TNN online สื่อจีนไม่ใส่ชื่อ ‘แจ็ค หม่า’ ในลิสต์รายชื่อนักธุรกิจชั้นนำ

TNN ONLINE

World

สื่อจีนไม่ใส่ชื่อ ‘แจ็ค หม่า’ ในลิสต์รายชื่อนักธุรกิจชั้นนำ

สื่อจีนไม่ใส่ชื่อ ‘แจ็ค หม่า’ ในลิสต์รายชื่อนักธุรกิจชั้นนำ

สำนักข่าวจีนไม่ใส่ชื่อ ‘แจ็ค หม่า’ ในลิสต์นักธุรกิจชั้นนำ ชี้สัมพันธ์กับทางการร้าวลึก

วันนี้ (2 ก.พ. 64) นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ไม่มีชื่อปรากฏอยู่ในรายชื่อผู้นำแห่งวงการธุรกิจที่สำนักข่าวของทางการจีนเป็นผู้เผยแพร่ โดยการละเว้นชื่อของเขาไว้เช่นนี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าความสัมพันธ์ของนายหม่ากับรัฐบาลจีนย่ำแย่มากเพียงใด

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์ไม่ได้เอ่ยถึงนักธุรกิจจีนชื่อดังผู้นี้ในบทความข่าวหน้าหนึ่ง แต่กลับมีการชื่นชมผลงานของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่, นายเหลย จุน ผู้ก่อตั้งบริษัทเสี่ยวหมี่ และนายหวัง ฉวนฝู ผู้ก่อตั้งบริษัทบีวายดี

มีการเผยแพร่บทความดังกล่าวในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันที่อาลีบาบาเปิดเผยตัวเลขรายได้ไตรมาสล่าสุด และอาลีบาบาซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ

สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของนายหม่าในขณะนี้เป็นผลมาจากการที่เขากล่าววิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 จนทำให้แอนท์ กรุ๊ปโดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่บริษัทฟินเทครายใหญ่แห่งนี้จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้หันมาตรวจสอบภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยทำการสอบสวนบริษัทอาลีบาบาเป็นรายหลัก พร้อมทั้งมีการพิจารณาว่าจะบังคับใช้ระเบียบกับทางแอนท์ กรุ๊ปให้เข้มงวดขึ้นด้วย

หลังการสอบสวนดังกล่าว นายหม่าซึ่งมักปรากฏตัวในสื่ออยู่เป็นประจำได้หายตัวไปและไม่มีผู้ใดพบเห็นเขาเป็นเวลาสามเดือน จนทำให้เกิดการคาดการณ์และข่าวลือต่างๆ ขึ้นมากมาย แต่ในที่สุดเขาก็ได้กลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้วในคลิปวิดีโอความยาว 50 วินาที


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง