TNN online จีนส่งยานอวกาศ "เทียนเหวิน-1" สู่วงโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จ

TNN ONLINE

World

จีนส่งยานอวกาศ "เทียนเหวิน-1" สู่วงโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จ

จีนส่งยานอวกาศ เทียนเหวิน-1 สู่วงโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จ

จีนประสบความสำเร็จในการนำยานอวกาศ “เทียนเหวิน-1 (Tianwen-1) เข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารแล้วในวันพุธ นับเป็นครั้งแรกที่จีนสามารถนำยานอวกาศเข้าสู่วงโคจรของดาวเคราะห์แดงได้ ถือเป็นก้าวสำคัญของโครงการด้านอวกาศของจีน

วันนี้ (11 ก.พ.64) สำนักงานด้านอวกาศแห่งชาติของจีน (CNSA) มีแถลงการณ์ว่า ยานอวกาศ "เทียนเหวิน-1" ได้เข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารเป็นผลสำเร็จ ถือเป็นดาวเทียมดวงแรกของจีนที่สามารถโคจรรอบดาวอังคารได้ และระหว่างเดือนพฤษภาคมหรือเดือนมิถุนายนนี้ ยานเทียนเหวิน-1 จะพยายามส่งแคปซูลบรรจุยานสำรวจน้ำหนัก 240 กิโลกรัมลงบนพื้นผิวของดาวอังคาร ในส่วนของที่ราบกว้างใหญ่ทางซีกโลกเหนือที่เรียกว่า "ยูโทเปีย พลานิเทีย" (Utopia Planitia) ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ยานสำรวจพื้นผิวจะทำการศึกษาดินและร่องรอยของน้ำบนดาวอังคาร รวมทั้งค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิต เป็นเวลา 90 วัน และเมื่อพบข้อมูลที่ต้องการ ยานสำรวจนี้จะส่งสัญญาณข้อมูลมายังโลกเพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ 

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ยานอวกาศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารเช่นกัน เพื่อทำการศึกษาชั้นบรรยากาศและสภาพอากาศของดาวอังคาร และในอีกไม่กี่วัน องค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ก็จะส่งยานอวกาศบรรทุกยานพาหนะสำรวจพื้นผิวและเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กไปลงบนพื้นผิวดาวอังคารเช่นกัน

สำหรับตัวยาน "เทียนเหวิน-1" และยานสำรวจพื้นผิวที่อยู่ในยานเทียนเหวิน-1 มีน้ำหนักรวมกันประมาณ 1.3  ตัน เมื่อเดินทางเพื่อที่จะลงจอดบนดาวอังคารแล้ว กลไกในการลงจอดคือการปล่อยยานสำรวจลงไปยังพื้นผิวดาวอังคารด้วยร่มชูชีพ ซึ่งยานสำรวจนี้เองมีความสูงประมาณ 1.85 เมตร น้ำหนักประมาณ 240 กิโลกรัม จะลงจอดและเดินทางเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่จะสามารถบ่งบอกได้ถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

ภายในยานสำรวจลำนี้ จะมีการติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อใช้ในการสำรวจ เช่น กล้องทางธรณีวิทยา กล้องมัลติสเปกตรัมเรดาร์เพื่อใช้ในการตรวจจับใต้ผิวดิน รวมไปถึงอุปกรณ์ที่จะใช้ตรวจจับสภาพอากาศ แต่การเดินทางแต่ละครั้งของยานอวกาศเพื่อที่จะไปลงจอดบนดาวอังคารไม่ใช่เรื่องง่ายที่ยานอวกาศทุกลำจะทำได้อย่างราบรื่น เพราะอุปสรรคในครั้งนี้ของยานเทียนเหวิน-1 คือ การที่ยานหลักจะต้องลดระดับความเร็วจาก 20,000 กิโลเมตร ในระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อที่จะหาจุดปลอดภัยในการลงจอด และลงจอดพื้นผิวที่กำหนดไว้ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ