TNN online แผ่นดินไหว 7.7 เขย่าแปซิฟิกใกล้นิวซีแลนด์ เกิดสึนามิขนาดเล็ก

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหว 7.7 เขย่าแปซิฟิกใกล้นิวซีแลนด์ เกิดสึนามิขนาดเล็ก

แผ่นดินไหว 7.7 เขย่าแปซิฟิกใกล้นิวซีแลนด์ เกิดสึนามิขนาดเล็ก

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ใกล้กับนิวซีแลนด์ เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กซัดเข้าฝั่งที่ฟิจิและเกาะนอร์ฟอล์ค ล่าสุด ยกเลิกคำเตือนสึนามิที่นิวซีแลนด์และแปซิฟิกแล้ว

วันนี้ (11 ก.พ.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลรุนแรง 7.7 แม็กนิจูด ลดลงจากรายงานเบื้องต้น 7.9 แม็กนิจูด ที่มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ใกล้กับนิวซีแลนด์และเกาะนิวคาลีโดเนีย เมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่งเกาะนิวคาลีโดเนีย ห่างจากฝั่ง 417 กิโลเมตร ที่ความลึกใต้ก้นทะเล 10 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้เกิดการกระเพื่อมของน้ำทะเลไปทั่วทะเลแทสมัน และเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อครุนแรงตามมาอีกอย่างน้อย 3 ครั้ง ภายในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงหลังแผ่นดินไหวครั้งแรก โดยอ๊าฟเตอร์ช็อคมีความแรงสูงสุด 6.1 และน้อยสุด 5.7 แม็กนิจูด

ทางด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิออสเตรเลีย ร่วมกับเกาะลอร์ดฮาวของออสเตรเลีย รีบออกคำเตือนภัยสึนามิที่เกาะลอร์ดฮาวทันที ประกาศเตือนประชาชนให้ออกห่างจากชายหาดทุกแห่ง ส่วนนิวซีแลนด์ก็ออกคำเตือนคลื่นยักษ์สึนามิเช่นกัน และแจ้งเตือนประชาชนให้ขึ้นจากน้ำทะเลทันที ออกห่างจากชายหาดต่างๆ รวมไปถึงท่าเรือ และแม่น้ำต่างๆ ด้วย ทั้งนี้ เกาะลอร์ดฮาวตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ห่างจากชายฝั่งรัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลีย 700 กิโลเมตร

ส่วนทางศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐ ก็มีการเตือนจะเกิดสึนามิสูงกว่าคลื่นปกติ 0.3 เมตร ถึง 1 เมตร ที่นิวซีแลนด์ , อเมริกันซามัว , วานูอาตูและฟิจิ

หลังจากนั้น ได้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก 0.3 เมตรที่ฟิจิและเกาะนอร์ฟอล์ค คลื่นสึกนามิขนาดเล็กซัดเข้าใส่เกาะนอร์ฟอล์ค ทำให้เกิดคลื่นแรงมากกว่าปกติ ซัดชายหาดต่างๆ ของนอร์ฟอล์ค เป็นเวลานานหลายชั่วโมง แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรง ทำให้มีการออกคำเตือนภัยทางทะเลที่เกาะลอร์ดฮาว เพิ่มเติมจากคำเตือนสึนามิด้วย 

ล่าสุด นิวซีแลนด์ เกาะลอร์ดฮาวของออสเตรเลีย และฟิจิ ได้ยกเลิกคำเตือนสึนามิแล้ว หลังจากคลื่นสึนามิทั้งหมด ได้เคลื่อนผ่านนิวซีแลนด์และลอร์ดฮาวไปแล้ว โดยไม่ได้สร้างความเสียหายและผลกระทบใดๆ และไม่มีการอพยพประชาชนแต่อย่างใด รวมทั้งไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายที่รุนแรงจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในครั้งนี้ด้วย.


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง