TNN online สรุป! สุนทรพจน์ โดนัลด์ ทรัมป์ อำลาตำแหน่ง

TNN ONLINE

World

สรุป! สุนทรพจน์ โดนัลด์ ทรัมป์ อำลาตำแหน่ง

สรุป! สุนทรพจน์ โดนัลด์ ทรัมป์ อำลาตำแหน่ง

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 กล่าวอำลาตำแหน่งในวันสุดท้ายของการทำงาน ผ่านคลิปวิดีโอถึงชาวอเมริกัน มีเนื้อหาสำคัญดังนี้

“ชาวอเมริกันทุกท่าน เมื่อ 4 ปีก่อนเราเริ่มนโยบายระดับประเทศ เพื่อสร้างประเทศของเราอีกครั้งและฟื้นฟูจิตวิญญาณของพวกเรา รวมถึงฟื้นคืนคำมั่นสัญญาของรัฐบาลที่จะรับใช้ประชาชน

รัฐบาลดำเนินนโยบายเพื่อทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เพื่อชาวอเมริกันทุกคน

วันนี้ ผมสิ้นสุดวาระประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา ผมภาคภูมิใจมากในสิ่งที่เราได้ร่วมกันทำให้สำเร็จ เราทำในสิ่งที่เราได้รับเลือกให้มาทำและเรายังทำมากยิ่งกว่านั้น

สัปดาห์นี้ รัฐบาลชุดใหม่จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง เราขออวยพรให้รัฐบาลใหม่ประสบความสำเร็จ และอเมริกาจงรุ่งเรือง เราขอส่งกำลังใจและขอให้รัฐบาลใหม่จงมีความโชคดี ความโชคดีเป็นคำสำคัญมาก

ชาวอเมริกันทุกคนต่างตื่นกลัวต่อภาพการโจมตีอาคารรัฐสภา ความรุนแรงทางการเมืองเป็นการโจมตี สิ่งที่ชาวอเมริกันทุกคนมีร่วมกัน เราไม่สามารถยอมรับการโจมตีนี้ได้

ประเทศของเราเผชิญกับการระบาดของโรคร้าย (โควิด-19) แต่เราได้ผลิตวัคซีนไม่ใช่แค่หนึ่ง แต่ถึงสองวัคซีน ด้วยความเร็วเป็นประวัติการณ์และจะมีวัคซีนใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีก

หลายคนบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้แต่เราทำให้เป็นไปแล้ว ตอนนี้ พวกเขาเรียกมันว่าเป็นปาฏิหาริย์ทางการแพทย์ ปาฏิหาริย์ทางการแพทย์ นั่นแหละที่เขาเรียกสิ่งที่เราทำสำเร็จ ถ้าเป็นรัฐบาลอื่น อาจต้องใช้เวลาสาม สี่ ห้า หรือถึงสิบปี ถึงจะทำได้ แต่เราผลิตวัคซีนได้ในเวลา 9 เดือน

เราเสียใจต่อทุกชีวิตที่จากไป เราสัญญาต่อความทรงจำถึงพวกเขาว่า เราจะยุติการระบาดที่เลวร้ายนี้ให้ได้

เป็นเวลาหลายปีที่ชาวอเมริกันร้องขอให้รัฐบาลควบคุมพรมแดน ผมยินดีที่จะกล่าวว่า เราได้ทำตามคำร้องขอ ด้วยพรมแดนที่ปลอดภัยที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ผมยังภูมิใจที่เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกในรอบทศวรรษ ที่ไม่ได้ก่อสงครามขึ้นเลย

ผมไม่ได้เลือกทางเดินที่ง่ายที่สุด อันที่จริง มันคือเส้นทางที่ยากที่สุด ผมไม่ได้เลือกเส้นทางที่จะเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์น้อยที่สุด ผมเผชิญกับการต่อสู้ที่ท้าทายที่สุดและการเลือกที่ยากที่สุด เพราะนั่นคือสิ่งที่คุณเลือกผมให้มาทำ

ความต้องการของพวกคุณคือสิ่งที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งผมหวังว่าสิ่งที่ผมทำให้ประชาชน จะเป็นมรดกอันยิ่งใหญ่และยืนยงต่อไป แต่สิ่งที่อันตรายที่สุด ที่เรากำลังเผขิญอยู่ คือการสูญเสียความมั่นใจในตัวเราเอง การสูญเสียความมั่นใจในความยิ่งใหญ่ของประเทศเรา

ชาติจะแข็งแกร่งได้ก็ต่อเมื่อจิตวิญญาณของเราเข้มแข็ง เราจะทรงพลังได้ก็ต่อเมื่อเรามีความภาคภูมิในตัวเราเอง เราจะมีชีวิตชีวาได้ก็ต่อเมื่อ ศรัทธาในตัวเรายังกังวานอยู่ในจิตใจ

ไม่มีชาติใดจะสำเร็จได้ หากสูญสิ้นศรัทธาในคุณค่าของตัวเองในประวัติศาสตร์ และวีรบุรุษของชาติ เพราะสิ่งเหล่านี้คือหัวใจของความสามัคคีและพลังของเรา

ศูนย์กลางของมรดกล้ำค่าเหล่านี้ คือความเชื่อมั่นอย่างเข้มแข็ง ต่อเสรีภาพการแสดงออก การแสดงความเห็น และเสรีภาพในการโต้เถียง หากเราลืมว่าเราเป็นใครและอะไรทำให้เรามาถึงจุดนี้ หากปล่อยให้เกิดการปิดกั้นทางการเมืองและการขึ้นบัญชีดำผู้เห็นต่างในอเมริกา ผมไม่อยากจะคิดเลย

การปิดกั้นการถกเถียงอย่างเสรีและเปิดกว้าง เป็นการละเมิดคุณค่าและประเพณีอันยืนนานของเรา อเมริกาไม่ได้เป็นชาติที่ขี้ขลาด เราไม่ใช่จิตวิญญาณที่เชื่องและต้องให้คนคอยมาปกป้อง จากบุคคลที่เห็นต่างจากเรา และเราจะไม่มีวันเป็นเช่นนั้น

ผมจะลงจากตำแหน่งอันทรงเกียรติยศนี้ ด้วยหัวใจที่จงรักภักดีและเต็มเปี่ยมด้วยความปิติ และจิตวิญญาณที่เต็มไปด้วยความหวัง รวมถึงความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่า ประเทศชาติและลูกหลานของเรา ยังมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่ยังรอคอยเราอยู่ ผมขอขอบคุณและลาก่อน ขอพระเจ้าจงอำนวยพรทุกท่าน และอำนวยชัยต่อสหรัฐอเมริกา”

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง