TNN online ล้วงลึกมือสังหารหญิงลอบฆ่า ‘คิม จองนัม’

TNN ONLINE

World

ล้วงลึกมือสังหารหญิงลอบฆ่า ‘คิม จองนัม’

ล้วงลึกมือสังหารหญิงลอบฆ่า ‘คิม จองนัม’

หากจำกันได้ เมื่อต้นปี 2017 มีข่าวใหญ่ที่สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วโลก กับการลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ วันนี้ มีสารคดีที่จะตีแผ่เบื้องหลังและเบื้องลึกต่อคดีนี้แล้ว

ล้วงลึกมือสังหารหญิงลอบฆ่า ‘คิม จองนัม’ ผ่านมาเกือบสี่ปีแล้ว นับแต่ข่าวสะเทือนโลก การลอบสังหารคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มือลอบสังหารที่เป็นหญิงสาว 2 คน ยังทำให้ทั้งโลกจับจ้องกับข่าวนี้

มาวันนี้ สารคดีชื่อ ‘แอสแซซซินส์’ ได้เปิดเผยเบื้องลึกและเบื้องหลัง ก้าวข้ามม่านของวาทกรรมและกระแสข่าว ได้เผยแพร่สู่สายตาทั่วโลก จากความทุ่มเทของ ไรอัน ไวท์ ผู้กำกับชาวอเมริกัน ที่ใช้เวลากว่า 2 ปีครึ่ง ติดตามคดีนี้ บอกเล่าผ่านตัวผู้ต้องหาสาวทั้งสอง คือ สิติ ไอสิอะห์ ชาวอินโดนีเซีย ที่ตอนนั้นอายุ 25 ปี และ ดวน ถิ เฮือง ชาวเวียดนามวัย 29 ปี

ไรท์ ให้สัมภาษณ์ว่า เขาต้องใช้เวลาพอควร กว่าที่จะโน้มน้าวให้พวกเธอปรากฏตัวในสารคดีของเขา

“ผู้หญิงทั้งสองประหม่ามากเวลาคุยกับเรา เพราะพวกเธอพึ่งถูกตัดสินโทษประหารชีวิต การปรากฏตัวในสารคดีนี้จะทำให้พวกเธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงต้องใช้เวลาพอควรกว่าที่จะพูดคุยให้พวกเธอเชื่อใจเราได้”
ล้วงลึกมือสังหารหญิงลอบฆ่า ‘คิม จองนัม’
เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 คิม จองนัม เดินทางไปท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ในมาเลเซีย ต่อมาไม่นาน ดวง ถิ เฮือง และสิติ ไอสิอะห์ ได้สาดอาวุธเคมีใส่ใบหน้าของคิม จองนัม เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

หญิงทั้งสองถูกตั้งข้อหา ด้วยโทษสูงสุดของมาเลเซีย คือประหารชีวิต ทนายความพยายามชี้แจงว่า หญิงทั้งสองเป็นเพียงหมากตัวเล็ก ๆ ที่สายลับเกาหลีเหนือหลอกให้ลอบสังหารคิม จองนัม สิ่งที่พวกเธอคิดว่าได้ทำลงไป คือ การแกล้งกันเท่านั้น

สารดคี แอสแซซซินส์ ใช้การรวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิด และตรวจสอบหลักฐานในชั้นศาล ตัวไวท์เองเข้ารับฟังการพิจารณาคดี สัมภาษณ์ทนายและครอบครัวของผู้ต้องหา เขาเดินทางไปถึงบ้านเกิดของทั้งคู่ในเวียดนามและอินโดนีเซีย สำรวจลึกไปถึงพื้นเพของ ดวง ถิ เฮือง และสิติ ไอสิอะห์ จากย่านโคมแดงในฮานอย และกรุงกัวลาลัมเปอร์

“ผมคิดว่ามันเป็นบทเรียนใหญ่ นั่นคือใจความสำคัญของหนังเรื่องนี้ ยกตัวอย่างคุณเห็นพาดหัวข่าว คุณก็คิดไปอย่าง แต่ถ้าคุณดึงม่านวาทกรรมที่บดบังออก คุณจะเห็นอีกอย่าง ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าพวกเธอน่ารักและรู้สึกยินดีที่ผ่านประสบการณ์เลวร้ายนี้มาได้ แต่ชีวิตของพวกเธอจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”
ล้วงลึกมือสังหารหญิงลอบฆ่า ‘คิม จองนัม’
ปัจจุบัน คดีของหญิงทั้งสองสิ้นสุด พวกเธอได้รับอิสรภาพ ศาลยกข้อกล่าวหาให้ซิติ ส่วน ดวง ถิ เฮือง ยอมรับผิดฐานทำร้ายผู้อื่น และได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

สิ่งที่ไวท์ เศร้าใจที่สุด คือ โลกที่หญิงทั้งสองออกมาเผชิญหลังพ้นผิด คือ ความโหดร้ายและตราบาป ทั้งที่พวกเธอเชื่อว่าตนเองเป็น ‘แพะรับบาป’

“พอพวกเธอได้ชมสารคดี สิ่งแรกที่เธอกล่าวคือ น่าจะยิ้มให้น้อยกว่านี้ มันเป็นอะไรที่น่าเศร้านะ เพราะเวลานั้น เธอถูกขังเดี่ยวมาเป็นปี เธอตื่นเต้นมากกับอิสรภาพ และเธอยังเข้มแข็ง พวกเธอได้รับการปล่อยตัวมามากกว่า 1 ปีแล้ว แต่สิ่งที่พวกเธอเผชิญคือความโหดร้ายของโลกและกระแสโจมตีในสังคมออนไลน์ กลับกลายเป็นว่าเธอเก็บตัวมากขึ้น” ไวท์ กล่าว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง