TNN online มหาเศรษฐีผู้บุกเบิกโปรแกรมแอนตี้ไวรัส “McAfee” ปลิดชีวิตตัวเองแขวนคอในคุก

TNN ONLINE

World

มหาเศรษฐีผู้บุกเบิกโปรแกรมแอนตี้ไวรัส “McAfee” ปลิดชีวิตตัวเองแขวนคอในคุก

มหาเศรษฐีผู้บุกเบิกโปรแกรมแอนตี้ไวรัส “McAfee” ปลิดชีวิตตัวเองแขวนคอในคุก

“จอห์น แมคอาฟี” มหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้ผู้บุกเบิกโปรแกรมแอนตี้ไวรัส “McAfee” ปลิดชีพตัวเองด้วยการแขวนคอในคุกสเปน

วันนี้ ( 24 มิ.ย. 64 )“จอห์น แมคอาฟี” มหาเศรษฐีและผู้ประกอบการด้านไฮเทคชาวอเมริกัน เสียชีวิตแล้วด้วยการผูกคอตายในเรือนจำ ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน ในวันเดียวกับที่ศาลสูงสเปน เพิ่งตัดสินอนุญาตให้สเปน ส่งตัวแมคอาฟีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ได้ ทนายความส่วนตัวของแมคอาฟีเป็นผู้เปิดเผยข่าวนี้

แมคอาฟีเสียชีวิตขณะมีอายุ 75 ปี เขาถูกฟ้องร้องดำเนินคดีหลายข้อหาในสหรัฐฯ โดยถูกดำเนินคดีในข้อหาเลี่ยงภาษีในรัฐเทนเนสซี่ และถูกกล่าวหาฉ้อโกงเกี่ยวกับเงินคริปโตเคอร์เรนซี่ในรัฐนิวยอร์ก

แมคอาฟีฆ่าตัวตาย ในวันเดียวกับที่ศาลสูงของสเปนตัดสินให้ส่งตัวแมคอาฟีไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ได้ ในขณะที่เขาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ แซนต์ เอสเตฟ เซสโรวิเรส ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน ฝ่ายยุติธรรมท้องถิ่นยืนยันการเสียชีวิตของแมคอาฟีแล้ว โดยเสียชีวิตภายในห้องขังเมื่อวานนี้ (23 มิถุนายน) ส่วนทางเจ้าหน้าที่เรือนจำกำลังสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิต

มหาเศรษฐีผู้บุกเบิกโปรแกรมแอนตี้ไวรัส “McAfee” ปลิดชีวิตตัวเองแขวนคอในคุก

ด้าน ฮาเวียร์ วิลลัลบา ทนายความของแมคอาฟี กล่าวว่า แมคอาฟียังมีโอกาสอุทธรณ์คำสั่งส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของศาลสเปน แต่แมคอาฟีไม่สามารถทนถูกขังอยู่ในคุกได้อีกต่อไป และโทษว่าระบบของสเปนทารุณโหดร้าย และไม่มีเหตุผลที่จับแมคอาฟีขังคุกมานานเช่นนี้ ทั้งนี้ แมคอาฟีถูกจับกุมที่สนามบินบาร์เซโลนา และถูกขังในเรือนจำตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนถึงบัดนี้

แมคอาฟี  เป็นผู้บุกเบิกพัฒนาซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส ที่มีชื่อเดียวกับเขาคือ McAfee ที่เปิดตัวในช่วงทศวรรษ 1980 แต่เขาได้ขายบริษัทซอฟต์แวร์ ให้แก่บริษัทอินเทลไปแล้วในปี 2011 และไม่ได้ข้องเกี่ยวกับธุรกิจซอฟต์แวร์อีกเลย

จอห์น แมคอาฟี มีผู้ติดตามใน Twitter ประมาณ 1 ล้านคน เขาใช้ชีวิตอย่างมีสีสัน เคยต้องการลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในนามพรรคลิเบอร์แทเรียน (Libertarian Party) เคยเสนอช่วยคิวบาเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรทางการค้าจากสหรัฐฯ ด้วยการใช้เงินคริปโตเคอร์เรนซี่ 

มหาเศรษฐีผู้บุกเบิกโปรแกรมแอนตี้ไวรัส “McAfee” ปลิดชีวิตตัวเองแขวนคอในคุก

แมคอาฟีเคยใช้ชีวิตในประเทศเบลิซนานหลายปี ก่อนจะหนีออกจากเบลิซ หลังถูกตำรวจตามจับ โดยสงสัยว่าเขาพัวพันคดีฆาตกรรมเพื่อนบ้านในปี 2012 ในปี 2018 เขาเปิดเผยว่า มีลูกมากถึง 47 คนเป็นอย่างน้อย ในปี 2019 แมคอาฟีบอกว่า เขาไม่ได้เสียภาษีรายได้ให้แก่สหรัฐฯ มา 8 ปี ด้วยเหตุผลด้านอุดมการณ์ และในปีนั้น เขาเดินทางออกจากสหรัฐฯ เพื่อหนีการถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และใช้ชีวิตอยู่บนเรือยอชต์สุดหรูลำใหญ่ กับภรรยา และสุนัขใหญ่ 4 ตัว องครักษ์อีก 2 คน และสตาฟอีก 7 คน.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง