TNN online เมื่อ 'เอเวอเรสต์' ยอดเขาที่สูงสุดในโลก สูงกว่าที่คาดคิดไว้ตอนแรก

TNN ONLINE

World

เมื่อ 'เอเวอเรสต์' ยอดเขาที่สูงสุดในโลก สูงกว่าที่คาดคิดไว้ตอนแรก

เมื่อ 'เอเวอเรสต์' ยอดเขาที่สูงสุดในโลก สูงกว่าที่คาดคิดไว้ตอนแรก

การสำรวจ ยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงสุดในโลก จากเนปาลและจีน พบยอดเขาแห่งนี้สูงกว่าที่คำนวณไว้จากตอนแรก

วันนี้ (9ธ.ค.63) จีนและเนปาล เปิดเผยว่า ยอดเขาเอเวอเรสต์ สูงกว่าที่คาดไว้ หลังสองฝ่ายถกเถียงความสูงของยอดเขาที่สูงสุดในโลก ซึ่งครอบคลุมเขตแดนของจีนกับเนปาล โดย 2 ประเทศ มีความเห็นที่ต่างกันเรื่องความสูงที่ถูกต้องของยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่หลังจากจีนกับเนปาล ส่งคณะสำรวจไปยังยอดเขาดังกล่าวแล้ว ต่างเห็นตรงกันว่า ความสูงอย่างเป็นทางการของเอเวอเรสต์ อยู่ที่ 8,848.86 เมตร ซึ่งสูงกว่าที่พวกเขาคำนวณไว้ตอนแรก

นายประทีป กุมาร ชญวาลี รัฐมนตรีต่างประเทศเนปาล ระบุว่า เอเวอเรสต์ เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ชั่วนิรันดร์ระหว่างเนปาลกับจีน หลังสองฝ่ายเสร็จสิ้นการสำรวจความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งก่อนหน้านั้น เนปาล ไม่เคยวัดความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ที่อยู่ในดินแดนของตน แต่ใช้การประเมินที่นักสำรวจชาวอินเดียระบุไว้ที่ 8,848 เมตรเมื่อปี 2497

ขณะที่ จีน ประเมินความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อปี 2548 ที่ 8,844.43 เมตร ซึ่งสูงน้อยกว่าที่ประเมินราว 3.7 เมตรของปี 2497

อย่างไรก็ตาม บรรดานักไต่เขา ระบุว่า แผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.8 แมกนิจูด เมื่อปี 2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 9,000 คนในเนปาล อาจทำให้ความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ เนปาล ส่งคณะสำรวจชุดแรกไปวัดยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ส่วนจีน ส่งคณะสำรวจไปปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง