TNN online รถไฟตกรางไต้หวันเสียชีวิตแล้ว 51 ราย นับเป็นอุบัติเหตุรุนแรงสุดในรอบ 40 ปี

TNN ONLINE

World

รถไฟตกรางไต้หวันเสียชีวิตแล้ว 51 ราย นับเป็นอุบัติเหตุรุนแรงสุดในรอบ 40 ปี

รถไฟตกรางไต้หวันเสียชีวิตแล้ว 51 ราย นับเป็นอุบัติเหตุรุนแรงสุดในรอบ 40 ปี

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถไฟโดยสารพุ่งชนรถยนต์และตกรางในไต้หวัน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 51 ราย นับเป็นอุบัติเหตุทางรางที่รุนแรงสุดในรอบ 40 ปี

วันนี้ (3เม.ย.64) ความคืบหน้าเหตุรถไฟตกรางที่ไต้หวันเมื่อวานนี้ (2เม.ย.) ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 51 ราย บาดเจ็บกว่า 100 คน นับเป็นความสูญเสียจากการโดยสารระบบรางครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของไต้หวัน 


รถไฟขบวนดังกล่าว บรรทุกผู้โดยสารเกือบ 500 คน ประสบอุบัติเหตุตกรางหลังพุ่งชนรถบรรทุกคันหนึ่งที่ตกเขาลงไปปิดปากอุโมงค์ บางส่วนของรถไฟ ซึ่งมี 8 โบกี้ ติดอยู่ในอุโมงค์ ผู้โดยสารที่รอดชีวิตหลายคน ต้องปีนออกจากหน้าต่างขึ้นมาทางหลังคาเพื่อหนีออกจากอุโมงค์


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้เขตทาโรโค จอร์จ ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงามทางตะวันออกของประเทศ ในวันที่คนไต้หวัน เริ่มหยุดยาวสี่วันในเทศกาลเช็งเม้ง


หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของทางการไต้หวันยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต และสามารถระบุจำนวนของผู้โดยสารที่เหลือทั้งหมด ขณะนี้ทางการกำลังสืบสวนถึงสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ยังไม่มีการจับกุมตัวผู้ใด


รถไฟขบวนนี้มี 8 ตู้โดยสาร เดินทางจากกรุงไทเป ไปเมืองไถตง โดยเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง แต่ถือว่าเป็นขบวนที่เคลื่อนที่เร็วที่สุดในไต้หวัน วิ่งด้วยความเร็วสูงสุุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน แถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมสั่งให้สอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟที่เลวร้ายที่สุดในไต้หวัน ในรอบ 3 ทศวรรษ


ด้านสำนักข่าว BBC รายงานว่า ผู้โดยสารจำนวนมากในขบวนรถไฟนี้ กำลังเดินทางไปเฉลิมฉลองเทศกาล ‘ทำความสะอาดหลุมศพ’ หรือเทศกาลเช็งเม้ง ที่ญาติพี่น้องจะรวมตัวกันสักการะบรรพบุรุษ 


อุบัติเหตุรถไฟครั้งร้ายแรงที่เคยเกิดขึ้นในไต้หวัน คือเมื่อปี 2018 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย ขณะที่ อุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดคือเมื่อปี 1991 มีผู้เสียชีวิต 30 คน บาดเจ็บอีก 112 คน จากเหตุรถไฟสองขบวนชนกัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง