TNN online โควิดระบาดซ้ำ! เดือนพ.ค.บริษัทญี่ปุ่นล้มละลายกว่า 400 แห่ง

TNN ONLINE

World

โควิดระบาดซ้ำ! เดือนพ.ค.บริษัทญี่ปุ่นล้มละลายกว่า 400 แห่ง

โควิดระบาดซ้ำ! เดือนพ.ค.บริษัทญี่ปุ่นล้มละลายกว่า 400 แห่ง

บริษัทญี่ปุ่นยื่นล้มละลายกว่า 400 แห่ง ในเดือนพฤษภาคม หลังรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 รอบ 3

วันนี้ (9พ.ค.64) บริษัทวิจัยสินเชื่อ “เตโกกุ ดาต้าแบงก์” เปิดเผยว่า ในเดือนพฤษภาคม มีบริษัทญี่ปุ่น 461 แห่ง ที่มีหนี้สินอย่างน้อย 10 ล้านเยน ยื่นล้มละลาย และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จำนวนบริษัทที่ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อชำระบัญชี (liquidation) เพิ่มขึ้นถึง 60.1%

เหตุผลที่ทำให้ตัวเลขล้มละลายเพิ่มขึ้นดังกล่าว มาจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาะฉุกเฉิน ครั้งที่ 3 ซึ่งกระทบต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจและการเคลื่อนย้ายของประชาชน ขณะที่ธุรกิจภาคบริการได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉิน รอบที่ 3 ของญี่ปุ่น เบื้องต้นครอบคลุมกรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัดใกล้เคียง มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ถึง 11 พฤษภาคม แต่ก็ขยายให้ครอบคลุม 10 จังหวัด พร้อมขยับเส้นตายไปจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการกลายพันธุ์ของไวรัสที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ร้านอาหารและบาร์จะต้องหยุดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปิดเร็วขึ้น ประกอบกับธุรกิจต่างๆ สั่งให้พนักงานทำงานจากบ้านมากขึ้น และงดการเดินทางที่ไม่จำเป็น 

เนื่องจากประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวมีผลจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีธุรกิจล้มละลายเพิ่มขึ้นอีก จนกว่าการฉีดวัคซีนจะแพร่หลาย ธุรกิจต่างๆ ไม่จำเป็นต้องปิดทำการ หรือลดการให้บริการ และเศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง