TNN online จับตา! นายกรัฐมนตรีมาเลเซียอาจลาออกวันจันทร์นี้

TNN ONLINE

World

จับตา! นายกรัฐมนตรีมาเลเซียอาจลาออกวันจันทร์นี้

จับตา! นายกรัฐมนตรีมาเลเซียอาจลาออกวันจันทร์นี้

เว็บไซต์ข่าวรายงาน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันจันทร์นี้

วันนี้ ( 15 ส.ค. 64 )มาเลเซียกินี เว็บไซต์ข่าวในมาเลเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีคนหนึ่งที่ระบุว่า  นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน  จะลาออกในวันจันทร์นี้   โดยโมฮัมหมัด เรดซูอัน  โมห์ด  ยูโซฟ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกมาเลเซียกินีว่า   นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอัล สุลต่าน อับดุลลาห์  เพื่อยื่นใบลาออก  และมูห์ยิดดิน แจ้งเรื่องนี้ต่อสมาชิกพรรค ถึงการตัดสินใจลาออกของเขา  เนื่องจากรัฐบาลผสม ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากข้างมากอีกต่อไป  ซึ่งพรุ่งนี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ  หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าพระราชวัง เพื่อยื่นใบลาออก

ข่าวนี้ ยังไม่มีการยืนยัน และทางสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว   ทั้งนี้ การครองอำนาจของมูห์ยิดดิน ตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนมากที่สุด  นับตั้งแต่ขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนมีนาคมปี 2020   เพราะมีแรงกดดันให้เขาลาออก  หลังส.ส.บางส่วนในพรรคอัมโน ถอนการสนับสนุน   แต่นายกรัฐมนตรียังคงท้าทายต่อเสียงเรียกร้องให้ลาออกมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ด้วยการประกาศว่า  เขาจะพิสูจน์การเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในสภา ผ่านการอภิปรายไว้วางใจในเดือนกันยายน

เมื่อไม่นานนี้   มูห์ยิดดิน ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า  เขาไม่มีเสียงข้างมากแล้ว และต้องหาเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน ด้วยคำสัญญาปฏิรูปการเมืองและการเลือกตั้ง เพื่อแลกกับเสียงสนับสนุนในการอภิปรายไว้วางใจ  แต่ข้อเสนอของเขาถูกปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง