาทุกชนิด อ้างขัดธรรมเนียมประเทศ

ตาลีบันขยายคำสั่งห้ามผู้หญิงเล่นกีฬาทุกชนิด อ้างขัดธรรมเนียมประเทศ

กลุ่มตาลีบันยกระดับการควบคุมผู้หญิงอัฟกันในประเทศไปอีกขั้น ด้วยการออกคำสั่งห้ามผู้หญิงเล่นคริกเก็ต และกีฬาอื่นๆ ทุกชนิด เพราะขัดต่อหลักความเชื่อและขนบธรรมเนียมของประเทศ

วันนี้ ( 9 ก.ย. 64 )อาห์มาดุลลาห์ วาซิก รองหัวหน้าคณะกรรมการวัฒนธรรมคนใหม่ ประจำกระทรวงวัฒนธรรมของอัฟกานิสถานซึ่งมาจากกลุ่มตาลีบัน เผยกับสื่อออสเตรเลียถึงข้อบังคับใหม่ว่า จะไม่ให้ผู้หญิงเล่นกีฬาคริกเก็ต  กีฬายอดนิยมของอัฟกานิสถาน รวมถึงกีฬาอื่นๆ ที่ต้องสวมใส่ยูนิฟอร์มที่นอกเหนือจากชุดคลุมทั้งตัวตามหลักศาสนาอิสลาม เพราะเป็นเรื่องไม่สมควร เนื่องจากต้องมีการสวมชุดกีฬาซึ่งขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม อีกทั้งต้องเปิดใบหน้าและเรือนร่างให้ผู้คนเห็นทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นผู้ชมในสนาม หรือผ่านการถ่ายทอดสด อย่างไรก็ตาม ไม่มีการสั่งห้ามสำหรับทีมคริกเก็ตชาย ซึ่งยังสามารถลงเล่นและแข่งขันได้ตามปกติ ยกเว้นผู้เล่นที่เป็นผู้หญิงอย่างเดียว อย่างไรก็ดี ผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านได้ตามที่จำเป็น เช่น การออกไปเรียน หรือไปซื้อของเท่านั้น

ตาลีบันขยายคำสั่งห้ามผู้หญิงเล่นกีฬาทุกชนิด อ้างขัดธรรมเนียมประเทศ

คำสั่งล่าสุดของตาลีบัน ถือเป็นการออกกฎข้อบังคับควบคุมผู้หญิงชาวอัฟกันในประเทศเพิ่มเติม นอกเหนือจากการบังคับให้ผู้หญิงอยู่แต่ภายในบ้านตามมาตรการชั่วคราว กวาดล้างผู้หญิงที่ออกมาประท้วงเรียกร้องสิทธิ และการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการชายล้วนเมื่อวันอังคาร

ด้านของสมาชิกทีมกีฬาคริกเก็ตหญิงรายหนึ่ง ซึ่งต้องหลบซ่อนอยู่ในบ้านบอกกับสื่อว่า ผู้หญิงทุกคนที่เล่นคริกเก็ตหรือกีฬาชนิดอื่น ไม่ปลอดภัยเลยในตอนนี้ สถานการณ์ในกรุงคาบูลย่ำแย่มาก และว่าหากเธอหรือนักกีฬาในทีมถูกกลุ่มตาลีบันจับได้ว่าขัดขืนเล่นกีฬาต่อไป ก็จะถูกจับไปสังหาร

ขณะที่ด้าน ริชาร์ด โคลเบ็ค รัฐมนตรีกีฬาของออสเตรเลีย ออกมาแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับการตัดสินใจของกลุ่มตาลีบันผ่านสื่อออสเตรเลีย พร้อมเรียกร้องให้องค์กรกีฬาระดับสากล ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เพื่อต่อต้านการตัดสินใจที่น่ารังเกียจนี้ เพราะทัศนคติของกลุ่มตาลีบัน ที่มีต่อผู้หญิงและต่อสิทธิส่วนบุคคล ไม่ใช่สิ่งที่ยอมรับจากองค์กรกีฬาระดับชาติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง