TNN online ศาลสูงสุดเกาหลีใต้ยืนจำคุก "อดีต ปธน.หญิง" 20 ปี

TNN ONLINE

World

ศาลสูงสุดเกาหลีใต้ยืนจำคุก "อดีต ปธน.หญิง" 20 ปี

ศาลสูงสุดเกาหลีใต้ยืนจำคุก อดีต ปธน.หญิง 20 ปี

ศาลสูงสุดเกาหลีใต้พิพากษายืนจำคุก 20 ปี อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ จากกรณีคอรัปชั่นอื้อฉาว

วันนี้( 14 ม.ค.64) ศาลสูงสุดเกาหลีใต้พิพากษายืนจำคุก 20 ปี อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ  วัย 68 ปี จากกรณีคอรัปชั่นอื้อฉาว โดย 15 ปีในข้อหาคอร์รัปชั่นและอีก 5 ปี ในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ และสั่งปรับเป็นเงิน 18,000 ล้านวอน หรือประมาณ 510 ล้านบาท ถือเป็นคำพิพากษาสุดท้ายสำหรับคดีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ศาลพิพากษาจำคุก 30 ปีและสั่งปรับเงิน 20,000 ล้านวอน เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

เมื่อปี 2018 อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ถูกพบว่ากระทำความผิด 16 กระทง จากข้อกล่าวหาทั้งหมด 18 กระทง ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนและขู่กรรโชก ศาลพิพากษาว่า อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ สมรู้ร่วมคิดกับนางชอย ซุน-ซิล เพื่อนสนิทกดดันให้กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น ซัมซุง ล็อตเต้ บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้แก่มูลนิธิที่บริหาร โดยนางชอย ซุน-ซิลและลูกสาวของเธอ รวมทั้งมีความผิดฐานปล่อยให้เอกสารลับของประธานาธิบดีรั่วไหลถึงมือคนนอกอย่างนางชอย

คดีอื้อฉาวเหล่านี้ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้ออกมาประท้วงตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้ อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ลาออกจากตำแหน่งเป็นเวลาหลายเดือน จนถูกยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งในเดือนมีนาคม 2017 ทำให้กลายเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของประเทศที่ถูกถอดถอน หรือ impeachment ให้ออกจากตำแหน่ง จากนั้นถูกจับกุมตัวและตัดสินคดีในที่สุด

ขณะที่ เจย์ วาย. ลี (Jay Y. Lee) รองประธาน บริษัทซัมซุง อิเลคทรอนิกส์ จะถูกศาลพิจารณาตัดสินคดีขึ้นสุดท้ายในวันที่ 18 มกราคมนี้ ว่าจะถูกส่งกลับไปคุมขังในข้อหาติดสินบนหรือไม่




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ