TNN online อังกฤษประกาศส่งเรือรบ 2 ลำ ประจำการในเอเชียถาวร

TNN ONLINE

World

อังกฤษประกาศส่งเรือรบ 2 ลำ ประจำการในเอเชียถาวร

อังกฤษประกาศส่งเรือรบ 2 ลำ ประจำการในเอเชียถาวร

สหราชอาณาจักร เตรียมส่งเรือรบ 2 ลำ เข้ามาประจำการเป็นการถาวรในเอเชีย หลังเรือหลวง "ควีน เอลิซาเบ็ธ" แล่นถึงญี่ปุ่นในเดือนกันยายนนี้

วันนี้ (20 ก.ค.64) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สหราชอาณาจักรจะส่งเรือรบ 2 ลำมาประจำการในเอเชียหลังเรือหลวงควีน เอลิซาเบ็ธ แล่นถึงญี่ปุ่นในเดือนกันยายนนี้ โดยจะเคลื่อนผ่านใจกลางน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาธระหว่างจีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่นด้วย

แผนการดังกล่าวมีขึ้นขณะที่สหราชอาณาจักรกำลังกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ซึ่งกำลังกังวลต่อก้าวย่างของจีนในน่านน้ำพิพาทในภูมิภาค 

เบน วัลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร ประกาศร่วมกับโนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นว่า การเยือนของกองเรือหลวงควีน เอลิซาเบ็ธ เป็นการแสดงถึงศักราชใหม่ของความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงระหว่างสหราชอาณาจักรกับญี่ปุ่น และหลังจากมีพิธีเปิดประจำการของกองเรือจู่โจมแล้ว สหราชอาณาจักรจะให้เรือรบ 2 ลำประจำการในเอเชียเป็นการถาวรหลังจากนั้น

ด้าน รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า หลังเรือหลวงควีน เอลิซาเบ็ธ และกองเรือตามขบวนเดินทางมาถึงญี่ปุ่น กองเรือจะแยกย้ายไปตามท่าเรือหลักของสหรัฐฯ และฐานทัพตามเกาะญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐฯ เป็นที่ตั้งของกองทัพสหรัฐฯ ที่ใหญ่ที่สุดนอกสหรัฐฯ ซึ่งมีทั้งเรือ อากาศยาน และนาวกโยธินหลายพันคนประจำการ

สำหรับเรือหลวงเอลิซาเบ็ธ ซึ่งบรรทุกเครื่องบิน F-35 มาด้วยนั้น จะจอดเทียบท่าโยโกซูกะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองเรือยุทธการญี่ปุ่น และเป็นที่ประจำการของเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ของกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ

อังกฤษประกาศส่งเรือรบ 2 ลำ ประจำการในเอเชียถาวร

อย่างไรก็ตาม โฆษกสถานทูตอังกฤษประจำกรุงโตเกียว กล่าวว่า เรือของอังกฤษจะไม่มีฐานทัพถาวร หลังถูกถามว่าเรือของอังกฤษนั้นจะปฏิบัติจากที่ใด

ทั้งนี้ เรือหลวงควีน เอลิซาเบ็ธ มีเรือติดตามคือ เรือพิฆาตสองลำ เรือรบสองลำ เรือสนับสนุนสองลำ และเรืออื่นๆ จากสหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ โดยกองเรือดังกล่าวจะแล่นผ่านทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิร่วมกับชาติเอเชียอื่นๆ นอกจากนี้ จะแวะพักที่อินเดีย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ด้วย

อีกสัญญาณบ่งชี้การเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคนี้มากขึ้นของสหราชอาณาจักร คือ นายวัลเลซ กล่าวว่า อังกฤษจะส่งกลุ่ม Littoral Response Group ซึ่งเป็นหน่วยนาวิกโยธินที่ได้รับการฝึกฝนมาเพื่อปฏิบัติภารกิจ เช่น การอพยพ และการต่อต้านการก่อการร้าย มาประจำการด้วย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง