TNN online ชาวเท็กซัสอ่วมค่าไฟพุ่ง 3 แสน วอนรัฐบาลจ่าย

TNN ONLINE

World

ชาวเท็กซัสอ่วมค่าไฟพุ่ง 3 แสน วอนรัฐบาลจ่าย

ชาวเท็กซัสอ่วมค่าไฟพุ่ง 3 แสน วอนรัฐบาลจ่าย

ชาวเท็กซัสอ่วม อากาศหนาวจัดหลังพายุหิมะถล่ม ทำค่าไฟพุ่ง 3 แสนต่อบ้าน วอนรัฐบาลช่วยจ่าย

วันนี้ ( 22 ก.พ. 64  )เมื่อกระแสความหนาวจัด และพายุหิมะที่ยังไม่ผ่านพ้นไป ทำให้ชาวรัฐเท็กซัส ซึ่งไม่คุ้นกับสภาพหนาวจัด อีกทั้งบ้านเรือนที่ไม่ได้ถูกออกแบบเพื่อให้ทนต่อความหนาว พบว่า “ค่าไฟ” บางบ้านพุ่งเกือบครึ่งล้านบาท! ท่ามกลางอากาศที่ลดลงต่ำถึง -18 องศาเซลเซียส (ในช่วงที่ต่ำสุด) ล่าสุด ภัยหนาวจัดในแถบตอนใต้ของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วมากกว่า 70 รายแล้ว 

 

สัปดาห์ที่แล้วชาวรัฐเท็กซัสหลายล้านคนต้องประสบปัญหาไฟฟ้าดับท่ามกลางหิมะตกหนัก แต่ล่าสุดมีรายงานเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ว่าไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้แล้วในพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐ โดยเหลือเพียงราว 30,000 ครัวเรือนเท่านั้นที่ยังขาดแคลนไฟฟ้า 

  ชาวเท็กซัสอ่วมค่าไฟพุ่ง 3 แสน วอนรัฐบาลจ่าย

สำหรับตลาดพลังงานในรัฐเท็กซัสนั้น จะให้ประชาชนเป็นผู้เลือกผู้ให้บริการไฟฟ้า (suppliers) ได้ และแต่ละเจ้าก็จจะมีโปรโมชั่นในการใช้ไฟที่แตกต่างกัน  โดยแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ

 

1.จ่ายค่าไฟแบบคงที่ (fixed-rate payment) คือ กำหนดราคาค่าไฟไว้คงที่ ค่าไฟจะขึ้นจะลง ก็จ่ายเท่านี้-ซึ่งแบบนี้จะเป็นผลดีมากกว่าในช่วงเวลาหนาวจัดเช่นนี้ ที่ค่าไฟจะแพงมาก ชาวเท็กซัสส่วนใหญ่ใช้แบบนี้

 

2.  จ่ายค่าไฟแบบตามจริง (variable-rate payment) คือ ค่าไฟตามจริงของตลาด ที่จะขึ้นลงตามแต่ละช่วงเวลา และเป็นไปตามความต้องการของตลาดด้วย โดยในช่วงค่าไฟถูกก็จะจ่ายน้อย แต่ในช่วงค่าไฟแพงแบบนี้ ก็อาจเลือดตากระเด็นได้เช่นกัน ความต้องการของตลาดด้วย โดยในช่วงค่าไฟถูกก็จะจ่ายน้อย แต่ในช่วงค่าไฟแพงแบบนี้ ก็อาจเลือดตากระเด็นได้เช่นกัน

 

เงินเก็บหายหมด เพราะต้องจ่ายค่าไฟ

 

ผู้พักอาศัยรายหนึ่งในเมืองดัลลัส บอกกับสำนักข่าว New York Times ว่า เขาต้องจ่ายค่าไฟสูงถึง 16,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 480,000 บาท เรื่องนี้ ทำให้นายกเทศมนตรีแห่งเมืองดัลลัส ออกมาระบุว่า เมื่อครั้งตอนที่เขาเป็นสภานิติบัญญัติของรัฐ เขาได้ร่างกฎหมายเพื่อให้รัฐ “มีเงินสำรองเพียงพอ” เผื่อกรณีเหตุไฟดับเป็นวงกว้าง แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณาจากผู้นำของรัฐ  และเขาเคยคาดการณ์เรื่องนี้เอาไว้แล้วตั้งแต่ปี 2011 และค่าใช้จ่ายที่สูงลิบลิ่วเช่นนี้ ไม่ควรเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องแบกรับ! เพราะนี่ไม่ใช่ความผิดของพวกเขากับสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้!  จึงอยากขอให้รัฐบาลเท็กซัส และรัฐบาลกลางเข้าช่วยเหลือค่าไฟฟ้าของประชาชนด้วย 

ชาวเท็กซัสอ่วมค่าไฟพุ่ง 3 แสน วอนรัฐบาลจ่าย

 

โดยนายกเกร็ก แอบบ็อต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระบุว่า จะพยายามไม่ให้ชาวเท็กซัสต้องเผชิญปัญหาค่าไฟรุนแรง จากสภาพอากาศหนาวจัด อย่างแน่นอน แม้ว่าในเวลานี้อากาศหนาวจัดจะเริ่มอุ่นขึ้นบ้างแล้ว แต่ก็พบว่าบางครอบครัวยังจำเป็นต้อง “ต้มน้ำ” ดื่ม-ใช้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในน้ำประปาอยู่ 


ขณะที่น้ำแข็งและหิมะที่ปกคลุมรัฐเท็กซัส ส่งผลให้มีท่อน้ำประปาแตกจำนวนมากนับไม่ถ้วน ทำให้ประชาชนในหลายร้อยชุมชนยังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาด และต้องดิ้นรนในการหาน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคที่ปลอดภัยและสามารถดื่มกินได้

ชาวเท็กซัสอ่วมค่าไฟพุ่ง 3 แสน วอนรัฐบาลจ่าย


ไม่เพียงแต่ปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้เท่านั้น ชาวรัฐเท็กซัสยังขาดแคลนสิ่งจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ที่ส่วนใหญ่หมดไปจากชั้นวางสินค้าตามห้างสรรพสินค้าในท้องถิ่น แม้ว่าทางการจะลำเลียงน้ำบรรจุขวดทางอากาศมาแจกจ่ายให้ประชาชนตามจุดที่กำหนดไว้ แต่ก็ยังมีปัญหาในการเข้าถึงน้ำสะอาดในระยะยาว เนื่องจากท่อน้ำประปาจำนวนมากขณะนี้ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งกลายเป็นความท้าทายใหม่ ชาวรัฐเท็กซัสมากกว่า 14 ล้านคน ยังต้องรับมือกับปัญหาน้ำขาดแคลน

 

ก็มีประชาชนส่วนหนึ่งต้องมาเข้าแถวรอคิวรับน้ำดื่มที่สะอาดตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่นห้องสมุดในเมืองการ์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองดัสลัส ซึ่งห้องสมุดกลางเมืองการ์แลนด์ เป็นศูนย์แจกจ่ายน้ำขวดหลายพันขาดให้ประชาชนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

 

โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และองค์การกุศลที่ไม่หวังผลกำไรต่าง ๆ ได้จัดหาน้ำสะอาดมาแจกจ่ายให้ประชาชนตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วรัฐ เฉพาะในรัฐเท็กซัสมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 35 คน และทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 60 คน จากสภาพอากาศหนาวเย็น


ไม่ใช่แค่มนุษย์ที่ประสบภัยหนาว บรรดาฝูงวัว-ควาย ก็เผชิญภัยหนาวด้วย โดยในเมือง Pecan Gap ห่างจากเมืองดัลลัสไปราว 120 กิโลเมตร เจ้าของวัวต้องเอาถังน้ำมันมาจุดไฟเพื่อให้ความอบอุ่นท่ามกลางหิมะที่ตกลงมา  

 

 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง