TNN online ทายาทซัมซุงจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้านบาท ก้อนใหญ่สุดในโลก!

TNN ONLINE

World

ทายาทซัมซุงจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้านบาท ก้อนใหญ่สุดในโลก!

ทายาทซัมซุงจ่ายภาษีมรดก 3 แสนล้านบาท ก้อนใหญ่สุดในโลก!

ทายาทของกลุ่มบริษัทซัมซุง กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศแผนการจ่ายเงินกว่า 10,800 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 340,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นภาษีมรดกที่พวกเขาได้รับ ถือเป็นการจ่ายภาษีมรดกมูลค่ามากที่สุดในโลก

วันนี้ (28 เม.ย.64) ครอบครัวทายาทของกลุ่มบริษัทซัมซุง กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า คาดว่าครอบครัวของ อี คุน-ฮี อดีตประธานของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จะต้องจ่ายภาษีที่เกี่ยวข้องกับมรดกเป็นมูลค่า 10,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 340,200 ล้านบาท เกินครึ่งหนึ่งของมูลค่าของทรัพย์สินของอดีตประธานผู้ล่วงลับ ถือเป็นการจ่ายภาษีมรดกมูลค่ามากที่สุดที่เคยปรากฏในเกาหลีใต้และในโลก โดยครอบครัวของนายอี จะแบ่งชำระเป็น 6 งวด เริ่มตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

สำหรับทรัพย์สินที่เป็นมรดกในครั้งนี้ได้แก่ หุ้นในบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซัมซุง ไลฟ์ และ ซัมซุง ซีแอนด์ที รวมถึงอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ นอกจากนั้นแล้ว อี คุน-ฮี ยังครองครองโบราณวัตถุและงานศิลปะอีกมากมายคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,700-2,600 ล้านดอลลาร์ 

ขณะที่ในวันนี้ ครอบครัวของอี ได้บริจาคเงิน 900 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการปรับปรุงด้านสาธารณสุข โดยเงินจำนวนนี้จะแบ่งออกมา 450,000 ดอลลาร์ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรงติดต่อแห่งแรกของเกาหลีใต้ด้วย

ทั้งนี้ อี คุน-ฮี อดีตประธานของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเกาหลีใต้ เสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วด้วยวัย 78 ปี หลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนานหลายปี เขาทิ้งมรดกเป็นทรัพย์สินไว้คิดเป็นมูลค่า 19,600 ล้านดอลาร์ สหรัฐฯ ประมาณ 617,400 ล้านบาท ขณะที่เกาหลีใต้เป็นประเทศที่กฏหมายภาษีมรดกที่เข้มงวดและมีอัตราสูง ส่งผลให้ครอบครัวของอี ต้องจ่ายเงินค่าภาษีมรดกเป็นเงินก้อนใหญ่ดังกล่าว

สำหรับงานศิลปะที่อดีตประธานซัมซุงครอบครองนั้น ล้วนเป็นชิ้นงานที่มีมูลค่าสูงมาก และถูกนำมาพิจารณาเป็นมรดกด้วยนั้น ล่าสุดทำให้บริษัทซัมซุงประกาศบริจาคภาพวาดเหล่านี้ให้กับพิพิธภัณฑ์ของทางการทั่วประเทศ

ซัมซุงได้ประกาศเรื่องนี้ในวันนี้เอง และนับว่าเป็นการบริจาคผลงานศิลปะที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลี

งานศิลปะที่ว่า มีราว 23,000 ชิ้น โดยแบ่งเป็นภาพวาดโบราณ 21,600 ชิ้น ที่จะถูกบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี และยังมีภาพวาดยุคใหม่และร่วมสมัย 1,600 ชิ้น ที่จะถูกบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติของเกาหลี

โดยบางผลงานจะได้รับการจัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่เตือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งบริษัทแถลงว่า ครอบครัวซัมซุงต้องการให้เป็นไปตามความประสงค์ของอดีตประธาน ที่อยากยกระดับพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งผลงานของศิลปินชาวเกาหลี และศิลปินตะวันตก อาทิ โคลด มอแน, ฌูอัน มิโร, ซัลวาดอร์ ดาลี และพาโบล ปิกัสโซ่ 

ทั้งนี้ อดีตประธานซัมซุง อี คุน ฮี เสียชีวิตลงเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ด้วยวัย 78 ปี และเขาเคยพูดก่อนหน้านี้ว่า ธุรกิจของงานศิลปะและวัฒนธรรมนั้น ไม่ใช่แค่เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิต แต่ยังเป็นการยกระดับศักดิ์ศรีของชาติอีกด้วย 

และแน่นอนว่า การบริจาคนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของตระกูลซัมซุง ในการจ่าย “ภาษีมรดก” 

ข่าวแนะนำ