TNN online ยุโรปอนุมัติ "หนอนนก" เป็นอาหารมนุษย์

TNN ONLINE

World

ยุโรปอนุมัติ "หนอนนก" เป็นอาหารมนุษย์

ยุโรปอนุมัติ หนอนนก เป็นอาหารมนุษย์

EFSA หน่วยงานในยุโรป อนุมัติให้ "หนอนนก" เป็นแมลงชนิดแรกที่สามารถใช้เป็นอาหารของมนุษย์

วันนี้ ( 14 ม.ค. 64 )หน่วยงานควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารของยุโรป หรือ EFSA อนุมัติให้ mealworms หรือหนอนนก เป็นแมลงชนิดแรกที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารของมนุษย์ได้ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้จะปูทางให้สามารถใช้หนอนนกทั้งตัว หรือหนอนนกตากแห้ง ในการทำแกงหรือเมนูอื่นๆ หรือทำเป็นรูปแบบแป้งเพื่อทำบิสกิต พาสต้า หรือขนมปังได้  หลังจากก่อนหน้านี้หนอนนกที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันและไฟเบอร์ ถูกใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น 

ยุโรปอนุมัติ หนอนนก เป็นอาหารมนุษย์


การตัดสินใจนี้มีขึ้นก่อนที่จะมีการพิจารณาว่าจะอนุมัติให้มีการวางจำหน่ายของกินเล่น โปรตีนบาร์  คุ้กกี้และขนมอื่นๆ ที่มีแมลงเป็นส่วนประกอบหลังจากนี้หรือไม่


ยุโรปอนุมัติ หนอนนก เป็นอาหารมนุษย์


หนอนนกเป็นแมลงชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติภายใต้กฎระเบียบ "อาหารใหม่" ของ EFSA ที่มีผลบังคับใช้ในปี 2018 และกระตุ้นให้เกิดการขออนุมัติอาหารอื่นๆ อีก 156  ชนิด ซึ่งครอบคลุมทุกอย่าง ทั้งอาหารที่มีส่วนประกอบจากสาหร่ายจนถึงแมลงชนิดต่างๆ 


ยุโรปอนุมัติ หนอนนก เป็นอาหารมนุษย์


รายงานระบุว่า ผู้คนทั่วโลกรวมถึงบางส่วนในของแอฟริกา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต่างก็ชื่นชอบเบอร์เกอร์จิ้งหรีดและอาหารที่ทำจากแมลง  แต่ในยุโรปอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพัก เพื่อให้ผู้บริโภคจะยอมรับได้อย่างสนิทใจ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง