TNN online แผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ ตึกเสียหาย 100 หลัง

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ ตึกเสียหาย 100 หลัง

แผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ ตึกเสียหาย 100 หลัง

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ อาคารเสียหายราว 100 หลัง แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต นร.หลบใต้โต๊ะระทึก

วันนี้ ( 4 มี.ค. 64 )ความเสียหายหลังเกิดแผ่นดินไหวระดับรุนแรง 6.3 แม็กนิจูดที่กรีซเมื่อวานนี้ (3 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น คอสตาส อะโกราสโตส ผู้ว่าการภูมิภาคเทสซาลีของกรีซ เปิดเผยต่อสำนักข่าว AFP ที่เมืองดามาซี ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวว่า มีอาคารประมาณ 100 หลังได้รับความเสียหายจากการประเมินเบื้องต้น แต่ยืนยันว่า ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 กุมภาพันธ์) สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานเกิดแผ่นดินไหว 6.3 แม็กนิจูด ในภาคกลางของกรีซ เมื่อเวลา 12.16 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 17.16 นาฬิกาวันเดียวกันตามเวลาในไทย ขณะที่ทางสถาบันธรณีพลศาสตร์ในกรุงเอเธนส์ของกรีซ ระบุความแรงของแผ่นดินไหวน้อยกว่า ที่ 6.0 แม็กนิจูด

 

USGS ระบุศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับเมืองลาริสซา ในภาคกลางของกรีซ ส่วนกรีซระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากเมืองอีลาสโซนา ไปทางใต้ 16 กิโลเมตร และเกิดในระดับตื้นมาก ลึกจากผิวดินเพียง 8 กิโลเมตรเท่านั้น

 

ทำให้ประชาชนแตกตื่น รีบวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือนไปอยู่ที่ถนน โดยจุดที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ แทบไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมาก่อนเลย ทำให้ประชาชนรู้สึกหวาดผวามาก

 

มีรายงานข่าวคนรอดชีวิตอย่างหวุดหวิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยนายกเทศมนตรีเมือง ไทร์นาวอส ยิอานนิส คอคคูราส (Tyrnavos Yiannis Kokkouras) เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองดามาซี รอดปลอดภัยจากแผ่นดินไหว เพราะเข้าไปหลบใต้โต๊ะนักเรียนตามที่ครูบอก ในขณะที่กำลังเกิดแผ่นดินไหวจนโรงเรียนสั่นสะเทือน และสามารถเดินออกจากโรงเรียนกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยทุกคนหลังจากที่แผ่นดินไหวสงบลง ในขณะที่ตรงข้ามกับโรงเรียนแห่งนี้ บ้านหลังหนึ่งที่สร้างด้วยหิน พังถล่มจนเหลือแต่หลังคา และมีรายงานว่า ชายพิการสูงอายุคนหนึ่ง ได้รับการช่วยเหลือออกจากบ้านที่พังถล่มในหมู่บ้านเมโซโครี่ได้อย่างปลอดภัย

 

เกิดอ๊าฟเตอร์ช็อคหลายครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหวหลัก โดยครั้งที่แรงที่สุด 5.7 แม็กนิจูด และหน่วยงานป้องกันภัยแผ่นดินไหวของกรีซ ยังเตือนว่า จะเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง แต่จะมีขนาดเล็ก

 

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันภัยพลเรือน รายงานความเสียหายอื่น ๆ จากแผ่นดินไหวว่า เกิดดินถล่มหลายจุด ส่วนในเมืองดามาซี หอนาฬิกาของโบสถ์หลังหนึ่งพังถล่ม สะพานเกิดรอยแยกแตกร้าว จนตำรวจต้องปิดสะพานห้ามใช้

 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรีซกำลังประเมินความเสียหายทั้งหมด และส่งเฮลิค็อปเตอร์ขึ้นบินเหนือพื้นที่แผ่นดินไหว เพื่อตรวจดูว่า มีผู้ประสบภัยที่กำลังต้องการความช่วยเหลือหรือไม่.

แผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ ตึกเสียหาย 100 หลัง

  แผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ ตึกเสียหาย 100 หลัง แผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ ตึกเสียหาย 100 หลัง แผ่นดินไหว 6.3 ที่กรีซ ตึกเสียหาย 100 หลัง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง