TNN online ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ยอมรับลงทุนผิดพลาดแทงหนี้สูญ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

World

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ยอมรับลงทุนผิดพลาดแทงหนี้สูญ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ยอมรับลงทุนผิดพลาดแทงหนี้สูญ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

มหาเศรษฐีนักลงทุน ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ยอมรับลงทุนผิดพลาดจากการซื้อบริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน แทงหนี้สูญราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

วันนี้ ( 28 ก.พ. 64 )นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุน วัย 90 ปี เจ้าของบริษัทเบิร์กไชร์ แฮททะเวย์ ระบุในจดหมายถึงนักลงทุนว่า บริษัทต้องแทงหนี้สูญราวๆ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เนื่องจากการซื้อกิจการใน “พรีซิชั่น แคสต์พาร์ตส์ คอร์ป” (Precision Castparts Corp) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานและอุตสาหกรรม นับเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากอุตสาหกรรมการบินและอากาศยานที่ย่ำแย่ลง

 

บริษัทเบิร์กไชร์ แฮททะเวย์ ลงทุน 3.21 หมื่นล้านดอลลาร์ ในพรีซิชั่น แคสต์พาร์ตส์ คอร์ป เมื่อปี 2559 แต่การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการเดินทางทางอากาศลดลงอย่างมาก

 

นายบัฟเฟตต์ ระบุว่า เขาซื้อในพรีซิชั่น แคสต์พาร์ตส์ คอร์ป ซึ่งทำผลงานได้ดีในอุตสาหกรรมนี้ และก็โชคดีที่ได้นายมาร์ก โดเนแกน CEO บริหารงาน แต่เขามองในแง่ดีเกินไปจากศักยภาพในการทำกำไรในช่วงเวลาปกติของพรีซิชั่น แคสต์พาร์ตส์ คอร์ป 

 

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว ในพรีซิชั่น แคสต์พาร์ตส์ คอร์ป ต้องปรับลดพนักงานกว่า 13,400 คน หรือคิดเป็น 40% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง