TNN online สุดทึ่ง! หนุ่มเกาหลีเหนือ ว่ายน้ำข้ามพรมแดน 6 ชม. ฝ่าเขตปลอดทหารเข้าเกาหลีใต้

TNN ONLINE

World

สุดทึ่ง! หนุ่มเกาหลีเหนือ ว่ายน้ำข้ามพรมแดน 6 ชม. ฝ่าเขตปลอดทหารเข้าเกาหลีใต้

สุดทึ่ง! หนุ่มเกาหลีเหนือ ว่ายน้ำข้ามพรมแดน 6 ชม. ฝ่าเขตปลอดทหารเข้าเกาหลีใต้

ชายที่แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือว่ายน้ำข้ามทะเล 6 ชั่วโมง หลบหนีผ่านเขตปลอดทหาร หรือ DMZ เข้ามาในประเทศเกาหลีใต้ แต่หน่วยทหารลาดตระเวนของเกาหลีใต้ไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาจับกุมต้องใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง

วันนี้ (25 ก.พ.64) คลิปเหตุการณ์ที่กล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้ เผยให้เห็นชายหนุ่มชาวเกาหลีเหนืออายุประมาณ 20 ปีเศษ สวมชุดประดาน้ำ และตีนกบ ว่ายน้ำผ่านเขตปลอดทหาร หรือ DMZ โดยใช้เวลานานถึว 6 ชั่วโมง จากนั้นทิ้งสัมภาระที่ไม่จำเป็นและมุดท่อระบายน้ำใต้ลวดหนามเลาะแนวเขต DMZ มาขึ้นฝั่งที่สุดทางหมู่บ้านโกซองทางตะวันออกของเกาหลีใต้ 

การตรวจสอบพบว่า กล้องวงจรปิดจับภาพชายผู้นี้ได้ถึง 8 ครั้ง และสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นถึง 2 ครั้ง แต่หน่วยทหารชายแดนของเกาหลีใต้กลับไม่ได้รับรู้ เมื่อทราบข่าวและเริ่มปฏิบัติการค้นหา ก็ต้องใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมงจึงจะพบตัวชายชาวเกาหลีเหนือคนดังกล่าวกำลังงีบหลับเอาแรงอยู่ใต้ต้นไม้ และพบหน้ากากประดาน้ำแขวนห้อยอยู่บนต้นไม้ ชายคนดังกล่าวแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ว่าต้องการแปรพักตร์

ด้าน นายซู วุก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ชี้แจงต่อรัฐสภาว่า อุปกรณ์ตรวจตราและเตือนภัยในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องมีความล้าสมัยและขัดข้อง ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ดูแลพรมแดนทำงานผิดพลาด และให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงและยกระดับการตรึงเขตแดนให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น 

ขณะที่ บทบรรณาธิการของโชซุน อิลโบ สื่อเกาหลีใต้ มองว่าความล้มเหลวนี้สะท้อนว่ากองทัพอยู่ในสภาวะที่เหลวแหลกไร้วินัย พร้อมตั้งคำถามว่า หน่วยอื่นๆ ในกองทัพล้มเหลวแบบนี้ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ มีชาวเกาหลีเหนือไม่มากนักที่สามารถว่ายน้ำหรือแอบเดินทางผ่านเขตปลอดทหาร หรือ DMZ เข้ามายังเกาหลีใต้ได้โดยตรง เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ มักจะเดินทางเข้าไปยังประเทศจีนก่อน โดยอาจอยู่ที่จีนนานเป็นปีก่อนเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ผ่านประเทศที่สาม โดยตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา มีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เข้าไปยังเกาหลีใต้มากกว่า 33,000 คน แต่ปีที่แล้ว จำนวนผู้แปรพักตร์ลดลงอย่างฮวบฮาบเหลือเพียง 229 คน จากการที่เกาหลีเหนือปิดพรมแดนและเพิ่มมาตรการคุมเข้มสูงสุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง