TNN online ประกาศ ‘รัฐเท็กซัส’ ภัยพิบัติร้ายแรงหลังพายุฤดูหนาวถล่มดับ 69 ราย

TNN ONLINE

World

ประกาศ ‘รัฐเท็กซัส’ ภัยพิบัติร้ายแรงหลังพายุฤดูหนาวถล่มดับ 69 ราย

ประกาศ ‘รัฐเท็กซัส’ ภัยพิบัติร้ายแรงหลังพายุฤดูหนาวถล่มดับ 69 ราย

‘โจ ไบเดน’ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยพิบัติครั้งร้ายแรงในรัฐเท็กซัส หลังพายุหิมะพัดถล่มอย่างหนัก ดับแล้ว 69 คน

วันนี้ ( 21 ก.พ. 64 )ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยพิบัติครั้งใหญ่ในรัฐเท็กซัสแล้ว โดยใช้งบประมาณจากรัฐบาลกลางไปให้ความช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากยังมีประชาชนอย่างน้อย 14 ล้านคน ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เนื่องจากไม่มีน้ำสะอาดใช้ แม้ว่าระบบไฟฟ้าจะกลับมาใช้ได้ตามปกติ และอุณหภูมิก็เพิ่มขึ้นแล้วก็ตาม นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐโอกลาโฮมา และลุยเซียนาด้วย นายไบเดน ยังมีแผนที่จะเดินทางไปเยือนรัฐเท็กซัสในสัปดาห์หน้าด้วย


ขณะเดียวกัน สำนักงานประปาของรัฐเท็กซัสหยุดส่งน้ำเนื่องจากเกิดความเสียหายต่อระบบ จากสภาพอากาศหนาวเย็นรุนแรงครั้งประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังแนะนำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเกือบครึ่งรัฐ ต้มน้ำก่อนนำไปบริโภค 


ขณะที่โรงพยาบาลชนาดใหญ่ 2 แห่งในเมืองนี้ประสบปัญหาไม่มีน้ำประปาใช้ ทำให้ต้องยกเลิกการให้บริการรักษาที่ไม่ใช่กรณีฉุกเฉินไปก่อน ทั้งนี้ ท่อและโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับระบบประปาหลายแห่งในเท็กซัสได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกัน ระบบน้ำประปาในรัฐต้องทำงานอย่างหนัก หลังประชาชนเปิดน้ำให้ไหลทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีท่อน้ำแข็งตัวเพราะความเย็นและเกิดท่อระเบิดในที่สุด


มีรายงานว่า เด็กชายวัย 11 ปี เสียชีวิตจากอากาศต้องสงสัยว่าน่าจะเป็นภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ หลังจากออกไปเล่นหิมะเป็นครั้งแรกในชีวิต ขณะที่แม่ของเด็กชายบอกว่า ครอบครัวอาศัยในบ้านเคลื่อนที่ ซึ่งย้ายมาจากฮอนดูรัส เข้ามาอยู่ในเท็กซัสเมื่อ 2 ปีก่อน และเกิดไฟฟ้าดับ ระหว่างจอดที่เมืองคอนโร ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บที่ปกคลุมเทกซัส


มีกรณีน่าสลดในอุณหภูมิหนาวสุดขั้วอีกเหตุการณ์ โดยมีรายงานว่า พบชายชราวัย 60 ปี ในเท็กซัส แข็งตาย บนเก้าอี้พนักพิงบริเวณหลังบ้านในเมืองอาบิลีน รัฐเท็กซัส ที่ไฟฟ้าดับมานานกว่า 3 วัน ขณะที่ภรรยาของเขาวัย 72 ปี มีอาการหนัก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า อุณหภูมิภายในบ้านของชายชราที่เสียชีวิตนี้ มีความหนาวเย็นพอๆ กับสภาพอากาศหนาวสุดขั้วภายนอกที่อุณหภูมิแตะระดับ ติดลบ 19 องศาเซลเซียส 


รายงานข่าวระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวเย็นทั่วสหรัฐแล้ว 69 คน  และเจ้าหน้าที่คาดว่า จะมีตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะหลายรัฐทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งจะยังคงมีพายุหิมะและพายุน้ำแข็งต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง