TNN online น้ำมันดิบปิดลบ 14 เซนต์ วิตกความต้องการลดจากล็อกดาวน์

TNN ONLINE

World

น้ำมันดิบปิดลบ 14 เซนต์ วิตกความต้องการลดจากล็อกดาวน์

น้ำมันดิบปิดลบ 14 เซนต์ วิตกความต้องการลดจากล็อกดาวน์

ภาวะตลาดน้ำมันดิบ ปิดลบ 14 เซนต์ วิตกดีมานด์ลดจากล็อกดาวน์-ศก.ชะลอตัว

 วันนี้(30 ม.ค. 64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง หลังจากหลายประเทศดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน


สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 52.20 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ ลดลง 0.1% แต่เพิ่มขึ้น 7.6% ในเดือนม.ค.


สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 55.88 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในรอบสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นเกือบ 0.9% และเพิ่มขึ้น 7.9% ในเดือนม.ค.


ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากความล่าช้าในการกระจายวัคซีนโควิด-19 และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน 


บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแถลงว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีการส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (EU) ต่ำกว่าเป้าหมายจนถึงปลายเดือนมี.ค. อันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต โดยคาดว่าจะลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ระบุเช่นกันว่า ทางบริษัทจะลดการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 เหลือเพียง 50% ให้แก่ยุโรป โดยจะกระทบการส่งมอบช่วงสิ้นเดือนนี้จนถึงต้นเดือนหน้า


นอกจากนี้ นักลงทุนผิดหวังกับประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) หลังผลการทดลองพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 72% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ แต่ต่ำกว่า 66% ในภูมิภาคอื่นของโลก


อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันยังคงได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และการลดลงของสต็อกน้ำมันสหรัฐ


ซาอุดีอาระเบียจะปรับลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.


สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค. ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง