TNN online ยังผวา! ญี่ปุ่นเตือนประชาชนระวังอาฟเตอร์ช็อก

TNN ONLINE

World

ยังผวา! ญี่ปุ่นเตือนประชาชนระวังอาฟเตอร์ช็อก

ยังผวา! ญี่ปุ่นเตือนประชาชนระวังอาฟเตอร์ช็อก

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น สร้างความเสียหายไม่มากนัก แต่ทางการเตือนประชาชนให้ระวังอาฟเตอร์ช็อก

วันนี้ ( 14 ก.พ. 64 )สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ออกมาเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง  เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อก ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.3 แมกนิจูด  นอกชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมะ  ส่งผลให้ผู้คนบาดเจ็บ 121 ราย และรถไฟในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นหยุดให้บริการชั่วคราว  หลังเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณเดียวกับที่เคยมีแผ่นดินไหวกระหน่ำจังหวัดฟูกูชิมะเมื่อปี 2001  ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิเข้าถล่มเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน

 

ทั้งนี้ แผ่นดินไหว 7.3  เกิดขึ้นก่อนเที่ยงคืนวันเสาร์ในญี่ปุ่น และไม่มีคำเตือนสึนามิ  แต่มีความเสียหายเล็กน้อยในเมืองอิวากิ ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ ราว 50 กิโลเมตร  ซึ่งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ เคยประสบอุบัติภัยนิวเคลียร์จากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2011 

  ยังผวา! ญี่ปุ่นเตือนประชาชนระวังอาฟเตอร์ช็อก

ส่วนความเสียหายในเมืองอิวากิ มีเพียงแค่ถนนเกิดรอยแยกเล็กน้อย  กระจกหน้าต่างแตกกระจาย  และเศษอิฐร่วงจากอาคารเก่า    

 

ขณะที่ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่งผลต่อห้องสมุดท้องถิ่นในเมืองอิวากิ  หนังสือร่วงหล่นจากชั้นวางเป็นจำนวนมาก  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเก็บขึ้นมาเรียงไว้เหมือนเดิม 

 

ด้าน นายเอ็นโดะ วัย 64 ปี บอกว่า แผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์ เทียบไม่ได้กับแผ่นดินไหวเมื่อ 10 ปีก่อน  ซึ่งครั้งนั้น แผ่นดินไหวเป็นเวลานานหลายนาที และเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง เป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์   ขณะที่ รถไฟหัวกระสุน”ชินกันเซ็น”  ระงับให้บริการทางเหนือของญี่ปุ่น  เนื่องจากความเสียหายตามรางรถไฟ และคาดว่า จะกลับมาให้บริการอีกครั้งในวันอังคารนี้เป็นอย่างน้อย

ส่วน  บริษัทผู้ผลิตเบียร์ชื่อดังอย่าง อาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และคิริน โฮลดิ้งส์  ซึ่งมีโรงงานอยู่ในฟูกูชิมะ และเซนได  บอกว่า  ทางบริษัทกำลังประเมินผลกระทบต่อโรงงานดังกล่าว   ด้าน คิริน บอกว่า  โรงงานที่เซนได ได้รับความเสียหายเล็กน้อย  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง