TNN online พบไวรัสชนิดใหม่ ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

TNN ONLINE

World

พบไวรัสชนิดใหม่ ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

พบไวรัสชนิดใหม่ ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

ซีดีซี พบ ไวรัสลึกลับชนิดใหม่ คล้ายอีโบลา ติดต่อจากคนสู่คนในประเทศโบลิเวีย เบื้องต้นมีคนตายแล้ว 3 ราย

วันนี้( 17 พ.ย.63) นางเคลิน คอซซาบูม นักระบาดวิทยาจากหน่วยเชื้อโรคออกฤทธิ์ร้ายแรงและพยาธิวิทยาของ ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เผยว่า มีการค้นพบการติดต่อจากคนสู่คนของไวรัสหายากชนิดหนึ่งในประเทศโบลิเวีย ซึ่งไวรัสชนิดนี้เป็นตระกูลเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดอาการไข้ที่มีอาการเลือดออกในอวัยวะภายใน อย่างเช่น ไข้อีโบลา

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า หนูเป็นพาหะของไวรัสดังกล่าว และนำมาติดต่อมายังมนุษย์ทั่วไป และปกติแล้วไวรัสที่แพร่ผ่านของเหลวในร่างกายมักง่ายต่อการเป็นพาหะมากกว่าไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ อย่างเช่น ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

พบไวรัสชนิดใหม่ ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

ซีดีซี รายงานว่า ผู้ป่วยที่ติดไวรัสชนิดนี้จะมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียน มีเลือกออกที่เหงือก มีผื่นที่ผิวหนัง ปวดหลังดวงตา แต่ขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรคนี้ และผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตามอาการเท่านั้น

เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วย 2 คนที่ติดไวรัสชนิดหายากนี้ แพร่ไวรัสไปยังบุคลากรการแพทย์อีก 3 คนในกรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย ซึ่งต่อมาหนึ่งในคนไข้กลุ่มนี้และบุลคากรการแพทย์ 2 คนเสียชีวิต  

นักวิจัยหลายคน เชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสนี้ระบาดมานานหลายปีแล้วโดยที่ไม่มีใครตรวจพบ เพราะมักถูกวินิจฉัยผิดว่าเป็นโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากไวรัสอีกชนิดที่ออกฤทธิ์คล้ายกัน 

พบไวรัสชนิดใหม่ ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

ซึ่งนั่นคือ โรคไวรัสอีโบลา เชื้อไวรัส แพร่จากสัตว์สู่คนและคนสู่คนทางสารคัดหลั่ง มีต้นตอมาจากค้างคาวที่เป็นพาหะนำโรค พบที่ประเทศคองโกในแอฟริกากลาง ปี2519 อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ปวดข้อ กล้ามเนื้อ และปวดท้อง อาการอาเจียน ท้องร่วงและมีผื่นขึ้น มีเลือดออกอย่างรุนแรง โอกาสเสียชีวิตถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีการรักษาจําเพาะ แต่ใช้ยาต้านอย่างยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยา เรมเดซิเวียร์  ซึ่งมีฤทธิ์ต้านไวรัสตระกูลโคโรนา

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องศึกษาไวรัสชนิดที่เพิ่งค้นพบนี้ต่อไป เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ว่าจะระบาดได้มากเพียงใด หลังมีรายงานว่า มีการระบาดเล็กๆของไวรัสโบลิเวียชนิดนี้ที่เคยถูกบันทึกเอาไว้ในแคว้นชาปาเร ที่ห่างจากกรุงลาปาซไปทางตะวันออกราว 600 กิโลเมตร เมื่อปี 2547

ข่าวไวรัสลึกลับในโบลิเวีย ทำให้ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งกำลังทุ่มทำงานเพื่อหาว่ามีภัยจากไวรัสชนิดใหม่ๆ ต่อมนุษยชาติหรือไม่ แม้แต่ในขณะนี้ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระลอกใหม่อยู่ก็ตาม

พบไวรัสชนิดใหม่ ติดต่อจากคนสู่คนในโบลิเวีย ตายแล้ว 3 ราย

ด้าน นางอิงเจอร์ แอนเดอร์เซน ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เตือนว่า โรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คนอีกหลายชนิดจะเกิดขึ้นในอนาคตและแพร่ระบาด เช่นเดียวกับเชื้อไวรัสโคโรนา หรือเชื้อโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ถ้าหากยังซื้อขายสัตว์ป่า หรือไม่ดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อคุ้มครองสัตว์ป่าและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาเกิดโรคระบาดใหญ่ๆมาแล้ว 6 ครั้ง

สำหรับกลุ่มโรคที่แพร่จากสัตว์สู่คนก่อนหน้านี้ เช่น โรคไวรัสอีโบลา,โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ โรคแอนแทรกซ์ และโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ซึ่งโดยรวมแล้ว โรคกลุ่มนี้ทำให้มีคนเสียชีวิต 2 ล้านคนต่อปี  



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ