TNN online ผู้นำโลกช็อก ภาพความรุนแรงในรัฐสภาสหรัฐ จี้ "ทรัมป์" ต้องรับผิดชอบ

TNN ONLINE

World

ผู้นำโลกช็อก ภาพความรุนแรงในรัฐสภาสหรัฐ จี้ "ทรัมป์" ต้องรับผิดชอบ

ผู้นำโลกช็อก ภาพความรุนแรงในรัฐสภาสหรัฐ จี้ ทรัมป์ ต้องรับผิดชอบ

ผู้นำโลกต่างตกตะลึง ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นกลางรัฐสภาสหรัฐ จากม็อบสนับสนุนทรัมป์ที่บุกโจมตี ในระหว่างที่กำลังรับรองผลการเลือกตั้ง

วันนี้ ( 7 ม.ค. 64 )ผู้นำชาติยุโรปและผู้นำสหภาพยุโรป หรืออียู ต่างรู้สึกช็อคและตกตะลึง ต่อภาพความรุนแรงที่ผู้ประท้วงสนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ บุกโจมตีรัฐสภาสหรัฐ เพื่อพยายามกดดันให้รัฐสภาเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่ทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้แก่ โจ ไบเดน 

 

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ โพสต์ลงทวิตเตอร์ในขณะที่กำลังเกิดเหตุผู้ประท้วงหนุนทรัมป์บุกโจมตีรัฐสภาสหรัฐ ว่า ภาพที่กำลังเกิดขึ้นในรัฐสภาสหรัฐ เป็นภาพที่น่า อัปยศอดสู สหรัฐเป็นตัวอย่างของประชาธิปไตยทั่วโลก และเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ที่การถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐ ควรจะต้องเป็นไปอย่างสงบและเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ด้านผู้นำอียูต่างใช้ทวิตเตอร์ในการแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในสหรัฐเช่นเดียวกัน และพากันติดแฮชแท็ก #CapitolHill ซึ่งหมายถึงรัฐสภาสหรัฐ และยังมีการติดแฮชแท็กอื่นๆ อย่าง #WashingtonDC และ #ElectoralCollegeChanllenge ด้วย

  ผู้นำโลกช็อก ภาพความรุนแรงในรัฐสภาสหรัฐ จี้ ทรัมป์ ต้องรับผิดชอบ


นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซของสเปน ระบุในทวิตเตอร์ว่า ติดตามข่าวผู้ประท้วงบุกโจมตีรัฐสภาสหรัฐด้วยความวิตก แต่เขาเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของระบอบประชาธิปไตยสหรัฐ และเชื่อมั่นในว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสามารถเอาอยู่ และเอาชนะช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดนี้ และสามารถสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชาวอเมริกันได้

 

นายกรัฐมนตรี จูเซปเป้ คอนเต ของอิตาลี ระบุว่า ความรุนแรงไม่ใช่วิธีแสดงออกซึ่งสิทธิ์และเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย แต่เขาก็เชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของสถาบันประชาธิปไตยในสหรัฐ

 

นายกรัฐมนตรี สเตฟาน ลอฟเวน ของสวีเดน ระบุว่า การบุกรัฐสภาของผู้ประท้วง เป็นการ ทำร้ายประชาธิปไตย และประธานาธิบดีทรัมป์ รวมไปถึงสมาชิกอีกหลายคนในรัฐสภาสหรัฐ จะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ และกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะต้องได้รับการเคารพ

 

ฌ็อง-อีฟส์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ประณามการใช้ความรุนแรงโจมตีรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันประชาธิปไตย และขอให้เคารพเจตนารมณ์และการออกเสียงเลือกตั้งของชาวอเมริกัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง