TNN online แผ่นดินไหวอินโดนีเซียรุนแรง ตายพุ่ง 35 ราย

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวอินโดนีเซียรุนแรง ตายพุ่ง 35 ราย

แผ่นดินไหวอินโดนีเซียรุนแรง ตายพุ่ง 35 ราย

อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 35 ราย และบาดเจ็บหลายร้อยคน หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.2 แมกนิจูด

วันนี้ ( 15 ม.ค. 64 )คืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 6.2 แมกนิจูด บนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย  ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 35 ราย และบาดเจ็บกว่า 600 คน   


ขณะที่ สำนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีก  และมีความเป็นไปได้ที่จะมีความรุนแรงเพียงพอ ที่จะทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ  โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างจากเมืองมาจินี ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 6 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน  10  กิโลเมตร  ส่งผลให้ชาวบ้านแตกตื่น และวิ่งหนีตายออกจากบ้านพักขึ้นไปอยู่ที่ราบสูง


แผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อก  ทำให้เกิดดินถล่ม 3 แห่ง  ไฟฟ้าดับ และสะพานหลายแห่งเสียหาย  เช่นเดียวกับบ้านเรือนกว่า 60 หลัง โรงแรม 2 แห่ง และสำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รับความเสียหาย   


ด้านนายดาร์โน  มาจิด หัวหน้าสำนักงานภัยพิบัติของจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิต 35 คนเป็นอย่างน้อยในเมืองมาจินีและเขตมามูจู ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะได้รับการยืนยัน เนื่องจากหน่วยกู้ภัยลงพื้นที่แล้ว


ส่วนข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า   มีผู้บาดเจ็บ 637 คนในเมืองมาจินี และอีก 24 คนในเขตมามูจู   อย่างไรก็ตาม  ไม่มีคำเตือนถึงคลื่นยักษ์สึนามิ   แต่อธิบดีสำนักอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ บอกว่าหลังแผ่นดินไหว มีอาฟเตอร์ช็อกไม่ต่ำกว่า26ครั้งและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ


ด้าน ซาฟารุดดิน  โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก  บอกว่า  เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมระบบการสื่อสาร  และสะพานหลายแห่งที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงส่งอาหาร เต็นต์ และยาไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย   


ขณะที่ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด เรียกร้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่แผ่นดินไหวไม่ให้ตื่นตระหนก และหวาดกลัว 


ทั้งนี้ อินโดนีเซีย เผชิญแผ่นดินไหวบ่อยครั้งเนื่องจากลักษณะภูมิประเทศตั้งอยู่บนวงแหวนไฟแปซิฟิกโดยเมื่อปี  2018  แผ่นดินไหว  6.2 และสึนามิกระหน่ำเมืองปาลูในจังหวัดสุลาเวสี  ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน 


อย่างไรก็ตามอินโดนีเซียเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งใหญ่ถึง 9.1 แมกนิจูด ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ในวันบ็อกซิ่ง เดย์เมื่อปี 2004  ทำให้เกิดสึนามิ ถล่มชายฝั่งของประเทศต่างๆ ตั้งแต่อินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย ไทย และอีก 9 ประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 230,000 คน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง