TNN online น้ำมันดิบปิดลบ 51 เซนต์ วิตกล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์

TNN ONLINE

World

น้ำมันดิบปิดลบ 51 เซนต์ วิตกล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์

น้ำมันดิบปิดลบ 51 เซนต์ วิตกล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์

ภาวะตลาดน้ำมันดิบ ปิดลบ 51 เซนต์ วิตกล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์ซบเซา

วันนี้ (29 ม.ค. 64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ามาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศและความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน โดยความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงเกือบ 10 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว 


สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 51 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 52.34 ดอลลาร์/บาร์เรล  


สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 28 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 55.53 ดอลลาร์/บาร์เรล


นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก รวมถึงการแพร่ระบาดครั้งใหม่ในจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก ขณะเดียวกันการที่หลายประเทศยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ยังทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน


นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 โดยแอสตร้าเซนเนก้าแถลงว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีการส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (EU) ต่ำกว่าเป้าหมายจนถึงปลายเดือนมี.ค. อันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต โดยคาดว่าจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส


ทางด้านบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ระบุเช่นกันว่า ทางบริษัทจะลดการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 เหลือเพียง 50% ให้แก่ยุโรป โดยจะกระทบการส่งมอบช่วงสิ้นเดือนนี้จนถึงต้นเดือนหน้า


ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค. ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล


ข้อมูลของ EIA ยังระบุด้วยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่การผลิตน้ำมันโดยรวมในสหรัฐลดลง 1 แสนบาร์เรล สู่ระดับ 10.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง