TNN online ป่วนหนัก! กลุ่มหนุน "ทรัมป์" บุกอาคารรัฐสภา ขวางประชุมรับรอง "ไบเดน" เป็นปธน.

TNN ONLINE

World

ป่วนหนัก! กลุ่มหนุน "ทรัมป์" บุกอาคารรัฐสภา ขวางประชุมรับรอง "ไบเดน" เป็นปธน.

ป่วนหนัก! กลุ่มหนุน ทรัมป์ บุกอาคารรัฐสภา ขวางประชุมรับรอง ไบเดน เป็นปธน.

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินขบวนครั้งใหญ่บุกจู่โจมอาคารรัฐสภา ขณะกำลังประชุมเพื่อรับรองชัยชนะการเลือกตั้งของโจ ไบเดน

วันนี้ (7ม.ค.64) กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เดินขบวนครั้งใหญ่และบุกจู่โจมอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ขณะที่ สมาชิกรัฐสภากำลังจัดการประชุมเพื่อรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยบรรยากาศที่บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ สมาชิกกลุ่มแนวคิดขวาสุดโต่งส่วนหนึ่งสวมชุดหุ้มเกราะปะปนอยู่ในฝูงชน ซึ่งบางคนมีอาวุธปืน เดินขบวนผ่านรัฐสภา มีรายงานว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งถูกหญิงภายในอาคารด้วย ซึ่งยังไม่ทราบว่า เธอได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่

ขณะที่บรรดาผู้สนับสนุนต่างตะโกนคำขวัญยกย่องประธานาธิบดีทรัมป์ว่า “เราต้องการทรัมป์” และด่าทอ  นายโจ ไบเดน และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมสั่งอพยพผู้คนออกจากอาคารสำนักงานต่าง ๆ ในบริเวณนั้น ในขณะที่ผู้ประท้วงจำนวนมากมุ่งหน้าไปยังอาคารรัฐสภาที่สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน กำลังประชุมเพื่อรับรองชัยชนะของ นายไบเดน ก่อนที่จะบุกจู่โจมเข้ารัฐสภา ตำรวจพยายามอารักขาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาออกไปจากอาคารรัฐสภา โดยขอให้บรรดานักการเมือง สวมหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตาไว้ด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านหน้าสอาคารรัฐสภาต่างเตรียมอาวุธพร้อมหลังจากที่มีผู้พยายามบุกรุกเข้าไปด้านในอาคาร

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนี้มีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมากล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนหลายพันคนใกล้ทำเนียบขาวในวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเน้นย้ำว่า ตนจะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้และกล่าวหาว่า ถูกขโมยผลการเลือกตั้ง แม้คณะผู้เลือกตั้งได้ลงคะแนนเสียงยอมรับว่านายไบเดนคือผู้ชนะการเลือกตั้งและจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนการรับรองชัยชนะของนายไบเดนในรัฐสภาสหรัฐฯ จะยังยืดเยื้อออกไปอีกหลายชั่วโมง เมื่อนักการเมืองรีพับลิกันหลายคนยังคงพยายามคัดค้านและถ่วงเวลาการลงมติรับรอง

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน มูเรียล บาวเซอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงวอชิงตัน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ออกทีวีถ่ายทอดทั่วประเทศ ประณามกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาที่บุกรุกจู่โจมอาคารรัฐสภา



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง