TNN online ทรัมป์อำลาทำเนียบขาว สิ้นวาระประธานาธิบดี

TNN ONLINE

World

ทรัมป์อำลาทำเนียบขาว สิ้นวาระประธานาธิบดี

ทรัมป์อำลาทำเนียบขาว สิ้นวาระประธานาธิบดี

สถานีข่าวซีเอ็นเอ็นเขียนบทความแสดงความเห็นว่า “ยุคแห่งโดนัลด์ ทรัมป์ในกรุงวอชิงตันดีซี ได้สิ้นสุดลงแล้ว” และนี่คือส่วนหนึ่งของบทความของซีเอ็นเอ็นที่เขียนไว้ว่า

“ตลอด 4 ปีมานี้ รัฐบาลทรัมป์เต็มไปด้วยภาพของการทำข่าวที่ต้องเกาะติดเก็บภาพแทบทุกวัน นักข่าวต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและความจริงอย่างหนัก พร้อมกับเปิดโปงความลับอันดำมืดของรัฐบาล แต่วันนี้ ยุคสมัยแห่งการต้องทำข่าวเช่นนี้ได้จบลงแล้ว และตัวทรัมป์เองปราชัยอย่างที่ไม่อยากจะเห็นผู้สืบทอดตำแหน่งสาบานตนด้วยซ้ำ”

ทรัมป์กำลังเดินทาง…ออกจากกรุงวอชิงตันดีซี ที่กลายเป็นป้อมปราการด้วยตำรวจและทหารกว่า 2 หมื่น 5 พันนาย ที่วางกำลังเพื่อป้องกันเหตุจลาจลเหมือนเมื่อวันที่ 6 มกราคม ซึ่งทรัมป์มีส่วนปลุกปั่นให้เกิดขึ้น

ทรัมป์กำลังอำลาตำแหน่ง…ด้วยตัวเลขชาวอเมริกันที่เสียชีวิตกว่า 4 แสนคน จากโควิด-19 ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยพูดว่าเป็นเพียง “ไข้หวัดธรรมดา”

สำหรับพรรคเดโมแครต นี่คือความปิติยินดีเสมือนยกน้ำหนักมหาศาลออกจากบ่า เพราะการเมืองแบบ “ทรัมป์” ที่วุ่นวาย ปั่นป่วน เปลี่ยนแปลงได้ฉับพลัน จะจากไปพร้อมกับตัวทรัมป์ด้วย

สำหรับพรรครีพับลิกัน แม้แต่คนที่เคยสนับสนุนทรัมป์ ตอนนี้ก็เริ่มตีตัวออกห่าง

ชาวอเมริกันอย่างน้อย 74 ล้านคน ที่ลงคะแนนให้ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว คงเสียใจและเศร้าใจ ที่ต้องเห็นทรัมป์อำลาทำเนียบขาวและตำแหน่งประธานาธิบดี บางคนโกรธเคืองกับความปราชัยนี้ จนนำไปสู่การจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคม ส่วนที่เหลือก็ต้องทำใจยอมรับว่า ผู้อพยพเข้าเมือง ชนกลุ่มน้อย และผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะกลับมามีความเท่าเทียมในสังคมอเมริกันมากขึ้น

แต่มรดกหนึ่งที่ทรัมป์ทิ้งไว้ และคงจะยังไม่จางหายไปอีกพักใหญ่ คือ ปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ ความเกลียดชัง และความรุนแรงที่กำลังฝังลึกลงไปในสังคมอเมริกัน

วาระประธานาธิบดีของทรัมป์สิ้นสุดแล้วก็จริง แต่การต่อสู้มากมายในช่วง “หลังวาระประธานาธิบดี” ของเขากำลังจะเริ่มขึ้น ไม่ว่าจะข้อกล่าวหาฉ้อโกง คดีหมิ่นประมาทจากผู้หญิงที่กล่าวหาว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอ แม้กระทั่งข้อกล่าวหาทุจริตและผลประโยชน์ทับซ้อนในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง

ที่สำคัญและต้องจับตา คือ การถอดถอนทรัมป์ แม้เขาจะพ้นตำแหน่งไปแล้วก็ตาม ตอนนี้ ญัตติถอดถอนทรัมป์ผ่านสภาล่างแล้ว โดยวุฒิสภาจะเริ่มพิจารณาภายหลังเสร็จสิ้นการสาบานตนของไบเดน

ส่วนทรัมป์จะไปอยู่ที่ไหนในอนาคต ในระยะสั้นเขาจะไปพักที่รีสอร์ตมาอาลาโกในรัฐฟลอริดาของเขาชั่วคราว แต่ในระยะยาว เราต้องตามดูต่อไปว่า ทรัมป์จะมีบทบาทต่อการเมืองและสังคมอเมริกันอย่างไรอีกบ้าง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง