TNN online เริ่มมีความหวัง กู้เรือยักษ์ขวาง ‘คลองสุเอซ’ รอจังหวะน้ำหนุน-ทิศทางลม

TNN ONLINE

World

เริ่มมีความหวัง กู้เรือยักษ์ขวาง ‘คลองสุเอซ’ รอจังหวะน้ำหนุน-ทิศทางลม

เริ่มมีความหวัง กู้เรือยักษ์ขวาง ‘คลองสุเอซ’ รอจังหวะน้ำหนุน-ทิศทางลม

อียิปต์เริ่มมีความหวังเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกสินค้าขวาง ‘คลองสุเอซ’ รออาศัยจังหวะช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนสูง-ทิศทางลม

วันนี้ (28มี.ค.64) ความพยายามครั้งใหม่ในการเคลื่อนย้ายเรือ “Ever Given” ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซในประเทศอียิปต์ ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งเรือดูดทรายกว่า 10 ลำดูดทรายออกมาเพิ่มในร่องน้ำ โดยเฉพาะส่วนหัวเรือ 


นอกจากนี้ ยังใช้เรือลากอีก 14 ลำ เตรียมที่จะลากเรือ โดยอาศัยจังหวะช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับต้องดูกระแสน้ำ และทิศทางลมว่าจะเป็นอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายหรือไม่


ล่าสุด เจ้าหน้าที่เริ่มมีความหวังมากขึ้น เมื่อหางเสือและท้ายเรือเริ่มเคลื่อนตัวได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเรือ Ever Given จะสามารถลอยขึ้นเหนือน้ำได้เมื่อไหร่ หลังจากเกิดอุบัติเหตุเกยตื้นขวางคลองสุเอซ หนึ่งในเส้นทางเดินเรือพาณิชย์แออัดที่สุดของโลก มาตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 


ขณะที่อีกด้านหนึ่งของคลอง มีเรือสินค้าอีกมากกว่า 300 ลำ จอดรอเพื่อที่จะใช้เป็นทางผ่าน แต่ก็มีหลายลำเปลี่ยนเส้นทางไปอ้อมเข้าแอฟริกาแทน


ขณะที่บริษัทกู้เรือชื่อดังแห่งหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ คาดว่า เรือ Ever Given อาจหลุดจากการเกยตื้นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ การใช้เรือลาก และระดับน้ำทะเลที่ขึ้นสูง แต่เจ้าหน้าที่จะทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคลี่คลายปัญหานี้ให้เร็วที่สุด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง