TNN online ม็อบบุกสภาสหรัฐ American Beauty แบบทรัมป์ๆให้คนทั่วโลกสะพรึง

TNN ONLINE

World

ม็อบบุกสภาสหรัฐ American Beauty แบบทรัมป์ๆให้คนทั่วโลกสะพรึง

ม็อบบุกสภาสหรัฐ American Beauty แบบทรัมป์ๆให้คนทั่วโลกสะพรึง

คนทั่วโลกสะพรึงม็อบอเมริกันหนุน ทรัมป์ บุกสภา สื่อไทยมองเป็นการก้าวถอยครั้งใหญ่ของสหรัฐ

โดย ธันย์ชนก จงยศยิ่ง ผู้ประกาศรายการ TNN World TODAY


วันนี้ ( 7 ม.ค. 64 )จากกรณี กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เดินขบวนครั้งใหญ่และบุกจู่โจมอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ขณะที่ สมาชิกรัฐสภากำลังจัดการประชุมเพื่อรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทำให้ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมสั่งอพยพผู้คนออกจากอาคารสำนักงาน ในเหตุการณ์นี้ยังมีผู้เสียชีวิต 1 รายอีกด้วย  


ล่าสุด ธันย์ชนก จงยศยิ่ง ผู้ประกาศรายการ TNN World TODAY ได้โพสต์บทความเกี่ยวกับเหตุการณ์ช็อกโลกลงบนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่าเป็น American Beauty แบบทรัมป์ๆให้คนทั่วโลกสะพรึงและเป็นการก้าวถอยหลังของอเมริกาเลยทีเดียว


ม็อบบุกสภาสหรัฐ American Beauty แบบทรัมป์ๆให้คนทั่วโลกสะพรึง


ผู้ประกาศรายการ TNN World TODAY ระบุอีกว่า  เป็นที่น่าเสียดายที่อประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เลือกเดินเส้นทางนี้ แทนที่จะออกจากตำแหน่งอย่างสงบ จะได้รับการจดจำว่าเป็นประธานาธิบดีที่ Make America Great Again แต่ ทรัมป์ กลับเลือกสู้แบบไม่เลือกวิธีการ เพื่อพลิกผลการเลือกตั้ง จนเลยเถิดกลายเป็นการ ยั่วยุให้เหล่าแฟนคลับหัวสุดโต่ง ออกมาป่วนกระบวนการของสภาคองเกรสในการรับรองคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งไปเสียอย่างนั้น

 

สภาคองเกรสกำลังทำอะไร


6 พ.ย. เป็นวันที่สภาคองเกรส (สภาล่าง-สภาสูง) ต้องมารวมกันเพื่อลงมติรับรองคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง เมื่อรับรองแล้ว จึงเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อนำไปสู่พิธีสาบานตนประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 มกราคม


โดยกฎหมาย รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีอีกตำแหน่งคือ ประธานวุฒิสภา ในวันนี้จึงต้องมาทำหน้าที่ประธานเพื่อดำเนินขั้นตอนต่างเท่ากับว่า เป็นหน้าที่ของนายไมค์ เพนซ์ ที่ต้องมา


แน่นอนว่า ทรัมป์ พยายามกดดันให้เพนซ์ไม่รับรอง หรือทำอะไรก็ได้ให้ไม่รับรองผลการเลือกตั้ง แต่เพนซ์ ดูแล้วอาจเบื่อทรัมป์มาพักใหญ่ 

 

สังเกตได้จากตั้งแต่แพ้เลือกตั้ง ไมค์ เพนซ์ ไม่ยุ่งอะไรกับแคมเปญข้อกล่าวหาถูกโกงเลือกตั้งของทรัมป์เลย แต่รอบนี้เขากลับเมินพร้อมกับยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ยับยั้งกระบวนการ และเขาไม่มีสิทธิชอบธรรมตามกฎหมายให้ทำเช่นนั้น


นอกจากนี้มีกลุ่มสส.-สว. รีพับบลิกันบางส่วน เป็นตัวตั้งตัวตี บอกว่าจะยื่นคัดค้านการรับรองผลคะแนนคณะผู้เลือกตั้งบางรัฐ  อย่างไรก็ตามก็มีรีพับบลิกันบางส่วนประกาศเหมือนกันว่าไม่เอาด้วย เนื่องจากควรจะพอกันไดแล้ว

 

ตามกฎหมายแล้ว สส.และสว. เพียงอย่างละหนึ่งคน ร่วมกันยื่นคัดค้านได้ สภาคองเกรสก็จะพิจารณาคำร้องได้ 2 ชม. แล้วต้องโหวตว่าจะรับคำร้องต่อมั้ย ซึ่งมาถึงขั้นตอนนี้ ต้องใช้เสียงข้างมากจากทั้งสองสภารับรอง จึงจะไปต่อได้  เลยมีการวิเคราะห์ว่า ไม่มีทาง เพราะเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาล่าง ไม่มีใครแตกแถว 

 

ส่วนรีพับบลิกัน ครองเสียงข้างมากในสภาสูง ที่ห่างกันไม่กี่เสียง มิหนำซ้ำ สว.รีพับบลิกันหลายคนประกาศแล้ว นำโดยมิตต์ รอมนีย์ ว่าพวกเราไม่เล่นด้วยนะเรื่องนี้

 

ความเคลื่อนไหวของสส.-สว. รีพับบลิกันกลุ่มที่คัดค้านจึงดูเหมือนเป็นความพยายามในเชิงสัญลักษณ์มากกว่า เพราะรู้ดีว่ายังไงก็ไม่เป็นผล


ม็อบบุกสภาสหรัฐ American Beauty แบบทรัมป์ๆให้คนทั่วโลกสะพรึง


ทรัมป์ป่วนอย่างไร?


ทรัมป์ประกาศทุกวันว่าถูกโกงการเลือกตั้ง ถูกปล้นชัยชนะ แฟนคลับอย่าไปยอม พวกเดโมแครตจะครองเมือง วันที่ 6 มกราคมนี้ มากันให้เต็มวอชิงตัน ดีซีเลยนะ มาช่วยกันกดดันสภาคองเกรสให้ไม่รับรองผลการเลือกตั้ง 

 

นอกจากนั้นยังไม่พอ ทรัมป์ ไปกล่าวปราศรัยในที่ชุมนุมด้วย

ผลที่ตามมาก็คือ ผู้ประท้วงจำนวนมากเกิดความฮึกเหิม บุกเข้าไปในอาคาร Capitol Hill หรืออาคารรัฐสภาสหรัฐฯที่สส.สว.กำลังพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งอยู่ ทำให้ต้องอพยพผู้คน 


รวมถึงรองประธานาธิบดีเพนซ์ และระงับกระบวนการเป็นการชั่วคราว

บรรยากาศใน Capitol Hill ก็วุ่นวายตามภาพข่าวที่เห็นๆกัน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน รายงานต่อมาบอกว่า ตำรวจจับผู้ประท้วงไปหลายสิบคนแล้ว

ชุลมุนสักพัก เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ได้ ให้สส.-สว. กลับมารับรองผลเลือกตั้งกันต่อ


ส่วนทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค ก็ระงับบัญชีทรัมป์ ไม่ให้โพสต์ได้ชั่วคราวแล้ว เพราะกลัวโพสต์ยั่วยุอีก


ทรัมป์เดินเกมผิด?

 

ในช่วงแรกของแคมเปญทรัมป์ที่โจมตีเรื่องการถูกโกงการเลือกตั้ง มีการวิเคราะห์กันว่า กองเชียร์คืออินขึ้นแล้วลงยาก ทางทรัมป์และรีพับบลิกันก็เห็นว่าต้องเลี้ยงไปเรื่อยๆ ระดมทุนเก็บไว้ให้มาก เพื่อเป็นทุนในการสู้รอบต่อไป

 

พรรครีพับบลิกันเองถามว่ามีคนไม่เห็นด้วยว่ายุทธศาสตร์นี้มีมั้ย ก็มีนะ แต่ไม่กล้าแตกแถวกัน เพราะมีการเลือกตั้งสว.ที่จอร์เจีย 2 ที่นั่ง แล้วทรัมป์นั้นมีคะแนนในมือเยอะ จากคะแนนเลือกตั้งก็ได้มากว่าเจ็ดสิบล้านเสียง ถือเป็นตัวเลขที่โม้ได้ตลอดกาลอยู่ คนที่ไม่เห็นด้วยก็เลยเงียบๆ เพราะไม่อยากให้กระทบกับการเลือกตั้งที่จอร์เจีย ซึ่งสำคัญมากที่จะทำให้รีพับบลิกันรักษาเสียงข้างมาในสภาได้

 

มาวันนี้ พอเกิดเหตุวุ่นวายที่สภาคองเกรส ทรัมป์ เจอแปรพักต์จากบรรดานักการเมืองคนเคยรัก ซึ่งตอนนี้แต่ละคนรีบออกแถลงการณ์เรียกร้องความสงบ และเรียกร้องทรัมป์ให้พอแล้ว

  ม็อบบุกสภาสหรัฐ American Beauty แบบทรัมป์ๆให้คนทั่วโลกสะพรึง


บางคนที่เคยบอกว่าจะคัดค้านผลเลือกตั้งในสภาวันนี้ ก็รีบเปลี่ยนใจบอกว่า ไม่เอาแล้ว จะไม่คัดค้านแล้ว ขอให้ประชาธิปไตยของประเทศมีความสันติ คนรอบตัวที่มีตำแหน่งในทำเนียบขาว ตอนนี้ทยอยประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว บอกว่ารับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าทรัมป์โดนเทแบบแน่ๆแล้ว

 

ยุทธศาสตร์ทรัมป์และรีพับบลิกัน ที่สู้แบบเอาศักดิ์ศรีของประชาธิปไตยอเมริกามาเดิมพันแบบนี้ คนอเมริกันคิดเห็นอย่างไรไม่อาจรู้ได้ 

แต่ผลคะแนนเลือกตั้งสว.ที่จอร์เจียที่ยืนยันมาเช้านี้ เป็นสิ่งที่บอกได้เหมือนกันว่า น่าจะมีคนบางส่วนไม่ไหวแล้วจริงๆ เพราะผู้สมัครจากเดโมแครตโค่นผู้สมัครจากรีพับบลิกันไปได้ทั้งสองคน

ผลที่ตามมาคือ ชัยชนะที่แท้จริงของพรรคเดโมแครตเพราะได้ครอง

 

- ทำเนียบขาว มีประธานาธิบดีชื่อโจ ไบเดน / รองปธน. กมลา แฮร์ริส

 

- สภาผู้แทนราษฎร เดโมแครตครองเสียงข้างมากที่ 222:211

 

- วุฒิสภา ชัยชนะจากรัฐจอร์เจีย ทำให้จำนวนสว.ทั้งสองพรรคอยู่ที่ 50:50 แต่เดโมแครตมีเสียงของรองประธานาธิบดี ที่สามารถลงคะแนนได้ในกรณีที่เสียงเท่ากันแล้วต้องตัดสิน เท่ากับว่าประหนึ่งได้เสียงข้างมากไป อย่างตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่งของไมค์ เพนซ์ เขาใข้สิทธิโหวตไป 13 ครั้ง

 

เป็นครั้งแรกที่เดโมแครตได้ครองสามส่วนนี้ในรอบทศวรรษ

คนของเดโมแครตก็พูดได้อย่างเต็มปากว่าจะมีการโกงการเลือกตั้งได้อย่างไร รัฐจอร์เจียนี่ฐานเก่าของรีพับบลิกันมานาน เลือกประธานาธิบดีไบเดนก็ชนะ เลือกสว.สองที่นั่งเมื่อวานนี้ ก็ยังชนะ มันหมายความว่าคนจอร์เจียเค้าเบื่อ อยากเปลี่ยนมาเลือกเดโมแครตน

 

ขณะที่ทรัมป์ตอนนี้ โดนวิจารณ์อย่างหนักไปทั้งโลก ตอนนี้หลายคนถึงขั้นพูดว่า ทรัมป์ พยายามก่อรัฐประหาร สส.-สว.บางคนเสนอให้ปลดทรัมป์เลย ไม่ต้องรอหมดวาระ อยู่ไปก็มีจะมีความวุ่นวาย

 

ทรัมป์จะลงอย่างไร ?

 

ทรัมป์เคยพูดว่า 'Winning is easy, losing is never easy'

ชนะน่ะมันง่าย แต่การแพ้นี่เป็นเรื่องยากที่จะรับได้จริงๆ

เห็นทีจะเป็นเรื่องจริง และเป็นที่ลุ้นของคนทั่วโลกว่าเมื่อไหร่ทรัมป์อจะยอมรับความพ่ายแพ้ และยอมเดินจากไปอย่างสงบสันติ



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง