TNN online ต้นตอ 'ราดำมรณะ' ระบาดหนักในอินเดีย กลายเป็นวิกฤตซ้อนโควิด-19

TNN ONLINE

World

ต้นตอ 'ราดำมรณะ' ระบาดหนักในอินเดีย กลายเป็นวิกฤตซ้อนโควิด-19

ต้นตอ 'ราดำมรณะ' ระบาดหนักในอินเดีย กลายเป็นวิกฤตซ้อนโควิด-19

ต้นตอราดำมรณะระบาดหนักในอินเดีย พบผู้ป่วยเกือบ 10,000 คน กลายเป็นวิกฤตซ้อนโควิด-19

วันนี้ (25พ.ค.64) ราดำมรณะ หรือ เชื้อราสีดำ ที่เรียกว่า ‘มิวคอร์ไมโคซิส’ ที่พบในหมู่ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนนับพันราย เป็นโรคร้าย เกิดขึ้นได้ยาก แต่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 50%

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การแพร่กระจายของเชื้อราสีดำตัวนี้พุ่งสูงขึ้น แต่การติดเชื้อและการเกิดโรคไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวไวรัสโดยตรง ขณะที่หลายรัฐในอินเดีย กำลังเรียกร้องให้รัฐบาลกลางประกาศให้การแพร่กระจายของ มิวคอร์ไมโคซิส เป็นการระบาดแล้ว

แพทย์หลายคนในอินเดียบอกว่า ผู้ติดเชื้อราดำส่วนใหญ่ เป็นผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วประมาณ 12-18 วัน จากผู้ป่วยเชื้อราดำกว่า 8,800 คน กว่าครึ่งพบในรัฐคุชราตและมหาราษฎระ ส่วนอีกอย่างน้อย 15 รัฐทั่วประเทศ มีรายงานผู้ติดเชื้อ 800 - 900 ราย แผนกที่เปิดสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อราดำโดยเฉพาะ กำลังเต็มอย่างรวดเร็ว จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ยกตัวเอย่าง แผนดังกล่าวในโรงพยาบาลเมืองอินดอร์ จำนวนผู้ติดเชื้อราดำเพิ่มจากเพียง 8 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นถึง 185 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หัวหน้าแผนเวชศาสตร์ของทางโรงพยาบาลยังระบุว่า ผู้ป่วยกว่า 80% จำเป็นต้องรับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน และ “การติดเชื้อราดำ เป็นโรคที่ท้าทายกว่าโควิด-19 หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที และอัตราการเสียชีวิตอาจสูงถึง 94% ไม่เพียงเท่านั้น ค่ารักษาพยาบาลยังสูง ยารักษาก็ขาดแคลน”

นอกจากกังวลเรื่องราดำแล้ว สถานการณ์การระบาดระลอกที่สองในประเทศอินเดีย น่ากังวลเพราะตอนนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย ทะลุ 300,000 คนแล้วถือเป็นชาติที่ 3 ของโลกที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300,000 คน รองจากสหรัฐฯและบราซิล มีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 3,741 คน กลับมาต่ำกว่า 4,000 คนอีกครั้ง ส่วนผู้ติดเชื้ออยู่ที่มากกว่า 26 ล้านคน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 240,842 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนถึงวันอาทิตย์ และขณะนี้ อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางโลกในการระบาดของไวรัสโควิด เพราะยังคงถูกรุมเร้าจากไวรัสมรณะอย่างรุนแรงต่อเนื่อง 

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า จำนวนที่แท้จริงของผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้มาก เพราะยังมีผู้เสียชีวิตอีกมากที่ไม่ได้บันทึกอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ อินเดียใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 100,000 คน 

ส่วนการระบาดรอบสองยังคุมไม่อยู่ แต่ล่าสุด เริ่มมีการพูดถึง Superspeader ขึ้นมาอีกแล้ว 

ส่วนระลอกสามจะมาแน่หรือไม่นั้น ต้องกังวลไว้ก่อน โดยทาง India Express นำเสนอข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ ที่อยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองระวัง หมั่นสังเกตบุตรหลาน เพราะหากการระบาดระลอกสามเกิดขึ้น เด็กอาจเป็นกลุ่มสุ่มเสี่ยง






ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง