TNN online สายการบินเริ่มระงับใช้โบอิ้ง 777 หลังชิ้นส่วนร่วงใส่บ้านปชช.

TNN ONLINE

World

สายการบินเริ่มระงับใช้โบอิ้ง 777 หลังชิ้นส่วนร่วงใส่บ้านปชช.

สายการบินเริ่มระงับใช้โบอิ้ง 777 หลังชิ้นส่วนร่วงใส่บ้านปชช.

หลายสายการบิน เริ่มประกาศระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 เป็นการชั่วคราว หลังชิ้นส่วนตกใส่บ้านเรือนประชาชน

เกิดอะไรขึ้น

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาสำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐฯ หรือ FAA แถลงว่า เครื่องบินโดยสารลำยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 328 ซึ่งมุ่งหน้าสู่เกาะโฮโนลูลู รัฐฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิก ประสบปัญหาเครื่องยนต์ด้านขวาขัดข้อง ไม่นานหลังบินออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด และมีชิ้นส่วนเครื่องบินร่วงหล่นใส่บ้านเรือนประชาชนในแถบชานเมืองเดนเวอร์หลายชิ้น แต่ก็เดินทางกลับไปยังสนามบินอย่างปลอดภัย และโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสาร 231 คน และลูกเรือ 10 คน อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บบนเครื่องบิน

สายการบินเริ่มระงับใช้โบอิ้ง 777 หลังชิ้นส่วนร่วงใส่บ้านปชช.

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองบรูมฟิลด์ รัฐโคโลราโด โพสต์ภาพชิ้นส่วนจากเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 และไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บบนภาคพื้นดิน โดยมีภาพฝาครอบล้อเครื่องยนต์ ซึ่งรวมทั้งเครื่องยนต์ชิ้นหนึ่งที่หลุดออกจากเครื่องบิน หล่นตกลงพื้นบริเวณนอกบ้านหลังหนึ่งและชิ้นส่วนฉีกขาดตกลงบนสนามหญ้า 


ด้าน FAA ระบุว่า FAA และสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ จะทำการสอบสวนเรื่องนี้  เบื้องต้น พบว่าใบพัดสองใบหัก ความเสียหาายยังจำกัดอยู่ภาายในเครื่องยนต์ ส่วนตัวเครื่องบินเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 ทั้งนี้ เครื่องบินที่เกิดเหตุมีอายุการใช้งานมาแล้ว 26 ปี และใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney 4000

สายการบินเริ่มระงับใช้โบอิ้ง 777 หลังชิ้นส่วนร่วงใส่บ้านปชช.

 

ปฏิกริยาต่ออุตสาหกรรมการบิน

 

หลังเกิดเหตุ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney 4000 ซึ่งมีทั้งหมด 52 ลำ ออกไปก่อน แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการพักการใช้งานเครื่องไปแล้ว 28 ลำในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 โดยสายการบินคาดว่า การระงับฝูงบินดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

ขณะที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 เครื่องบินโบอิ้ง 777 อีกลำของยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ซึ่งมุ่งหน้าไปยังโฮโนลูลู ก็ประสบภาวะเครื่องยนต์ขัดข้องเช่นกัน โดยพบว่าโลหะครอบเครื่องยนต์ของเครื่องบินหลุดออกมาช่วงเวลา 30 นาทีก่อนเครื่องลงจอด ในครั้งนั้นสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสอบสวนพบว่า เป็นผลมาจากการแตกหักของใบพัด

     

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้ร้องขอให้สายการบินทุกสายที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่มีเครื่องยนต์ Pratt & Whitney 4000 รุ่นเดียวกับของยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ที่เกิดเหตุ ให้เลี่ยงบินผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังสั่งให้สายการบิน เจแปน แอร์ไลนส์ และเอเอ็นเอ ระงับการใช้เครื่องรุ่นดังกล่าวไปก่อน

  สายการบินเริ่มระงับใช้โบอิ้ง 777 หลังชิ้นส่วนร่วงใส่บ้านปชช.

ทั้งนี้ เอเอ็นเอมีเครื่องรุ่นดังกล่าวที่ใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney PW4000 19 ลำ ส่วนเจแปน แอรไลนส์ มีทั้งหมด 13 ลำ กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม เครื่องบินโบอิ้งที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นนี้ เกิดปัญหาหลังขึ้นบินไม่กี่นาทีเช่นกัน ทำให้ต้องลงจอดฉุกเฉิน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และกระทรวงได้สั่งตรวจสอบไปแล้ว


ด้านสายการบินเอเชียนา แอร์ไลนส์ ของเกาหลีใต้มีเครื่องรุ่นดังกล่าว 9 ลำ แต่ระงับการใช้งานไปอยู่แล้วในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ยังใช้เครื่องยนต์รุ่นนี้ คือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในขณะที่ในสหรัฐฯ ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ เป็นเพียงสายการบินเดียวที่ยังใช้เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง